มุกดาหาร เกิดเหตุเขื่อนกั้นดินริมฝั่งโขงทรุดร้านอาหารได้รับความเสียหาย

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 62 ที่บริเวณร้านอาหารทัดดาวหมูหัน หมู่ 10 ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร เกิดเหตุเขื่อนกั้นดินริมฝั่งแม่น้ำโขงทรุดตัว จากฝั่งลงไปยังแม่น้ำโขง เนื่องจากถูกน้ำกัดเซาะ ทำให้ร้านอาหาร และรีสอร์ท ได้รับความเสียหายหลายร้าน ความยาวกว่า 200 เมตร บริเวณพื้นที่แก่งกะเบา อำเภอหว้านใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดมุกดาหาร
นายปิติณัช นิธิศธานี นายอำเภอหว้านใหญ่ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าได้รับรายงานจาก นายไชยบัญชา ว่องไว กำนันตำบลป่งขาม ว่าเวลาเกิดเหตุ ประมาณ 04.00 น. บริเวณเขื่อนริมโขง ที่ร้านทัดดาวหมู่หัน ได้เกิดดินทรุดหรือเขื่อนพังจากฝั่งลงไปยังแม่น้ำโขง เนื่องจากถูกน้ำกัดเซาะ หรือน้ำซึมเซาะบริเวณเขื่อนทำให้เกิดการพังของเขื่อนค่อยๆ พังทรุดลงช้า ๆ
ซึ่งบริเวณดังกล่าวส่งผลกระทบถึงอาคารร้านอาหารทัดดาวหมูหัน ซึ่งอยู่ติดกับริมเขื่อนได้ทรุดตัวลงตามเขื่อนลักษณะค่อยๆ เอียงลงตามการพังของดินเขื่อน โครงสร้างชำรุดเสียหาย ลักษณะเป็นร้านอาหารสองชั้นโครงสร้างเป็นเหล็กเบา เจ้าของร้านคือ นางศิรินาถ ว่องไว บ้านเลขที่ 74 หมู่ 10 ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งที่ดังกล่าวเป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดิน (นส.4 จ) ความเสียหายประมาณ กว้าง 30 เมตร ยาว 200 เมตร ลึก 5 เมตรอาคาร 2 ชั้น สร้างเสร็จเมื่อ เมษายน 2562 ราคาก่อสร้างประมาณ 700,000 บาท ขนาดกว้าง 8 เมตร ยาว 16 เมตร ร้านน้องเบนซ์ หมูหัน ซุ้มอาหารพังเสียหาย 4 ซุ้ม เจ้าของ นางประนอม ว่องไว บ้านเลขที่ 56 หมู่ 10 ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ร้านน้องโบว์ ซุ้มเสียหาย 4 ซุ้ม นางนงค์รักษ์ สงทุ่ง บ้านเลขที่ 52 หมู่ 10 ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร บัวหลวงรีสอร์ท ได้รื้อถอนรีสอร์ท จำนวน 1 หลัง เนื่องจากแนวเขื่อนผนังกันน้ำกำลังทรุดเข้าใกล้ถึงอาคารรีสอร์ท ห่างประมาณ 1 เมตร เจ้าของนางนันทิตา กล่ำผัก เลขที่ 134 หมู่ 10 ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร
ทั้งนี้จากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้บาดเจ็บ เนื่องจากเหตุเกิดขณะที่ไม่มีผู้ใดอยู่ในร้านอาหาร เบื้องต้น นายอำเภอหว้านใหญ่ นำสมาชิก อส.อ.หว้านใหญ จิตรอาสาอำเภอหว้านใหญ่ เทศบาลตำบลป่งขาม-ดงหมูและชาวบ้าน ได้ช่วยรื้อถอนอาคารออกจากบริเวณดินทรุดตัว และกั้นบริเวณดินทรุดตัวเพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นเข้ามาเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
นายไชยบัญชา ว่องไว กำนันตำบลป่งขาม กล่าวว่า สืบเนื่องจากพายุเข้าอาทิตย์ที่ผ่านมาทำให้ฝนตกหนัก ดินริมเขื่อนอมน้ำไว้ ทำให้เขื่อนกันตลิ่งสไลด์ลงแม่น้ำโขง ทำให้ร้านอาหารสไลด์ลงไปด้วย ขณะนี้ความเสียหายประมาณ 100 เมตร ตอนนี้มีทางอำเภอหว้านใหญ่ นำจิตอาสา และทาง อบต.ป่งขาม-ดงหมู ได้เข้ามาดูแล และช่วยกันรื้อถอน ร้านที่ได้รับความเสียหาย อยากให้ทางโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งเป็นเป็นของโครงการออกมาดูแล ซึ่งตรงจุดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแก่งกะเบา และคาดการณ์ว่า บริเวณใกล้เคียงที่ยังคงมีรอยทรุดแต่ยังไม่พังคาดว่าหากมีฝนตกหนัก หรือตกติดต่อกันหลายวันอาจทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดการทรุดพังลงได้
ด้านนางศิรินาถ ว่องไว เจ้าของร้านอาหารทัดดาวหมู่หัน เล่าว่า ตอนเช้าได้เตรียมของขายตามปกติ เพื่อรับลูกค้าวันเสาร์-อาทิตย์ สังเกตเห็นโต๊ะ เก้าอี้ แก้ว และอุปกรณ์อื่น ๆ เอียงลงไปเรื่อย ๆ สักพักก็สไลด์ลงไปเลย ได้พากันวิ่งออกจากร้านที่เกิดเหตุ ได้แจ้งทางอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้เข้ามาช่วย ซึ่งร้านอาหารเพิ่มสร้างได้ประมาณ 4-5 เดือน ราคา 700,000 บาท ตนเองได้กู้ยืมเงินจากธนาคาร ธกส. มาทำ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เพราะไม่มีเงินลงทุนต่ออีกแล้ว
สำหรับข้อมูลเขื่อน สร้างเมื่อปี พ.ศ.2558 โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง จากนั้นได้ประสานกรมโยธาธิการและผังเมือง เขตอุบลราชธานีเข้ามาตรวจสอบสาเหตุการทรุดพังของตัวเขื่อน เพื่อประเมินสำรวจความเสียหายของเขื่อนทรุดตัวดังกล่าว

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177



Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link