สระบุรี – เกษตรกรเลี้ยงปลานกระชังโอดครวญฝนตกน้ำขึ้นอ๊อกซิเจนต่ำปลารอวันตาย


วันที่ 22 ก.ย.62 เกษตรกรลงเลี้ยงปลาในกระชังว่าเมื่อวานนี้ฝนต่อเนื่องปลาทับทีมที่เลี้ยงในกระชังลอยหัวขึ้นรอวันตาย หลังรับแจ้งได้พื้นที่ ไปที่แพของนายสำอาง สุขเลิศอายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 33ม.7 ต.สวนดอกไม้ อ.เสาไห้ จ.สระบุรีพบว่าบริเวณท่าแพปลามีประชาชนทยอยมาเป็นจำนวนมากเพื่อชื้อปลาทับทิมที่เจ้าแพปลานำขึ้นมาขายในราคาถูกกิโลละ50 บาทเพียงไม่ถึงชั่วโมงปลาก็หมดไป นายสำอางฯเจ้าของแพปลากล่าวว่าเมื่อวานตอนเย็นฝนตกลงมาต่อเนื่องทำให้น้ำในแม่น่าสักที่ตนเองเลี้ยงปลาทับทิมไว้หลายกระชังน้ำมีระดับเพิ่มขึ้น เลื่อยๆ ปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ในกระชังลอยหัวขึ้นเหนือน้ำอ้าปากตนจึงแจ้งให้ญาติๆ มาช่วยกันเอาปลาขึ้นจากน้ำมาวางบริเวณลานบ้านแล้วแจ้งให้ชาวบ้านมาชื้อปลาทับทิมราคาถูกกิโลละ 50 บาท นายสำอางฯกล่าวว่าไม่ทราบสาเหตุทำไมปลาถึงลอยหัวขึ้นแบบนี้
ด้านนายเอนก ชมภูนุช อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 18/4 ม.1 ต.เสาไห้ อ.เสาไห้ เจ้าของแพปลากล่าวว่าตนเลี้ยงปลาในกระชัง 40 กระชังมีปลาใหญ่20 กระชังกล่าวว่าปลาตนที่เลี้ยงไว้ก็ลอยหัวอ้าปากเหมือนกันชึ่งขณะนี้กำลังจะขนขึ้นจากกระชังมาไว้ที่ลานบ้าน ตนขอฝากเจ้าหน้าที่ภาครับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจคุณภาพของน้ำในแม่น้ำป่าสักด้วยว่าในขณะที่ฝนตกลงมาน้ำในแม่น้ำป่าสักมีปริมาณเพิ่มขึ้นเลื่อยๆมีสารเคมีอะไรปนมาด้วยหรือป่าว
ขณะเดียวกัน น.ส.รัตนา ใจเย็น ประมงจังหวัดสระบุรีพร้อมคณะเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องลงมาตรวจพื้นที่ที่ได้รับแจ้งจากเกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชัง กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดปลาลอยหัวขึ้นมาจากน้ำนั้นก็เพราะว่า ฝนตกน้ำในแม่น้ำป่าสักก็มีปริมาณมากขึ้นทำให้เกิดอ๊อกซิเจนในน้ำมีค่าต่ำลง เป็นสาเหตุให้ปลาที่เกษตรกรเลี้ยงไว้มีผลกระทบปลาลอยหัวขึ้นมา เรื่องนี้ทางประมง จังหวัดก็ได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรเลี้ยงปลาได้รับทราบล่วงหน้าแล้วเท่าที่เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจน้ำไมพบสารเคมีอะไรจึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบ

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link