อาชีวะเยียวยาครอบครัวนักศึกษาเทคนิคศรีสะเกษ

อาชีวะเยียวยาครอบครัวนักศึกษาเทคนิคศรีสะเกษ
จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2562 นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ สาขาช่างยนต์ ที่เข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพกับบริษัท วัฒนออโต้พาร์ท อิมพอร์ท และบริษัท ที เค ฟอร์คลิฟท์ แอนด์เซอร์วิส จังหวัดสมุทรปราการ ได้ประสบอุบัติเหตุรถกระบะเสียหลักชนเสาไฟฟ้าเสียชีวิต จำนวน 11 คน เสียชีวิต จำนวน 10 คน บาดเจ็บสาหัส จำนวน 1 คน บนถนนกิ่งแก้ว มุ่งหน้าลาดกระบัง ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จนทำให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้รีบเร่งให้การช่วยเหลือครอบครัวนักศึกษาที่เสียชีวิตพร้อมทั้งรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในพิธีทำศพของนักศึกษาที่เสียชีวิตทั้งหมด


ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (ในขณะนั้นก่อนเกษียณอายุราชการ30 ก.ย.62) สั่งการระดมให้ช่วยเหลือครอบครัวนักศึกษาอย่างเต็มที่ ในเบื้องต้นได้ให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวนักศึกษาที่เสียชีวิตไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมอบหมายให้ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 เพื่อจัดประชุมระดมให้ความช่วยเหลือครอบครัวนักศึกษาที่เสียชีวิต ณ หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ โดยผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ อาชีวศึกษาจังหวัด (อศจ.) ศรีสะเกษ ทั้งภาครัฐและเอกชน สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด บริษัท ประกันภัย จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงาน คปก. จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานยุติธรรม สมาคมผู้ปกครอง-ครู และสมาคมศิษย์เก่า วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นายลิขิต พลเหลา ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 นายอักษรศิลป์ แก้วมหาวงศ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ และนายธวัชชัย พันธ์นิกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี

โดยมีข้อสรุปในการช่วยเหลือดังนี้ 1. คณะผู้บริหารจะแบ่งสายออกไปให้กำลังใจแก่ พ่อแม่ ผู้ปกครอง พร้อมทั้งมอบเงินเพื่อดำเนินการตามพิธีทางศาสนาในเบื้องต้น รายละ 10,000 บาท พร้อมนำคณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าเยี่ยมเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิต 2. นำพวงหรีดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ไปวางเพื่อเคารพศพ 3. ประสานงานกับบริษัทประกันภัยเพื่อเร่งรัดให้จ่ายเงินชดเชยประกันอุบัติเหตุรายละ 100,000 บาท โดยนัดจ่ายเงินที่วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ 4. เร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยตาม พรบ.ประกันภัย 5. เปิดบัญชีเพื่อให้ผู้บริหาร ครู บุคลากร ศิษย์เก่า และภาคเอกชน ร่วมทำบุญและให้ความช่วยเหลือเยียวยาพ่อแม่ ผู้ปกครอง โดยมีรายละเอียดดังนี้ เปิดบัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ ชื่อบัญชี เพื่อนักศึกษาผู้ประสบอุบัติเหตุวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ บัญชีเลขที่ 678-6-17357-8 โดยมีคณะกรรมการดูแล 6. มอบให้วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ รับผิดชอบการจัดพิธีศพร่วมกับสมาคมศิษย์เก่า สมาคมผู้ปกครอง 7. ให้ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษเป็นผู้ประสานงานในการดำเนินงานในพื้นที่ พร้อมทั้งรายงานให้ สอศ.ทราบทุกวัน
สำหรับ สอศ.ได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือครอบครัวนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต โดยแบ่งเป็นคณะกรรมการจัดงานและอำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งประกอบด้วย ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และดร.พีระพล พูลทวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วยนายอักษรศิลป์ แก้วมหาวงศ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ สำหรับบัญชีที่เปิดเพื่อช่วยเหลือจะปิดบัญชีในวันที่ 6 ตุลาคม 2562 ซึ่งจะมีคณะกรรมการมาร่วมดำเนินการ
ด้านนายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและมอบเงินช่วยเหลือให้ครอบครัวนักศึกษาที่ประสบอุบัติเหตุ และ รวมทั้งเป็นประธานในพิธีฌาปนกิจ ณ วัดหนองหว้า ตำบลซำ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมทั้งขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษที่ได้เข้ามาช่วยเหลือดูแลทุกครอบครัวอย่างเต็มที่ รวมไปถึงผู้เกี่ยวข้องทุกคน โดยเฉพาะนักศึกษาที่อยู่ในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ ได้มาช่วยงานของเพื่อนๆ ที่เสียชีวิตทุกวัน จากนี้จะจัดให้มีการประชุมเพื่อวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุที่น่าเศร้าสลดเช่นนี้อีก เพราะการสูญเสียครั้งนี้ ไม่เพียงแต่พ่อ แม่ ผู้ปกครอง เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ แต่ทำให้เราต้องสูญเสียคนคุณภาพที่เป็นฝีมือชนของประเทศไปอย่างน่าเสียดาย


ภาพ/ข่าว ไมตรี บรรฑิตย์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link