สระบุรี-หัวหน้าสำนักงานราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วางศิลาฤกษ์อาคารอเนกประสงค์แบบพิเศษโรงเรียนเสาไห้ วิมลวิทยานุกูล จ.สระบุรี


พล.อ.อ.เกษม อยู่สุข หัวหน้าสำนักงานราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารอเนกประสงค์แบบพิเศษโรงเรียนเสาไห้ วิมลวิทยานุกูล โดยมีนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายอิทธิเดช คุลี ผู้อำนวยการโรงเรียนเสาไห้”วิมลวิทยานุกูล”พร้อมบุคลากรผู้บริหารคณะครูนักเรียนผู้ปกครองศิษย์เก่าโรงเรียนเสาไห้”วิมลวิทยานุกูล”นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและเข้าร่วมพิธี
โรงเรียนเสาไห้ วิมลวิทยานุกูล ก่อตั้งขึ้นโดยความริเริ่มของพระครูวิมลสมณวัตต์ อดีตเจ้าอาวาสวัดสูงและเจ้าคณะอำเภอเสาไห้ เมื่อปี พ.ศ. 2491 เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 4 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เป็นโรงเรียนแข่งขันสูง 1 ใน 200 แห่งทั่วประเทศ เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีนักเรียนจำนวน 2,765 คนครูและบุคลากรทางการศึกษามีจำนวน 175 คนเป็นโรงเรียนแห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีอาคารเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล 7 รอบพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และอาคารเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล 7 รอบพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และเมื่อวันจันทร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2560 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินเปิดอาคารเฉลิมพระเกียรติของโรงเรียน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่โรงเรียนเสาไห้วิมลวิทยานุกูลอย่างหาที่สุดมิได้
ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2562 ได้รับงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์แบบพิเศษวงเงินงบประมาณ 51,789,000 บาท โดยบริษัทไพบูลย์วิศวกรรมจำกัดเป็นผู้ชนะการประมูลในการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์แห่งนี้ นับว่าเป็นหลังที่ 4 ของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตัวประเทศและเป็นหลังแรกของการออกแบบสมัยใหม่ในการก่อสร้างซึ่งเป็นแบบไร้คาน มีพื้นที่ใช้สอย 5,0 48 ตารางเมตรใช้เวลาในการก่อสร้าง 480 วันกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 12 ตุลาคม 2563 โครงสร้างอาคารเป็นแบบพิเศษ 3 ชั้นชั้นล่างใช้เป็นโรงอาหารเพื่อรองรับนักเรียนของโรงเรียนในปัจจุบันและในอนาคตที่จะมีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นชั้นที่ 2 ใช้เป็นห้องปฏิบัติการห้องเฉลิมพระเกียรติห้องสมุดดิจิทัลชั้นที่ 3 เป็นห้องประชุมปรับอากาศ ความจุนักเรียนแบบนั่งกับพื้น 3,000 คน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน นับว่าเป็นอาคารอเนกประสงค์แบบพิเศษที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาของ สพฐ.

สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link