50 ปี แห่ง ความภาคภูมิใจอันยิ่งใหญ่

50 ปี แห่ง ความภาคภูมิใจอันยิ่งใหญ่
ในวันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2562 เวลา 08.00-12.00 น. ณ ลานกิจกรรม ชั้น 2 อาคารมหาภูมิราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ
วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ จัดกิจกรรม “ครึ่งศตวรรษ วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ 50 ปี เเห่งการผลิตเเละพัฒนาพยาบาลเพื่อสังคม”
พล.ต.ท.วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจเป็นประธานเปิดงาน “ครึ่งศตวรรษ วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ 50 ปี เเห่งการผลิตเเละพัฒนาพยาบาลเพื่อสังคม” โดยมี พล.ต.ต.หญิงดร.นงเยาว์ สมพิทยานุรักษ์ ผู้บังคับการวิทยาลัยพยาบาลตำรวจ เป็นผู้กล่าวรายงาน ถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า “วิทยาลัยพยาบาลตำรวจได้พัฒนาทั้งหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน ปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนรู้ พัฒนาคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ การเพิ่มบทบาทของสถาบันในฐานะสถาบันอุดมศึกษามาอย่างต่อเนื่องด้วยความมุ่งมั่น ทุ่มเท และเสียสละของผู้บริหารคณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ทุกคน จนมีผู้สำเร็จการศึกษา ที่มีความรู้ ความสามารถ มีคุณภาพ สร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันจนที่ประจักษ์แก่สังคมเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการเผยแพร่ประวัติความเป็นมา และผลการดำเนินงานของวิทยาลัยพยาบาลตำรวจให้แก่ประชาชน รวมทั้งเชิดชูคุณงามความดีผลงานของศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ และสร้างเสริมสัมพันธ์ระหว่างสถาบันและศิษย์เก่า วิทยาลัยพยาบาลฯจึงได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองการดำเนินงานครบรอบ 50 ปีในวันนี้ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เป็นความร่วมแรงร่วมใจของคณาจารย์และเหล่านักศึกษาพยาบาลตำรวจชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 4 ซึ่งมีกิจกรรมมากมาย อาทิ
การบรรเลงดนตรีไทย ของนักศึกษาพยาบาล
ตำรวจชมรมดนตรีไทย
วีดีทัศน์ “ครึ่งศตวรรษ วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ
50 ปี แห่งการผลิตและพัฒนาพยาบาลเพื่อ
สังคม”
การแสดงชุดเครื่องแบบ นักศึกษาพยาบาล
ตำรวจ วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ
การแสดงเพลงฉ่อย “ประวัติวิทยาลัยพยาบาล
ตำรวจ”
ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความรักความอบอุ่น เนื่องจาก มีศิษย์เก่าของวิทยาลัยพยาบาลตำรวจตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเข้าร่วมงานในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก…

“วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ” เป็นสถาบันการศึกษาทางการพยาบาลที่มุ่งมั่นผลิตบัณฑิตพยาบาลที่มีวินัย ใจอาสาและมีเอกลักษณ์การจัดการภาวะฉุกเฉิน
เริ่มก่อตั้งในปี พุทธศักราช 2512 โดย ฯพณฯ พล.ต.อ.ประเสริฐ รุจิรวงค์ อธิบดีกรมตำรวจ ในขณะนั้น ด้วยได้ทราบ “ปัญหาเรื่องพยาบาลไม่เพียงพอ และเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ จึงได้จัดตั้งโรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย สังกัดกองแพทย์ กรมตำรวจ และเริมเปิดรับนักเรียนพยาบาล รุ่นที่ 1 ในปีเดียวกัน
พุทธศักราช 2514 ได้เริ่มก่อสร้างอาคาร “โรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย”
เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สูง 7 ชั้น ทำพิธีเปิดเมื่อวันศุกร์ ที่ 29 กันยายน พุทธศักราช 2515
ดอกไม้ประจำสถาบัน คือ ดอกชวนชม เพราะเป็นดอกไม้ที่มีสีสันสวยสดใส และมีความอดทนต่อสภาพอากาศที่แห้งแล้งได้ เปรียบดังเช่นพยาบาลตำรวจ ที่มีความอ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ เข้มแข็ง แต่ไม่แข็งกระด้าง แม้พบอุปสรรคมากมายเพียงใดก็สามารถแก้ไขปัญหาและผ่านพ้นไปได้ด้วยดี
ในปี พ.ศ. 2522 โรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นวิทยาลัยพยาบาลตำรวจ โดยรวมโรงเรียนพยาบาล โรงเรียนผู้ช่วยพยาบาล โรงเรียนพยาบาลภาคสนาม และหลักสูตรสายการแพทย์ไว้ด้วยกัน
วันที่ 17 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2529 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับวิทยาลัยพยาบาลตำรวจเป็นสถาบันสมทบ และได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรและเปลี่ยนชื่อเป็น
หลักสูตร “พยาบาลศาสตรบัณฑิต” และคุณวุฒิ “พยาบาลศาสตรบัณฑิต” ทั้งนี้ทบวงมหาวิทยาลัยได้ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 27 มกราคม พุทธศักราช 2532 จากวันนั้นถึงวันนี้ การดำเนินงานของวิทยาลัยพยาบาลตำรวจ ผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ ได้ด้วยปัจจัยที่สำคัญคือ ผู้บริหารทุกระดับทั้งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานแพทย์ใหญ่หรือโรงพยาบาลตำรวจในปัจจุบัน ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานเป็นอย่างดี ด้วยความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรในสังกัด นักศึกษาพยาบาลตำรวจ และผู้เข้าอบรมทุกหลักสูตร จึงปรากฏผลสำเร็จในวันนี้ กว่า ๕๐ ปีแห่งความภาคภูมิใจที่วิทยาลัยพยาบาลตำรวจ ได้ก้าวสู่ความสำเร็จอย่างงดงามในการสร้างบุคคลากรทางวิชาชีพการพยาบาลให้มี ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่สังคมให้สมกับคุณค่าของพยาบาลตำรวจ ซึ่งไม่เพียงแต่สอนด้านวิชาการเท่านั้น ยังได้ถ่ายทอด ความรัก ความผูกพันให้ศิษย์ รุ่นพี่ รุ่นน้อง เป็นสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นที่ถูกถักทอขึ้นเป็นรากฐานที่ทำให้วิทยาลัยพยาบาลตำรวจมีความเข้มแข็งและฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ มาได้อย่างสง่างามจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งปรากฏผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนยิ่ง พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ 094 – 9654495 02 - 2076000 ต่อ 6802 หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลตำรวจ

“ศูนย์กลางข่าวสาร ประสานฉับไว ใส่ใจประชาชน”

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link