ปทุมธานี พุทธศาสนิกชนนับพันคนร่วมทำบุญในวันพระที่วัดป่าห้าพระองค์อย่างเนืองแน่น

ปทุมธานี พุทธศาสนิกชนนับพันคนร่วมทำบุญในวันพระที่วัดป่าห้าพระองค์อย่างเนืองแน่น

วันที่ 28 กันยายน 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดป่าห้าพระองค์ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พุทธศาสนิกชนจำนวนนับพันคนได้เดินทางมาร่วมทำบุญถวายข้าวสารอาหารแห้งแก่พระสงฆ์พร้อมนั่งฟังเทศน์ฟังธรรม เนื่องในวันพระแรม 15 ค่ำกันอย่างเนืองแน่นจนล้นศาลาปฏิบัติธรรม ในขณะที่ในช่วงบ่ายทางวัดป่าห้าพระองค์จะประกอบพิธีการสวดปาฏิโมกข์

พระครู​ปลัด​ณเชษฐพงษ์​ สิริ​วังโส เจ้าอาวาสวัดป่าห้า​พระองค์​ กล่าวว่าวันพระ หรือ วันธรรมสวนะ หรือ วันอุโบสถ หมายถึง วันประชุมของพุทธศาสนิกชนเพื่อปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาในพระพุทธศาสนาประจำสัปดาห์ หรือที่เรียกกันทั่วไปอีกคำหนึ่งว่า “วันธรรมสวนะ” อันได้แก่วันถือศีลฟังธรรม (ธรรมสวนะ หมายถึง การฟังธรรม) โดยวันพระเป็นวันที่มีกำหนดตามปฏิทินจันทรคติ โดยมีเดือนละ 4 วัน ได้แก่ วันขึ้น 8 ค่ำ, วันขึ้น 15 ค่ำ (วันเพ็ญ), วันแรม 8 ค่ำ และวันแรม 15 ค่ำ (หากเดือนใดเป็นเดือนขาด ถือเอาวันแรม 14 ค่ำ) ดังนั้นแล้วพุทธศาสนิกชนจึงถือเอาวันดังกล่าวเป็นวันธรรมสวนะสืบมา โดยจะเป็นวันสำคัญที่พุทธศาสนิกชนจะไปประชุมกันฟังพระธรรมเทศนาจากพระสงฆ์ที่วัด

โดยในช่วงบ่ายพระสงฆ์จะประกอบพิธีการสวดปาฏิโมกข์ เป็นการทบทวนศีล 227 ข้อ ของพระภิกษุ โดยจะมีการสวดทุก 15 วัน คือ ในวันขึ้น 15 ค่ำ และวันแรม 15 ในเดือนเต็ม หรือวันแรม 14 ค่ำ ในเดือนขาด นอกจากนั้น ยังอนุญาตให้ทำอุโบสถเป็นพิเศษในคราวที่ภิกษุแตกความสามัคคี เมื่อภิกษุกลับมาสามัคคีกันอีกครั้ง แม้จะยังไม่ถึงวันปาฏิโมกข์ ก็ให้สวดปาฏิโมกข์ได้ เรียกว่า สามัคคีอุโบสถ การฟังปาฏิโมกข์เป็นกิจของสงฆ์ที่สำคัญ และเป็นสังฆกรรมเฉพาะพระภิกษุเท่านั้น

ทั้งนี้อาตมาขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั้งหลายร่วมบุญบุญทอดผ้ากฐิน ประจำปี 2562 ณ วัดป่าห้าพระองค์ เพื่อสมทบสร้างโบสถ์ กำหนดการ วันอาทิตย์ ที่ 20 ตุลาคม 2562 นี้

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link