ปทุมธานีนายกหลักหกหอบเอกสารเท็จชี้แจงนายอำเภอหลังป.ป.ช.แจ้ง

ปทุมธานีนายกหลักหกหอบเอกสารเท็จชี้แจงนายอำเภอหลังป.ป.ช.แจ้ง
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 ก.ย. 2562 ที่ว่าการอำเภอเมืองปทุมธานี นายสมพงษ์ ศรีอนันต์ นายกเทศมนตรีตำบลหลักหกอำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ได้กล่าวว่าจากกรณีที่ คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช)ได้แจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน ว่ากระทำผิด ทุจริตต่อหน้าที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินค่าสายส่งน้ำดับเพลิงไม่โปร่งใสโดยสินค้าที่ส่งมอบไม่มีคุณภาพและไม่มีเครื่องหมายยี่ห้อตามระบุไว้ในแคตตาล็อกที่ได้ระบุไว้นั้น
ด้านนายสมพงษ์ ศรีอนันท์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหลักหก ได้เดินทางมาที่ ที่ว่าการอำเภอเมืองปทุมธานีเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ทั้งนี้นายกเทศบาลตำบลหลักหกให้ได้ผู้สื่อข่าวดูหนังสือที่ทาง นายณรงค์ชัย วิโรจน์ชีวัน ปลัดเทศบาลตำบลหลักหก ได้เขียนหนังสือชี้แจงเรื่อง การเบิกจ่ายเงินค่าสายดับเพลิง ว่า ตามที่ได้สั่งการให้เบิกจ่ายเงินค่าใช้ดับเพลิงให้แก่ผู้ขายนั้น กระผมขอเรียนว่า เมื่อมีการร้องเรียนจากฝ่ายสภาว่าเทศบาลจัดซื้อของไม่มีคุณภาพเป็นของจีนแดงในราคาที่ค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับที่เคยซื้อมาก่อนในที่ประชุมเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2551 ประกอบด้วยท่านนายกฯ รองนายก(นายมนตรี) ที่ปรึกษานายกฯ ประธานสภาและกรรมการตรวจรับเห็นควรให้มีการทดสอบสายดับเพลิงใหม่ในวันที่ 10 พ.ย. 2551 โดยให้แจ้งผู้ขายมาร่วมตรวจสอบซึ่งขณะนี้รอรายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจรับพัสดุในเรื่องดังกล่าวประกอบกับทางฝ่ายสภาได้มาร่วมตรวจสอบด้วยเช่นกันและทราบว่าทางสภากำลังจะมีหนังสือรายงานนายกในเรื่องนี้และในวันที่ (11 พ.ย. 2551) ต่อหน้าผู้ขายที่มาพบท่านนายกฯ กระผมก็ได้ชี้แจงว่าควรรอผลตรวจสอบ ของคณะกรรมการฯ ดังกล่าวก่อน ทั้งนี้ยังมีหนังสือส่งมาที่สำนักปลัดเทศบาลตำบลหลักหก ที่เขียนว่า เรียนปลัดเทศบาลตำบลหลักหก เรื่องเดิม ตามที่คณะกรรมการการตรวจรับครุภัณฑ์เครื่องดับเพลิง เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2551 เป็นการตรวจรับเพื่อนับจำนวนครุภัณฑ์เครื่องดับเพลิง(สายดับเพลิง) แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบคุณภาพว่าเป็นไปตามประกาศของเทศบาลตำบลหลักหกหรือไม่เนื่องจากรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลหลักหกไม่สามารถทดสอบแรงดันได้ ข้อเท็จจริง ตามบันทึก ข้อความที่ สป.ทต.72001/- ลงวันที่ 7 พ.ย. 2551 เรื่องขอให้ตรวจรับพัสดุใหม่คณะกรรมการตรวจรับพัสดุได้ขอรับการสนับสนุนรถดับเพลิงจากงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบางกระดี่เพื่อทำการทดสอบแรงดันสายส่งน้ำดับเพลิงตามคุณสมบัติของแคตตาล็อกแนบท้ายใบเสนอราคาของ หจก.สุภัสสรา การโยธา เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2551 เวลา 09.00 น. โดยได้เรียนเชิญประธานสภาและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลหลักหกมาเป็นสักขีพยาน การทดสอบครั้งนี้ใช้แรงดันทดสอบที่ 16 บาร์ ผลการทดสอบดังนี้ 1. ครุภัณฑ์เครื่องดับเพลิง( สายดับเพลิง ) ที่ส่งมาไม่มียี่ห้อตามที่ระบุมาในแคตตาล็อกแนบท้ายใบเสนอราคา 2. สายส่งน้ำขนาด 1.5 นิ้วรั่วไหลจำนวน 2 เส้น 3. สายส่งน้ำขนาด 2.5 นิ้วรั่วไหลบริเวณข้อต่อตัวเมียจำนวน 2 เส้น 4. สายส่งน้ำขนาด 2.5 นิ้วเป็นแผลแตกบริเวณการฝ่ายจำนวน 1 เส้น ข้อเสนอ คณะกรรมการตรวจรับครุภัณฑ์เครื่องดับเพลิง ( สายดับเพลิง ) ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าครุภัณฑ์เครื่องดับเพลิง ( สายดับเพลิง ) มีคุณสมบัติด้อยคุณภาพ โดยในเอกสารหนังสือนี้ ลงชื่อ เซ็นรับโดย นายณรงค์ชัย วิโรจน์ชีวัน ปลัดเทศบาลตำบลหลักหก


ทางด้าน นายอาวุธ วิเชียรฉาย นายอำเภอเมืองปทุมธานี กล่าวว่า ส่วนที่ป.ป.ช.ทำไปแล้ว กฎหมายของ ป.ป.ช. เขาบอกว่าให้ถือเอาข้อเท็จจริงตามสำนวนของป.ป.ช.แล้วก็สอบอย่างอื่นที่ ป.ป.ช. ไม่ได้ทำแล้วก็เสนอความเห็น สิ่งที่ ป.ป.ช.ไม่ได้ทำยกตัวอย่างเช่น การกระทำนี้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งในส่วนของขั้นตอนของโทษปรับ ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหากรรมการชุดนี้ก็จะมีหน้าที่ในการแจ้งผู้ถูกกล่าวหา ให้มาโต้แย้ง ว่าถูกกล่าวหาในกรณีนี้ ให้หาหลักฐานมาโต้แย้ง แล้วมาสรุปอีกที ตอนนี้นายกหลักหกก็สามารถปฏิบัติหน้าที่การงานต่อไปได้เพราะยังไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา สมมุติถ้าผลออกมาเป็นการกระทำแบบนั้นจริงๆ โทษก็คือต้องโดนถอดถอนออกจากตำแหน่ง ซึ่งขั้นตอนการพิจารณาก็อยู่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่จะเสนอไปยังกระทรวงมหาดไทย แต่ตอนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบหมายให้กับ กรรมการชุดอำเภอมาตรวจสอบดูเอกสารตามหลักฐานแล้วก็ ส่งเรื่องไปยังท่าน ทำเป็นลำดับขั้นตอน
โดยนายสมพงษ์ ศรีอนันท์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหลักหก ได้กล่าวอีกว่า วันนี้ตนและทนายได้เดินทางมาที่ว่าการอำเภอ ซึ่งที่อำเภอได้นัดหมายให้ตน ช่วงประมาณ 10.00 น มารับทราบข้อกล่าวหาเรื่องการ จัดซื้อจัดจ้างใส่ยางดับเพลิง 40 เส้น ทางคณะกรรมการได้ตรวจรับพัสดุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีการเบิกจ่าย เงินจำนวน 410,000 บาท ตามหลักแล้วถ้าคณะกรรมการมีการตรวจรับสินค้าของครบถ้วนทางเทศบาล เห็นว่าการตรวจรับของที่สั่งซื้อถูกต้องแล้วก็จะต้องเบิกจ่ายเงินอย่างถูกต้อง แต่ช่วงนั้นหนังสือที่ตนเห็นเป็นหนังสือที่มีการสอดแทรกมาภายหลังเป็นหนังสือที่มีคนทำขึ้นมาใหม่ โดยเลขในหนังสือได้ทำการออกมาโดยลงเป็น ปท. ซึ่งลงนามเป็นของจังหวัด ถ้าหากลงถูกต้องต้องลงลงนามของเทศบาลตำบล สป. และเลขที่ลงรับก็ไม่มีและไม่สามรถลงเลขระบุซ้อนกันได้เนื่องเอกสารถูกทำขึ้นย้อนหลังของคณะกรรมการ รายงานผลการตรวจสอบครุภัณฑ์เครื่องดับเพลิง เรียนปลัดเทศบาลตำบลหลักหก นั่นไม่ใช่ที่จริงต้องเรียนคนที่กำกับก็คือตนที่เป็นนายก เพราะฉะนั้นแล้วหนังสือตรงนี้เป็นหนังสือที่จัดทำขึ้นมาภายหลัง เพราะว่าการเบิกจ่าย ที่เซ็นรับ สายดับเพลิงไม่ได้คุณภาพก็คือ นายณรงค์ชัย วิโรจน์ชีวันปลัดเทศบาลตำบลหลักหก ที่เซ็นคนเดียว ส่วนนายกฯและคณะกรรมการคนอื่นไม่ได้เห็นด้วยและไม่ได้ร่วมเซ็นชื่อลงไปในหนังสือเอกสาร วันนี้ตนจึงมาขอความเป็นธรรม ขอให้คณะกรรมการ หรือว่า ป.ป.ช. ในส่วนที่ชี้มูลความผิดว่าตนผิดนั้นตนขอให้นำเอกสารที่ตนนำมาชี้แจ้งโดยกลุ่มที่ตรวจรับจัดทำขึ้นมาภายให้นำกลับไปพิจารณาใหม่ ก่อนที่จะดำเนินการขั้นต่อไป

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link