ราชบุรี ข่าว – ขอปิดเรียน 1 วัน หลังฝนตกหนักทำให้มีน้ำท่วมขังโรงเรียน

ราชบุรี ข่าว – ขอปิดเรียน 1 วัน หลังฝนตกหนักทำให้มีน้ำท่วมขังโรงเรียน

วันที่ 23 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่จังหวัดราชบุรี ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. จนมีผลทำให้น้ำท่วมขังฉับพลันบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่ในเขตเมืองราชบุรี หลังกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ประชุมเร่งด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขและวางแผนให้การช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก ส่วนที่โรงเรียนวัดดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยวันนี้ 23 ก.ย. ทางโรงเรียนวัดดอนตะโก ได้มีประกาศหยุดเรียนหนึ่งวัน เนื่องจากไม่สะดวกในการเปิดการเรียนการสอน เพราะห้องเรียนบางส่วนได้เกิดน้ำท่วมขัง ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. จึงได้มีการประกาศปิดการเรียนหนึ่งวัน

นายสุรศักดิ์ ศรีมันตะ อายุ 57 ปี นักการภารโรงโรงเรียนวัดดอนตะโก ได้กล่าวว่า วันเกิดเหตุน้ำท่วมขังซึ่งเกิดตั้งแต่ช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ที่ 22 ก.ย. ซึ่งเป็นวันหยุดเรียนพอดี ถ้าเกิดเป็นวันปกติคงมีปัญหามากแน่นอนเพราะทางโรงเรียนวัดดอนตะโก เป็นโรงเรียนระดับชั้น อนุบาล-ประถมศึกษา ซึ่งจะมีเด็กเล็กๆมากว่าเด็กโต การเกิดเหตุน้ำท่วมขังฉับพลันเกิดขึ้นทุกครั้งที่มีฝนตกหนัก เนื่องจากพื้นที่โรงเรียนตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ต่ำกว่า เมื่อท่อระบายน้ำทิ้งไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน น้ำก็จะไหลมารวมที่โรงเรียนวัดดอนตะโก อยากฝากถึงหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้ช่วยแก้ปัญหาระบบท่อน้ำทิ้งให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำเดิมทุกครั้งที่มีฝนตกหนัก

ด้านนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุมเร่งด่วน ในการแก้ไขปัญหาฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดราชบุรี ซึ่งมีส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมพร้อมเพรียงกันว่า ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักช่วงสุดสัปดาห์ ตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งตามคาดการณ์ว่า จะเกิดฝนตกหนักในวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน แต่ฝนมาเร็วกว่าที่คาดหมาย ตกต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอสวนผึ้งตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมฉับพลัน เกิดดินสไลด์บริเวณบ้านหอมเทียน เนื่องจากปริมาณน้ำมาก สวนน้ำในลำภาชียังอยู่ในระดับต่ำ ส่วนบริเวณแยกชัฏป่าหวายเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้มีน้ำเอ่อท่วมขัง ซึ่งนายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าให้ความช่วยเหลือ นำเครื่องสูบน้ำออก ในส่วนพื้นที่อำเภอปากท่อ บริเวณแยกปากท่อ มีการก่อสร้าง ทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันทำให้มีน้ำท่วมบริเวณไหล่ทาง แต่ยังสามารถสัญจรไปมาได้ โดยได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปขุดลอกเปิดทางให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้น บางจุดที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่บริเวณวังมะนาว ให้ผู้รับจ้าง ทำการขุดเปิดทางน้ำเพื่อเร่งการระบายน้ำ และให้สำนักทรัพยากรน้ำ นำเครื่องสูบน้ำช่วยสูบน้ำออกจากแปลงและไร่นาของเกษตรกร

ในส่วนตัวเมืองราชบุรี เป็นผลมาจากปริมาณน้ำไหลบ่าจากทิศทางต่างๆและฝนที่ตกต่อเนื่อง บริเวณถนนเสือป่าเทศบาลเมืองราชบุรีได้มีการปรับปรุงวางระบบท่อระบายน้ำก่อนหน้านี้ ทำให้เมื่อฝนตกผ่านไปสักระยะ น้ำสามารถระบายได้คล่องตัวกลับคืนสู่สภาวะปกติได้ ส่วนอีกจุดสำคัญที่เกิดขึ้นซ้ำซากคือบริเวณจุดก่อสร้างรางรถไฟทางคู่ บริเวณจุดตัดคูบัว ได้ประสานไปทางผู้ก่อสร้างและเทศบาลรวมไปถึงอบต. ได้รับความร่วมมือ นำรถมาขุดลอกสามารถเปิดทางน้ำให้ไหลผ่านไปได้

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ยังการเพิ่มเติมอีกว่า ทั้งนี้การประชุมในวันนี้ ได้ข้อสรุปหลายประการทั้งการซักซ้อมและทบทวน จุดด้อยที่เป็นปัญหา โดยได้มอบหมายให้นายวิรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี รับผิดชอบและกำกับดูแลการแก้ไขในพื้นที่อำเภอสวนผึ้งและอำเภอปากท่อ นายวิสาห์ พูนศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ดูแลการแก้ไขในพื้นที่อำเภอเมือง นายรณภพ เวียงสิมมานายอำเภอเมืองราชบุรี ดูแลแก้ไขการขุดลอกคูคลอง และขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนช่วยกันดูแล หากจุดใดที่มีปัญหาสามารถแจ้งมาที่หมายเลข 1567 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดราชบุรี จะมีเจ้าหน้าที่รับสาย เพื่อประสานการดูแลแก้ไขต่อไป

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ทั้งที่เป็นช่วงวันหยุด นอกเวลาราชการ เพื่อดูแลประชาชนให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด รวมถึงประชาชนที่แจ้งข้อมูลเพื่อ การแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด หากมีความล่าช้าบ้างบางพื้นที่ต้องขออภัยประชาชนไว้ด้วย

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link