ราชบุรี ข่าว – ฝนตกหนักน้ำท่วม อ.ปากท่อนาข้าวจมกว่าหมื่นไร่

ราชบุรี ข่าว – ฝนตกหนักน้ำท่วม อ.ปากท่อนาข้าวจมกว่าหมื่นไร่

วันที่ 24 ก.ย.62 นายโชคดี ตั้งจิตร เกษตรอำเภอปากท่อ จ.ราชบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ของเกษตรกรหลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลทำให้บ้านเรือนประชาชน นาข้าว สวนผัก ผลไม้ ของเกษตรกรในพื้นที่ถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะที่นาบริเวณตำบลวันดาว มีสภาพถูกน้ำท่วมจมมิดท้องนา อีกทั้งบ้านเรือนของประชาชน ก็ถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมได้รับความเดือดร้อนหลายหลังคาเรือน บ้านบางหลังอยู่ห่างจากถนนถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง มีสัตว์เลี้ยงได้รับผลกระทบด้วย ขณะที่เกษตรกรบางรายเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำสูบออกจากสวน เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากสวนอิทผลัม และสวนแก้วมังกรโดยเร็ว เพื่อลดปริมาณน้ำ ก่อนที่จะมีฝนตกลงมาซ้ำเติมอีก

นายพิสันต์ ซุยยะกิจ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8/1 หมู่ 1 ต.วันดาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เจ้าของสวนอินทผลัม และสวนแก้วมังกร เปิดเผยว่า ปลูกอินทผลัมไว้ประมาณ 120 ต้น ต้นแก้วมังกรอีกกว่า 1,000 หลัก รวมประมาณ 18 ไร่ ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มปลูกมาเคยถูกน้ำท่วมมาแล้ว 1 ครั้ง แต่ไม่มากเท่าครั้งนี้ ปีนี้ปริมาณน้ำมากจนล้นคันดินไหลเข้าท่วมสวน ทำอะไรไม่ได้ เพราะว่าประตูน้ำเปิดได้แค่ไม่มาก คงต้องรอให้น้ำที่อยู่ด้านนอกลดลง จึงจะสามารถสูบน้ำออกจากพื้นที่ได้ คาดว่าต้นอินทผลัมอาจจะไม่เสียหายเพราะเป็นไม้ยืนต้น ส่วนต้นแก้วมังกรจะอยู่ได้แค่ประมาณ 3 วัน ถ้าหลังจาก 3 วันไปแล้วน้ำยังคงสภาพแบบนี้ก็จะทำให้รากเน่าตายหมด

ด้านนายวรพจน์ ตติปาณิเทพ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10/2 หมู่ 1 ต.วันดาว อ.ปากท่อ กล่าวว่า ที่บ้านเช่าที่ปลูกมะนาวประมาณ 25 ไร่ ปลูกได้ประมาณ 3 ปีแล้ว อยู่ระหว่างกำลังเก็บลูกมะนาวส่งขายที่ตลาดไท แต่ละครั้งได้ประมาณ 150 ลัง ได้เงินรวมกว่า 1 แสนบาท รู้สึกเป็นห่วงสวนมะนาวที่กำลังถูกน้ำแช่มาประมาณ 3 วันแล้ว จึงได้นำเครื่องสูบน้ำ มาสูบน้ำออกทั้งกลางวันกลางคืน หวังว่าจะทำให้น้ำลดลง สภาพตอนนี้ลูกมะนาวเริ่มร่วงหล่นกองอยู่ตามพื้นดิน ปริมาณน้ำเต็มร่องสวนไปหมดไม่รู้จะทำอย่างไร หากน้ำยังคงแช่สวนมะนาวอยู่อย่างนี้ไม่เกิน 5 วัน มีหวังต้นมะนาวคงไม่รอด

นายโชคดี ตั้งจิตร เกษตรอำเภอปากท่อ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดปัญหาอุทกภัยทำให้พื้นที่การเกษตรเสียหายของ อ.ปากท่อ เริ่มประสบภัยพิบัติมาตั้งแต่วันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ส่วนการช่วยเหลือนั้นต้องรีบรายงานอำเภอ และรายงานจังหวัดให้ทราบอย่างเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะมีคณะกรรมการตรวจสอบพื้นที่ประสบภัยจะมาตรวจสอบพื้นที่ของเกษตรกรว่าพื้นที่เสียหายโดยสิ้นเชิงหรือไม่ เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นต่อไป จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นนาข้าวที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดกว่า 10,000 ไร่ นอกจากนี้ยังมีพืชผัก ไม้ผล ผลไม้อีกกว่า 100 ไร่ ได้รับความเสียหายอยู่ระหว่างสำรวจเพิ่มเติมอีก ขณะนี้ก็ยังมีฝนตกลงมาเรื่อยๆทุกวัน ก็จะมีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆอีกอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการช่วยเหลือนั้น ถ้าเกษตรกรได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิงหลังจากคณะกรรมการตรวจสอบภัยพิบัติตามข้อเท็จจริงแล้ว ทางภาครัฐจะให้การช่วยเหลือในอัตราไร่ละ 1,113 บาท ส่วนไม้ผล ไม้ยืนต้นจะอยู่ในอัตราไร่ละ 1,600 บาท ส่วนพืชไร่ประมาณไร่ละ กว่า 1,000 บาทเศษ เพื่อเยียวยาให้แก่เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้น ซึ่งขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบรายละเอียดความเสียหายอยู่

อย่างไรก็ตามสภาพพื้นที่ของ จ.ราชบุรี ขณะนี้ก็ยังคงมืดครึ้มถูกเมฆปกคลุม มีพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้รวม 3 วันแล้ว ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายอำเภอ ในพื้นที่ อ.ปากท่อ อ.เมือง อ.บ้านคา อ.สวนผึ้ง อ.จอมบึง บางส่วนแล้ว หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งลงพื้นที่ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link