ราชบุรี ข่าว – ผักปรับขึ้นรับเทศกาลกินเจ แพทย์แนะล้างก่อนปรุงอาหาร

ราชบุรี ข่าว – ผักปรับขึ้นรับเทศกาลกินเจ แพทย์แนะล้างก่อนปรุงอาหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจราคาพืชผักสวนครัว ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี ในช่วงเทศกาลกินเจ พบว่ามีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อย แต่ที่ราคาสูง ขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือสินค้าจำพวกเห็ดชนิดต่างๆ ซึ่งสาเหตุมาจากค่าขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้นและเป็นไปตามกลไกตลาด โดยบรรยากาศของร้านขายผัก ภายในตลาดเทศบาลเมืองราชบุรี กลับมาคึกคัก ต้อนรับเทศกาลกินเจ ถึงแม้จังหวัดราชบุรีจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกัน จนทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ แต่มีประชาชนมาจับจ่ายซื้อผักมากขึ้นกว่าเดิม 20% และราคาผักส่วนปรับขึ้น 10-20 บาท

หนึ่งในแม่ค้าผักตลาดเทศบาลเมืองราชบุรี ได้เผยว่า ราคาพืชผักปีนี้มีการปรับขึ้นเล็กน้อย ถึงแม้เกิดน้ำท่วมก็ตาม ราคาผักกาดขาว จากเดิมกิโลกรัมละ 25 บาท ปรับขึ้นเป็น 40 บาท ถั่วฝักยากจากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท ปรับขึ้นเป็น 25-30 บาท ส่วนคะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง และผักชนิดอื่น ราคาปรับขึ้นอยู่ที่ 10-15 ส่วนขิง ข่า กระชาก ยังคงราคาจะมีบางร้านที่ปรับขึ้นเนื่องจากต้นทุนที่รับมา ซึ่งราคา ณ ปัจจุบันนี้ ถือว่าไม่แพงขึ้นมากกว่าปีก่อน ส่วนเห็ดชนิดต่างๆ มีการปรับราคาขึ้นมากกว่าพืชผัก เช่น เห็ดนางฟ้า กิโลกรัมละ 90-100 บาท เห็ดฟางกิโลกรัมละ 100-110 บาท

ด้านสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ก็ได้ฝากเตือนผู้บริโภคอาหารเจ ให้คำนึงถึงสุขภาพอนามัยที่ดีในการบริโภคอาหารเจ ใส่ใจตั้งแต่การเลือกซื้อพืชผักที่ปลอดสารพิษ ไปจนถึงก่อนนำไปปรุงอาหารควรล้างผักด้วยน้ำสะอาด 2-3 ครั้ง หรือแช่ในน้ำปูนใสนาน 10 นาที เพื่อล้างสารพิษที่ตกค้างให้หมดไป

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

คลิกวีดีโอข่าว https://drive.google.com/file/d/1OsB9gBGn3v1Ad4rA4NCMR1EzALKvEpAA/view?usp=sharing

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link