ราชบุรี ข่าว – นำกาบกล้วยทำเป็นถ้วยใส่อาหารและหมวกสวยงาม

ราชบุรี ข่าว – นำกาบกล้วยทำเป็นถ้วยใส่อาหารและหมวกสวยงาม

วันที่ 12 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านใน ต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี นำกาบกล้วยมาแปรรูปตากแห้งสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ ถ้วย ชาม และของใช้เชิงสร้างสรรค์ช่วยลดการใช้ถุงพลาสติก ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยนางสาวสุพัตรา คำสิงห์ อายุ 40 ปี เจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกาบกล้วย ได้เปิดเผยว่า เมื่อก่อนทำอาชีพค้าขาย มีแนวคิดสร้างภาชนะทำจากกาบกล้วยพัฒนาเป็นภาชนะขึ้นมาหลากหลาย ส่วนต้นกล้วยทุกบ้านส่วนใหญ่จะต้องปลูกกันอยู่ตามบ้าน โดยกาบกล้วยที่ใช้อยู่นี้เป็นต้นกล้วยที่ออกลูกและตัดทิ้งแล้ว จึงกลายเป็นขยะที่ไม่เกิดประโยชน์ จึงได้นำมาแปรรูปลอกเป็นกาบมีความยาวประมาณ 50-60 ซม. ส่วนความกว้างแล้วแต่ขนาดประมาณ 8-15 ซม. จากนั้นนำไปตากแดดนำมาขึ้นรูปออกมาเป็นถ้วย ภาชนะสำหรับใส่อาหาร สำหรับภาชนะแบบเป็นเรือไม่ต้องขึ้นรูป แต่จะผลิตด้วยมือใช้ไม้กลัดตรงบริเวณหัวและท้าย อยากจะกระจายรายได้สร้างงานสร้างอาชีพให้แก่ชุมชน ให้ผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้านไม่มีงานทำ และยังได้ออกำลังกายไปกับการลอกกาบกล้วยซึ่งทุกบ้านก็จะมีต้นกล้วยอยู่แล้ว ผู้สูงอายุจะทำได้ ในการลอก กรีด นำไปตากแดดและนำไปรีดส่งที่กลุ่มมีราคาตั้งแต่ 3-7 บาท เรียกว่าไม่ต้องลงทุนอะไรเลย



ส่วนการตลาดเปิดขายบริเวณตลาดบ้านรังนก จ.นครปฐม และในเพจเฟซบุ๊ก ผลตอบรับดีลูกค้าสนใจมาก เราทำไปขายและสอนวิธีการทำด้วย อย่างตลาดโอ๊ะเมิก อ.สวนผึ้ง ได้ไปสอนชาวกะเหรี่ยงชาวเขาทำแพ็กเกจจิ้ง ส่วนกาบกล้วยจะมีแว็กที่เป็นธรรมชาตินำไปใส่ของแห้ง ของร้อนได้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายปลอดภัยจากสารเคมี ส่วนของเหลวได้ให้อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน พัฒนาสร้างเครื่องขึ้นรูป สามารถใส่อาหารได้ประมาณ 3 ชั่วโมงไม่มีการรั่วไหลออกและไม่คืนตัว และยังย่อยสลายไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เนื่องจากก่อนจะขึ้นรูปออกมาเป็นชามนั้น จะต้องใช้แป้งมันกวนกับน้ำร้อนนำไปทาที่กาบกล้วยก่อนขึ้นรูป จึงได้ตั้งชื่อว่า กอกล้วยแพ็กเกจ มีที่ปรึกษาเป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คอยให้คำแนะนำปรึกษาและช่วยกันพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ ส่วนช่องทางการติดต่อสำหรับผู้ที่สนใจ เป็นเพจ Gor Gluay package (กอกล้วยแพ็กเกจ) ส่วนเฟ๊ซบุ้ก กอกล้วยบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติ สามารถสอบถามรายละเอียดผลิตภัณฑ์ และยังเปิดรับสอนการทำผลิตภัณฑ์จากกาบกล้วยแก่กลุ่มวิสาหกิจต่างที่มีความสนใจสามารถติดต่อมาได้ ปัจจุบันกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มอบรางวัลจำนวน 10,000 บาท ในกิจกรรมส่งเสริมนวัตกรรมการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “ 1 อปท. 1 นวัตกรรมจัดการขยะชุมชน” ประจำปี 2562 (รอบคัดเลือก) ภายใต้หัวข้อ “ลดการใช้พลาสติก โฟม และ Single Use Plasitc” จากผลงานถ้วยกาบกล้วย จากศูนย์ปฏิบัติการวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562

ด้วยลวดลายที่เกิดขึ้นเองเป็นธรรมชาติและจากการประณีตฝีมือชาวบ้านในการทำแต่ละชิ้น ทำให้เกิดการพัฒนารูปแบบในรูปลักษณ์ที่สวยงาม มีทั้งหมวก กล่องใส่กระดาษทิชชู ถ้วยขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ กระเป๋า ถุงใส่สิ่งของและอื่น ๆ ที่กำลังจะพัฒนาให้เกิดความสวยงาม ซึ่งชาวบ้านที่เป็นผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้านก็ยังสามารถนำต้นกล้วยที่ปลูกไว้นำไปแปรรูปตากแดดนำกาบกล้วยแห้งไปขายให้กับกลุ่มช่วยสร้างรายได้ให้เกิดความเข้มแข็งภายในชุมชนอีกด้วย ส่วนท่านใครสนใจอยากมาศึกษาดูงานได้ที่เบอร์ นางสาวสุพัตรา คำสิงห์ 091- 7214127



สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link