สายตรวจ 3 ประสาน “เขตพระนคร” ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยและปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณ สวนสาธารณะสวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร..

สายตรวจ 3 ประสาน “เขตพระนคร” ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยและปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณ สวนสาธารณะสวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร..(คลิป)

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2562 เวลา 10:00 น. นายสุริยชัย รวิวรรณ “ผู้อำนวยการเขตพระนคร” และ ว่าที่ร้อยตรี ฤทธิพันธ์ นันทศุภกร “ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตพระนคร” มอบหมายให้ นายเจษฎา ประภาสะวัต “หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ” สั่งการให้ นายคณิต ชุมช่วย “หัวหน้างานตรวจและบังคับการฝ่ายเทศกิจ” นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจฯ เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาฯ เขตพระนคร ร่วมกับ ประชาชนจิตอาสา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม เจ้าหน้าที่ทหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบความเป็นระเบียบและปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณสวนสาธารณะสวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร กทม.

ทั้งนี้ประวัติความเป็นมาของสวนสาธารณะ “สวนสันติชัยปราการ” นั้นซึ่งปัจจุบันเป็นสวนสาธารณะเเห่งนี้ได้สร้างอยู่บนพื้นที่ประมาณ 8 ไร่เศษ บริเวณโดยรอบป้อมพระสุเมรุ ซึ่งตั้งอยู่ที่ช่วงปลายถนนพระอาทิตย์ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาตรงปากคลองบางลำพู สวนแห่งนี้จัดสร้างขึ้นเนื่องในมหามงคลสมัย เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 โดยภายในบริเวณสวนมี พระที่นั่งสันติชัยปราการ ที่มีตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติมาประดับไว้ พร้อมกับท่ารับเสด็จขึ้นลงเรือพระที่นั่ง เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นที่จัดพระราชประเพณีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับแม่น้ำเจ้าพระยา สวนแห่งนี้มีทัศนียภาพของคุ้งแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยงามมาก นับเป็นสวนสาธารณะเพียงไม่กี่แห่งของกรุงเทพมหานคร ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ชื่นชมบรรยากาศริมแม่น้ำ และสามารถชมกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐินได้อย่างชัดเจน สวนสาธารณะสันติชัยปราการ นับเป็นตัวอย่างที่ดีของการพัฒนาเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์และโบราณสถาน นับเป็นนันทนสถานเอนกประสงค์ที่ได้ประโยชน์ใช้สอยทั้งด้านการพักผ่อนหย่อนใจ การศึกษา และการอนุรักษ์ (ป้อมพระสุเมรุ) พื้นที่โดยรอยได้รับการออกแบบให้สามารถใช้เป็นที่ออกกำลังกายได้หลายประเภท เช่น การเต้นแอโรบิค รำมวยจีน สามารถเป็นสถานที่จัดงานของท้องถิ่นและรัฐบาล เช่น พิธีต้อนรับแขกจากต่างประเทศ รวมทั้งด้านวัฒนธรรม เช่น พิธีลอยกระทง สงกรานต์ เป็นต้น นอกจากตัวป้อมแล้ว ในบริเวณสวนแห่งนี้ยังมี “ต้นลำพู” ดั้งเดิมอันเป็นที่มาของชื่อ “บางลำพู” ต้นสุดท้ายที่ยังหลงเหลือไว้ให้ศึกษาอีกด้วย ที่อยู่มานานตั้งแต่ก่อนมีสร้างสวนและพระที่นั่งฯ แต่ทว่าในเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี พ.ศ. 2554 ต้นลำพูต้นนี้ได้ตายลง ทางกรุงเทพมหานคร (ก.ท.ม.) ได้มาตัดทิ้งจนเหลือแต่ตอ

เบื้องต้นกิจกรรมในวันนี้ สายตรวจ 3 ประสาน ทหาร ตำรวจ เทศกิจ “เขตพระนคร” และ ประชาชนจิตอาสา ได้ร่วมกันตรวจสอบความเป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมกับ ปรับปรุงภูมิทัศน์ พื้นที่โดยรอบซึ่งกิจกรรมในวันนี้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ติดสวนสาธารณะสวนสันติชัยปราการในพื้นที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี…

#สำนักงานเขตพระนคร #สายตรวจ_3_ประสาน
#ทหาร #ตำรวจ #เทศกิจ #ประชาชนจิตอาสา
#ปรับปรุงภูมิทัศน์ #สวนสาธารณะสวนสันติชัยปราการ
#ถนนพระอาทิตย์ #เขตพระนคร #ตามนโยบาย
#พลตำรวจเอกอัศวิน_ขวัญเมือง_ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
#NOW_ทำจริง_เห็นผลจริง #กทม_NOW_แก้ไขทันที
#เพจข่าวสารบ้านเรา_HomeNews3
—————–
ภาพ/ข่าว:ธีรพล ปลื้มถนอม ผ่านเลนส์ 005~รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link