ราชบุรี ข่าว – เปิดชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยวชายแดนไทย

ราชบุรี ข่าว – เปิดชุมชนส่งเสริมการท่องเที่ยวชายแดนไทย

ผู้ว่าฯอนุมัติงบประมาณ 1 ล้านบาท ส่งเสริมการท่องเที่ยว เปิดตลาดชุมชนชายแดนไทย หมู่ที่ 7 ต.บ้านคา อ.บ้านคา จ.ราชบุรี จำหน่ายพืชผัก ผลไม้ ชูเอกลักษณ์เสริมการท่องเที่ยว ตามคำขวัญ “เยือนเมืองถิ่นตะวันตก เสพเสน่ห์แห่งน้ำตกวังครก เที่ยวชมไร่สวนผักกาด ลิ้มรสชาติเห็ดโคนป่า มรดกรักษาแห่งบ้านบึงใต้ ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางอังคณา ชิตะติตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ นายฑรัท เหลืองสะอาด นายอำเภอบ้านคา นายสุทธิรักษ์ หงสะมัต พัฒนาการจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเปิดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบึงใต้หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านคาอำเภอบ้านคา จ.ราชบุรี โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ชาวบ้านในท้องถิ่นได้ร่วมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าชุดชนเผ่ากะเหรี่ยง ซึ่งเป็นเสื้อผ้าพื้นถิ่นของชุมชนชาวไทยที่อยู่ตามแนวชายแดนคงความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นได้อย่างสวยงาม

โครงการดังกล่าวเพิ่มประสิทธิภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านบึงใต้ หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านคา อำเภอบ้านคา เพื่อให้กลุ่มองค์กรต่าง ๆ ในชุมชน มีส่วนร่วมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ให้มีการพัฒนาด้านการค้นหาเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ทั้งในด้านสินค้า วัฒนธรรม ประเพณีและกิจกรรมของท้องถิ่น เพื่อให้มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มรายได้ของประชาชนในหมู่บ้านจากการบริการการท่องเที่ยว และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ประกอบด้วย 3 กิจกรรม ได้แก่การเพิ่มประสิทธิภาพผู้นำชุมชนและผู้ผลิต ผู้ประกอบการ กลุ่มอาชีพ OTOP และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการเพิ่มประสิทธิภาพการท่องเที่ยวชุมชน การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานและบรรจุภัณฑ์สินค้า OTOP จำนวน 5 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย ผลไม้แปรรูป หัวไชเท้าแปรรูป พริกแกง กล้วยฉาบ เผือกฉาบและกิจกรรมประเพณีผูกขวัญกินข้าวห่อ ซึ่งถือเป็นประเพณีเดือน 9 ที่ศักดิ์สิทธิ์ ชาวกะเหรี่ยงจะจัดขึ้น ปีละ 1 ครั้ง เป็นประเพณีนี้ที่มีมาตั้งแต่สมัยปู่ย่า ตายาย การผูกเพื่อให้โชคให้ลาภตัวเอง มีความสุข ความเจริญ การส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ดำเนินการจัดโรดโชว์แสดงและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์หมู่บ้านท่องเที่ยวโดยชุมชน เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562 ณ ศาลากลางจังหวัดราชบุรี โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีการจัดการแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนของหมู่บ้านท่องเที่ยวและสาธิตกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมระหว่างวันที่ 10-11 กันยายน 2562

สุจินต นฤภัย(เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link