ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสนประสานรับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญจาก สปป.ลาว

ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสนประสานรับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญจาก สปป.ลาว

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่อง การควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุ กับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.๗ ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม.5, พ.ต.อ. เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 และ พ.ต.อ.ณัชธฤต ปิ่นปัก ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน ร่วมแถลงข่าว ดังนี้

ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 5 ได้รับการประสานจากสถานีตำรวจภูธรเวียงแก่น ว่ามีผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญหลายราย หลบหนีการจับกุมตามหมายจับ ไปซุกซ่อนอยู่ในแขวงบ่อแก้ว จึงได้ประสานแจ้ง ตรวจคนเข้าเมืองขัว 4 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ผ่านกลไกความร่วมมือชายแดนอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง (GMS-BLOCATOC) ซึ่งมีการก่อตั้งและประสานความร่วมมือกันโดยตลอดมากว่า 5 ปี
ต่อมาได้รับแจ้งจาก ตรวจคนเข้าเมืองขัว 4 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ทำการจับกุมตัว นายจรัญ และนายยิ่งยง สัญชาติไทย ในความผิดฐานหลบหนีเข้าเมือง ที่ สปป.ลาว ซึ่งได้ดำเนินคดีถึงที่สุดเรียบร้อย

ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน จึงได้ประสานรับมอบตัวนายจรัญ และ นายยิ่งยง ณ บริเวณจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 เวลา 14.30 น. จากนั้นได้ทำการตรวจสอบข้อมูลบุคคลในระบบทะเบียนราษฎร์และระบบสารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (POLIS) พบว่า นายจรัญ อายุ 21 ปี อยู่ที่ ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเทิง ที่ 42/2561 ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 และ นายยิ่งยง อายุ 24 ปี อยู่ที่ ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเทิง ที่ 53/2561 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 ในความผิดฐาน “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีนและไอซ์) คำนวณเป็นสารบริสุทธิ์เกินกว่ายี่สิบกรัมขึ้นไปไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมายและร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (เคตามีน)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” จึงได้จับกุมตัว นายจรัญ และนายยิ่งยง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงแก่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ผู้ต้องหาทั้งสองรายเป็นเครือข่ายยาเสพติดบ้านห้วยหาน ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น เชื่อมโยงคดีลักลอบนำเข้ายาบ้า 9.4 ล้านเม็ด ไอซ์ 788 กก.ตามที่ สภ.เวียงแก่น จับกุมได้เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2561 และเชื่อมโยงกับคดีพยายามฆ่านายทวีศักดิ์ กำนันตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น ได้รับบาดเจ็บพร้อมลูกชายอายุ 3 ปี ส่วนภรรยาและลูกสาวอายุ 5 ปีเสียชีวิตคารถกระบะขณะขับจากสวนจะกลับบ้าน บริเวณถนนผาตั้ง-ภูชี้ฟ้า เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประเทศเพื่อนบ้าน ให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link