พื้นที่ จ.สงขลาปริมาณหมอกควันเริ่มเบาบางลงส่งผลให้คุณภาพอากาศกลับมาอยู่ในระดับที่ปลอดภัย หลังจากที่ต้องเผชิญกับหมอกควันต่อเนื่องมาหลายวัน


วัน 24 ก.ย.62 สถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียที่พัดปกคลุมในพื้นที่ จ.สงขลาต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาและคุณภาพอยู่ในระดับเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องมาหลายวัน ในวันนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นในพื้นที่ อ.เมืองสงขลา ปริมาณหมอกควันเริ่มเบาบางลงส่งผลให้คุณภาพอากาศเริ่มกลับมาดีขึ้น โดยค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอนรายชั่วโมงลดลงมาอยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่ำกว่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
ทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองและนักเรียนที่เดินทางไปโรงเรียนในเช้าวันนี้ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยเหมือนทุกวันที่ผ่านมา นักเรียนออกมาวิ่งเล่นกลางแจ้งก่อนที่จะเคารพธงชาติหน้าเสาธงกันอย่างสนุกสนาน เนื่องจากไม่ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ทางด้านประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งปริมาณหมอกควันที่ลดลงเป็นผลมาจากกระแสลมเริ่มเปลี่ยนทิศทางเป็นลมตะวันออกพัดผ่านมวลอากาศสะอาดเข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ของไทยและมีฝนตกลงมาช่วยชะล้างหมอกควันให้ลดลง
อย่างไรก็ตามแม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นแต่หมอกควันจากไฟป่าในประเทศอินโดนีเซียยังมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้อีก จนกว่าลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 2 – 3 ของเดือนตุลาคมนี้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link