ราชบุรี ข่าว – ฝันเป็นจริงน้องโมโนได้รดน้ำศพพ่อ โดยหลายฝ่ายเข้าช่วยเหลือ

ราชบุรี ข่าว – ฝันเป็นจริงน้องโมโนได้รดน้ำศพพ่อ โดยหลายฝ่ายเข้าช่วยเหลือ

หลังจากหลายฝ่ายช่วยเหลือนำศพนายกฤษดา สายทินกร อายุ 61 ปี พ่อของน้องโมโน อายุ 10 ปี ออกจากโรงพยาบาลราชบุรี เมื่อช่วงสายวันที่ 13 ก.ย.62 นำมาบำเพ็ญกุศลที่ศาลาวัดช่องลม เขตเทศบาลเมืองราชบุรีแล้วนั้น ต่อมาเวลา 15.00 น. นายชยาวุธ จันทร ผวจ.ราชบุรี ได้เป็นประธานอาบน้ำศพนายกฤษดา โดยมีนายมานิต นพอมรบดี อดีตรมช.กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจ.ราชบุรี ได้นำน้องโมโนมาร่วมในพิธีรดน้ำศพพ่อ ตามที่น้องโมโนขอไว้ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเศร้าสลดเด็กเรียนบางคนระหว่างร่วมรดน้ำศพได้ร่ำไห้น้ำตาไหล ขณะที่น้องโมโนมีอาการตื่น และเกร็ง อยู่ไม่ห่างกับนักสังคมสงเคราะห์ของบ้านพักเด็กฯ ที่น้องโมโนเรียกแม่ ไม่ยอมไปนั่งกับเพื่อนๆนักเรียน เมื่อมีคนถ่ายภาพน้องโมโนยิ่งแสดงอาการลักษณะหวาดกลัว เจ้าหน้าที่ต้องขอไม่ให้มีการถ่ายภาพน้องโมโน และนำน้องโมโนไปนั่งพักในรถยนต์ติดเครื่องเปิดแอร์ มีนักสังคมสงเคราะห์คอยอยู่ด้วยตลอดเวลา ประมาณ 1 ชั่วโมง จึงนำน้องโมโนออกมาจากรถ ไปนั่งกับผวจ.ราชบุรี ที่พูดปลอบใจ จากนั้นน้องโมโนจุดธูปเคารพศพ และรดน้ำศพนายกฤษดา ผู้เป็นพ่อ แล้วเข้าไปหากลุ่มเพื่อนที่บางคนร่ำไห้ด้วยความสงสารน้องโมโน กระทั่งจบพิธีเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ จึงนำตัวน้องโมโนกลับบ้านพักเด็กฯ



อย่างไรก็ตามนายชยาวุธ จันทร ผวจ.ราชบุรี นายมานิต นพอมรบดี อดีตรมช.กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วตกลงได้ข้อสรุปร่วมกันว่าในเบื้องต้นได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อเปิดบัญชีรับความช่วยเหลือน้องโมโน ซึ่งการเบิกจ่ายจะต้องใช้บุคคล 4 คน ในการเบิกเงิน คือหัวหน้าสนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ราชบุรี , ผอ.บ้านพักเด็กและเยาวชนจ.ราชบุรี , ผอ.โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) ,และน้องโมโน หากในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่เรียน หรือที่อยู่อาศัย ก็จะเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการต่อไป ซึ่งบัญชีธนาคารที่เปิดเพื่อช่วยเหลือน้องโมโน ธนาคารกรุงไทย สาขาราชบุรี เลขที่บัญชี 705-0-28755-5 ทุนเพื่อการศึกษาเด็กหญิงทัตสิกา สายทินกร สำหรับยอดเงินที่ได้รับบริจาคเพื่อจัดงานศพ และช่วยเหลือน้องโมโน ณ เวลา 16.00 น. วันที่ 13 ก.ย.62 มียอดรวม 39,600 บาท



นายชยาวุธ จันทร ผวจ.ราชบุรี กล่าวว่าเรื่องนี้ทราบว่าเป็นพ่อลูกที่รักกันมากแม้ว่าจะป่วยยังได้มาดูแลลูกเป็นประจำจนกระทั่งเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจซึ่งน้องโมโนมีอายุเพียง 10 ปี ตามกระบวนการเมื่อยังเป็นผู้เยาว์ ส่วนมารดาของเด็กอยู่ระหว่างตามตัวอยู่เพราะได้แยกทางกับพ่อของเด็กแล้วตั้งแต่ยังเล็ก จึงมอบหมายให้หัวหน้าบ้านพักเด็กประสานติดต่อไปยังแม่ของน้องโมโน แต่ก็ยังไม่ได้ความชัดเจนเรื่องการที่จะอุปการะ ซึ่งเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของมารดาเพียงฝ่ายเดียว แต่เมื่อไม่มีผู้อุปการะดูแลตามกฎหมายทางหัวหน้าบ้านพักเด็กก็จะรับไปดูแล เป็นอำนาจที่จะดูแลเด็กได้ไม่เกิน 3 เดือน แต่ระหว่างนี้ทางหน่วยงานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ต้องติดต่อกับญาติทางฝ่ายพ่อและแม่ว่าจะเป็นใครที่จะมีความพร้อมและความเหมาะสม หากไม่มีผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมก็จะต้องนำส่งสถานสงเคราะห์ในการดูแลน้องต่อไป

นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัดจุดรับบริจาคจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องระหว่างการจัดงานทั้งเรื่องน้ำดื่ม เครื่องไทยธรรม ปัจจัยถวายพระ และเรื่องที่เกี่ยวข้อง ส่วนหลังจัดงานเสร็จเงินที่เหลือนั้นก็จะตั้งกองทุนโดยมีหัวหน้าบ้านพักเด็ก ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 2 ที่น้องโมโน และผู้เกี่ยวข้อง เป็นผู้รับผิดชอบจนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องของผู้ปกครองที่จะดูแลน้องว่าจะเป็นสถานสงเคราะห์หรือจะเป็นญาติ ก็จะได้มอบเลขบัญชีที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงให้เป็นทุนการศึกษาดูแลน้องต่อไป





สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link