สมาคมผู้เลี้ยงสุกรราชบุรีมอบเครื่องสกัดสารพันธุกรรมตรวจโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรราชบุรีมอบเครื่องสกัดสารพันธุกรรมตรวจโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรระบาดโดยเพราะในพื้นที่ที่มีเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ออกประกาศให้จังหวัดราชบุรี เป็นเขตเฝ้าระวังได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ให้ จ.ราชบุรี เป็นเขตเฝ้าระวังโรคระบาด และห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ เข้า ออก ผ่านหรือภายในเขตเฝ้าระวังโรคระบาด เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้น ในทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับนั้น

วันนี้ นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดรคาชบุรี พร้อมด้วย นางวรรณี วัฒนพงศ์ชาติ ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี และสัตวแพทย์หญิงสุภาพร จังพานิช นายสัตวแพทย์เชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันตก ได้รับมอบเครื่องสกัดสารพันธุกรรม พร้อมอุปกรณ์และน้ำยาครบชุด มูลค่า 830,000 บาท จากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี โดยมีนางสุวดี ธีรสัตยกุล เลขาสมาคมฯพร้อมคณะเป็นผู้มอบ

สัตวแพทย์หญิงสุภาพร จังพานิช นายสัตวแพทย์เชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันตก เปิดเผยว่า ในช่วงนี้จะมีข่าวเกี่ยวกับโรคอหิวาห์แอฟริกาจังหวัดราชบุรีได้ร่วมกับผู้ประกอบการมีระบบการป้องกันเป็นอย่างดี ต้องขอบคุณสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี ที่ได้จัดงบประมาณซื้อเครื่องสกัดสารพันธุกรรมแบบอัตโนมัติ ซึ่งเครื่องนี้จะเป็นเครื่องตรวจแยกสาร โดยขั้นตอนเราจะรับตัวอย่างเลือดและเนื้อเยื่อ นำตัวอย่างใส่น้ำยาและเข้าเครื่องเพื่อสกัดหาสารพันธุกรรมของสัตว์ แต่ก่อนเราจะตรวจใช้ระบบมือมันจะใช้เวลานาน แต่ถ้าเราใช้เครื่องเราสกัดได้ครั้งละ 24 ตัวอย่าง ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่งก็จะทราบผลในเบื้องต้น และเมื่อตรวจผ่านเครื่อง Real-time PCR จะทราบผลอีกครั้งว่ามีเชื้ออหิวาห์แอฟริกาสุกรหรือไม่ ซึ่งถ้าโดยกระบวนการตรวจของห้องแล็บใช้เวลาตรวจประมาณ 5 ชั่วโมง แต่ถ้าส่งตัวอย่างเข้ามาจะต้องมีการบันทึกมีการรายงานผลรวมแล้วก็ไม่เกิน 24 ชั่วโมง โดยเครื่องดังกล่าวจะตั้งไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตวแพทย์ภาคตะวันตก ต.หนองกวาง อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ทางศูนย์จะจัดเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องตรวจอยู่ตลอด ซึ่งตอนนี้สามารถส่งมาตรวจได้อย่างต่อเนื่อง

ด้านนางสุวดี ธีรสัตยกุล เลขาสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี ได้เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯได้ประชุมและมีมติให้จัดซื้อเครื่องสกัดสารพันธุกรรม 1เครื่อง มูลค่า 830,000 บาท โดยมอบให้กับศูนย์วิจัยและพัฒนาสัตวแพทย์ภาคตะวันตก และจัดงบประมาณจ้างเจ้าหน้าที่ให้ประจำเครื่องตรวจ 2 คน เพื่อให้สามารถตรวจสกัดสารหาเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ซึ่งทางสมาคมฯได้ร่วมมือกับหน่วยงานราชการโดยเฉพาะปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี ร่วมกับป้องกันปิดกั้นทุกวิถีทางไม่ให้โรคอหิวาห์แอฟริกาเข้ามาในเขตพื้นที่ได้ และเป็นการช่วยหน่วยงานปศุสัตว์ในการตรวจหาสารถ้ามีที่ไหนสงสัยก็สามารถส่งมาตรวจได้จะได้เร่งดำเนินการป้องกันและแก้ไขได้โดยทันที

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

ลิ้งค์วีดีโอข่าว https://drive.google.com/file/d/19aJ_OngAHoj9FjjmTatWCMXMKbw8rxcx/view?usp=sharing

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link