โรงงานปล่อยกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง กระทบเด็กนักเรียนถึง 3 แห่ง และ ผู้สูงวัย พร้อมทั้งชาวบ้านคลองแงะ ทนไม่ไหว ต้องออกมาโวย


โรงงานปล่อยกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง กระทบเด็กนักเรียนถึง 3 แห่ง และ ผู้สูงวัย พร้อมทั้งชาวบ้านคลองแงะ ทนไม่ไหว ต้องออกมาโวย
ที่ บ้านคลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา ได้มีการทำไวนิล ข้อความ”เราชาวคลองแงะจะไม่ยอมทน กลิ่นเหม็น… อีกต่อไป”มาติดริมถนนสายบ้านคลองแงะ – นาทวี อ.สะเดา พร้อมทั้งมีแกนนำ พูดผ่านเครื่องขยายเสียง ถึงความเดือดร้อนมานาน เกี่ยวกับโรงงานอุตสาหกรรม บางโรง บางแห่งในพื้นที่บ้านคลองแงะ ปล่อยกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องชาวคลองแงะ ทั้งๆที่มีการประชุม และแต่งตั้งคณะกรรมการ ทั้งหน่วยงานในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่รัฐ คนในพื้นที่ เข้าร่วมประชุมเพื่อหามาตรการในการแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง มาหลายครั้ง อีกทั้งยังมี สส.เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ เพื่อหาโรงงานต้นเหตุที่ปล่อยกลิ่นเหม็นเน่า แต่ก็ปรากฏว่า เรื่องทั้งหมดก็ได้รับการแก้ไขเพียงระยะหนึ่ง และเรื่องก็เงียบหายไป กลิ่นเหม็นเน่ารุนแรงก็กลับมาเหมือนเดิม วันนี้ ชาวคลองแงะจำนวนมากทนไม่ไหวกับกลิ่นที่เหม็นเน่ารุนแรงจากโรงอุตสาหกรรมบางแห่ง บางโรง จึงได้ร่วมตัวกันแสดงพลัง และจุดยืนเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องกลิ่นเหม็นเน่าที่รุนแรงทุกๆวัน และเหม็นมานานแล้ว
นายภราดร ธวัชชัยกร หนึ่งในแกนนำกล่าวว่า คือไม่ใช่โรงงานปล่อยน้ำเสีย ที่เรามาแสดงจุดยืนแสดงพลังกันวันนี้ คือเราชาวคลองแงะเราได้รับผลกระทบ ผลกระทบจากมลพิษทางกลิ่น มลพิษทางกลิ่นซึ่งได้รับผลกระทบมาเป็นระยะเวลายาวนาน และก่อนที่พี่น้องจะมาร่วมพูดคุย ร่วยแสดงพลังวันนี้ เราก็ได้มีการประชุม เรามีการประชุมร่วมกันกับหลายๆภาคี หลายๆองค์กร หลายๆเครือข่ายเป็นระยะเวลาปีเศษ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การประชุมก็แก้ปัญหาได้ยังไม่ตรงจุดความต้องการ ถามว่ากลิ่นที่เราชาวคลองแงะเราได้รับผลกระทบนี้ มันเป็นกลิ่นที่มาจากโรงงานอุตสาหกรรม แล้วมันเป็นกลิ่นที่ค่อนข้างที่จะ ต้องมาพิสูจน์ด้วยตัวเองครับ หรือไม่ก็ดูพลังมวลชนว่าเขาได้รับผลกระทบขนาดไหน จนขนาดที่เขาทนไม่ไหวแล้ว พวกเราต้องทำอะไรกันสักอย่างเพื่อให้โรงงานอุตสาหกรรมได้แก้ไข หรือได้ดำเนินการอะไรก็ตามอย่างถูกต้อง ถูกต้องและก็ตรงจุด เทศบาลคลองแงะ คลองแงะของเราๆเป็นไข่แดง เป็นไข่แดงล้อมรอบไข่ขาว เรามีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่รอบๆ และโรงงานอุตสาหกรรมดังกล่าวที่ส่งผลกระทบกับพวกเรา ช่วงนี้จะได้กลิ่นจากโรงงานอุตสาหกรรมค่อนข้างจะถี่และค่อนข้างจะบ่อยเพราะเราอยู่ในช่วงหน้าฝน ผมก็ไม่แน่ใจว่าทำไมกลิ่นต้องมาตอนบรรยากาศครึ้มเฆมครึ้มฝน ช่วงเช้าๆพี่น้องจะออกกำลังกายแทนที่จะวิ่งกันแบบสูดอากาศบริสุทธิ์ แต่สิ่งที่เขาได้รับ ผลกระทบที่เขาได้รับ นั้นก็คือ กลิ่นเหม็นจากโรงงานอุตสาหกรรม คลองแงะเรามีโรงเรียน เรามีสถาบันการศึกษาอยู่ 3 สถาบันการศึกษา เด็กๆไม่รู้อีโหน่อีเหน่ เด็กไม่รู้เรื่อง ก็ได้รับผลกระทบ คลองแงะเรามีผู้สูงอายุ ผู้สูงวัย ผู้สูงอายุ ผู้สูงวัยก็ได้รับผลกระทบจากกลิ่นทางมลพิษดังกล่าว ครอบคลุมเกือบทั้งพื้นที่ครับ
ผู้สื่อข่าวได้เรียนถามว่าที่ผ่านมามีหน่วยงานไหนเข้ามาแก้ไข และได้ผลอย่างไร นายภราดรฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราก็ได้ประชุมร่วมกันกับอุตสาหกรรมจังหวัด สิ่งแวดล้อมจังหวัด เราได้ประชุมร่วมกันกับทางอำเภอ ประชุมร่วมกันกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่การแก้ปัญหาก็อย่างที่ว่าครับ ประชุมเสร็จแก้ปัญหาได้ในระยะหนึ่ง หลังจากนั้นทุกอย่างก็เหมือนเดิม กลิ่นก็เหมือนเดิมทุกอย่าง ทุกอย่างก็กลับมาเหมือนเดิม เลยสงสัย เลยอยากรู้ว่าการแก้ปัญหาหรือการลงไปตรวจสอบ ตรวจสอบอย่างไร ที่กลิ่นยังคงอยู่ทุกอย่างยังคงอยู่ มันพูดเหมือนกับว่ายังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง
นายภราดรฯ ขอฝากไปยังอุตสาหกรรมจังหวัด ฝากไปยังสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา ส่งเจ้าหน้าที่ ขอความร่วมมือส่งเจ้าหน้าที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ไม่ใช่ส่งเจ้าหน้าที่ประจำออฟฟิศมาร่วมแก้ไขปัญหา เราอยากได้เจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ในส่วนของอุตสาหกรรมจังหวัด เราก็อยากได้ผู้ที่มีอำนาจในเรื่องของการดูแลสิ่งแวดล้อมท่านมาชี้ขาดเลยท่านมาดูเลยว่าสิ่งที่ชาวคลองแงะได้รับผลกระทบมันเป็นอย่างไรนะครับ

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link