ราชบุรี ข่าว – อดีตผู้ใหญ่บ้านนำมะพร้าวงอกไร้ค่ามาเพาะเลี้ยงเป็นบอนไซประดับบ้านขาย

ราชบุรี ข่าว – อดีตผู้ใหญ่บ้านนำมะพร้าวงอกไร้ค่ามาเพาะเลี้ยงเป็นบอนไซประดับบ้านขาย

นายสำเร็จ คลังนาค อายุ 65 ปี ประธานชมรมคนรักบอนไซมะพร้าวแห่งประเทศไทย และเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน อยู่บ้านเลขที่ 19 / 2 หมู่ที่ 1 ต.คุ้งพะยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มีแนวคิดที่จะนำลูกมะพร้าวที่หล่นจากต้น จนมีหน่องอกออกมา เพื่อรอการเจริญเติบโตเป็นต้นใหญ่ จัดอยู่ในประเภทถูกคัดทิ้งไว้ตามร่องสวน ตามบ้านเรือนอย่างไร้ค่า นำมาปอกเปลือกให้เหลือแต่กะลา โผล่หน่อกับรากไว้ เพื่อนำไปปลูกเพาะเลี้ยงในกระถาง เป็นบอนไซมะพร้าวไม้ประดับบ้านเพื่อความสวยงามแปลกตาไปอีกแบบ และเป็นการสร้างมูลค่าให้ลูกมะพร้าวแทนการปล่อยทิ้ง

ซึ่งนายสำเร็จ ได้เล่าให้ฟังว่าจะไปหาเก็บผลมะพร้าวงอก หรือ บางทีจะมีคนรู้จักเก็บมาให้ เพื่อนำมาปอกเปลือก ขุดเนื้อหุ้มกะลาออกให้หมด เหลือแต่หน่อกับราก จากนั้นก็นำไปล้างน้ำขัดถูกกับกระดาษทรายให้ผิวเรียบ ก่อนจะนำไปทาแล็กเกอร์ยูรีเทน ให้ดูผิวสวยป้องกันการแตกร้าว แล้วนำไปปลูกเลี้ยงในกระถางช่วงระยะหนึ่ง ก็จะได้บอนไซมะพร้าว ตามรูปทรงที่ตนเองจินตนาการ ส่งขายให้กับผู้นิยมชื่นชอบเลี้ยงไม้บอนไซ ขณะเดียวกันก็มีผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ วิธีการทำเป็นจำนวนมาก ถือเป็นงานอดิเรกที่ทำอยู่กับบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัยสามารถทำได้ จนปัจจุบันได้ตั้งชมรมคนรักบอนไซมะพร้าวแห่งประเทศไทยขึ้น

ส่วนขั้นตอนการปลูกทำง่าย ๆ ใช้ดินขุยไผ่ผสมเปลือกมะพร้าวสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นนำต้นมะพร้าวส่วนของรากลงดิน ลำตันชูขึ้น หันส่วนของผลให้ตั้งฉากตามความต้องการ ใส่ดินขุยไผ่ให้พอดีกับโคนราก หลังปลูกแล้วให้นำกระถางไปแช่น้ำในกะละมังใบใหญ่เพื่อหล่อเลี้ยงจะช่วยให้มะพร้าวเจริญเติบโตดีขึ้น ส่วนต้นไหนมียอดขนาดใหญ่ ให้ใช้มีดตัดที่บริเวณโคนหน่อเพื่อตัดแต่งใบแก่ออก ให้ใบอ่อนแทรกขึ้นมาใหม่ บางต้นก็จะมีลักษณะใบโค้งมนหยิกสวยงาม ส่วนระยะเวลาตั้งแต่เริ่มดูแลจนถึงการขาย หากเป็นมะพร้าวน้ำหอมที่มีลูกค่อนข้างเล็กเรียวใช้เวลาประมาณ 3 เดือนขึ้นไป แต่ถ้าอยากให้มีรูปทรงต่าง ๆ ออกมาสวยงามใช้เวลาประมาณ 1 ปี ยิ่งถ้าเป็นลูกมะพร้าวแกงที่มีลักษณะค่อนข้างใหญ่จะใช้เวลานานกว่ามะพร้าวน้ำหอมเล็กน้อย ซึ่งถ้ามีลำต้นอวบใหญ่จะสวยงามอยู่ได้นาน ลูกค้าส่วนใหญ่จะนิยมมะพร้าวน้ำหอมรากยง หรือรากที่มีลักษณะยาวโผล่ให้เห็นบนผิวดิน จะโชว์รากที่สวยงาม หรือเรียกอีกชื่อว่า มะพร้าวลีลา ส่วนลูกค้าอีกกลุ่มก็จะชอบมะพร้าวทรงต้นลักษณะเป็นมะพร้าวแกง ไม่ค่อยเน้นโชว์รากซึ่งจะค่อนข้างมีน้ำหนักมากกว่ามะพร้าวน้ำหอมจะเป็นรูปทรงคนละแบบกัน สำหรับราคาขายเริ่มต้นที่ต้นละ 200 บาทขึ้นไปจะดูที่อายุต้นมะพร้าวเป็นหลัก ราคาที่แพงสุดเคยขายไปต้นละ 2,500 บาท มีอายุการเลี้ยงนานประมาณ 2 ปี มีลูกค้าสนใจโทรศัพท์เข้ามาไม่ขาดสาย

สำหรับลูกค้าส่วนใหญ่จะโทรศัพท์สั่งจองเข้ามา บางส่วนจะมีพ่อค้า แม่ค้ารับเอาไปขายอีกต่อหนึ่ง ไม่คิดว่าทำออกมาแล้วจะขายได้ คิดแค่ว่าทำเพื่อแก้เหงา อยู่กับบ้านถือเป็นการฝึกสมองไปในตัว หลังจากทำไปได้ระยะหนึ่ง ก็ได้ชักชวนผู้สูงอายุใกล้บ้านเข้ามาลองทำ เนื่องจากมีประโยชน์ช่วยฝึกสมาธิ โดยเฉพาะช่วงใช้มีดกรีดตัดแต่งหน่อต้น จะใช้สมาธิสูงมาก ขณะนี้มีสมาชิกที่สนใจกระจายอยู่ทั่วประเทศแล้วอยู่จำนวน 5,398 คน

ซึ่งบอนไซมะพร้าว นับว่าเป็นพืชอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับผู้สนใจนำไปประดิษฐ์ตกแต่งเป็นงานฝีมือ ปลูกประดับบ้านเพื่อความสวยงาม อีกทั้งช่วยคลายความเหงา กับผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้านได้ร่วมกันทำ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวในช่วงบั้นปลายชีวิตอีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาวิธีการเพาะเลี้ยงสามารถสอบถามได้ที่นายสำเร็จ คลังนาค ประธานชมรมคนรักบอนไซมะพร้าวแห่งประเทศไทย 089 – 9361143

สุจินต์ นฤภัย(เต้) 0633786378

ลิ้งค์วีดีโอข่าว https://drive.google.com/file/d/1JrzqCZpWfVHUH9HQ3JwLhugY2F7Bv35M/view?usp=sharing

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link