อุบลฯ นำร่อง ระบบดิจิทัลออนไลน์ช่วยภัยน้ำท่วม

อุบลฯ นำร่อง ระบบดิจิทัลออนไลน์ช่วยภัยน้ำท่วม – การไฟฟ้านครหลวงและภูมิภาค ลงพื้นที่เปลี่ยนอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าให้ผู้ประสบอุทกภัย
วันที่ 5 ตุลาคม 2562 เวลา 13.00 น. นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุมร่วมกับผู้แทนบริษัท ซีดีจี กรุ๊ป จาก กทม. เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ โดยเครื่องมือสารสนเทศทางภูมิศาสตร์และสร้างฐานข้อมูลในการระบุพิกัดเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย (ผ่านระบบ Digital ทางโทรศัพท์มือถือ)ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เป็นการเร่งด่วน โดยมี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นายเสนีย์ ส้มเขียวหวาน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดอุบลราชธานี ผู้แทนปลัดจังหวัดฯ ผู้แทน ปภ.จังหวัดฯ และเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี
โดยระบบการแจ้งเตือนภัยพิบัติและการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ สร้างขึ้นเพื่อรับรายงานและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยผ่านระบบ Digital ออนไลน์ อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยจังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นจังหวัดนำร่อง และกำหนดทดลองใช้ระบบฯ ณ บ้านฮ่องอ้อ ม.20 ต.ท่าช้าง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 6 ตุลาคม 2562 นี้
ในวันเดียวกันนี้ ( 5 ต.ค.62 ) ที่วัดคูเดื่อ บ้านหาดคูเดื่อ ต.แจระแม อ.เมือง จ.อุบลราชธานี นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงานอาสาสมัคร กฟน. และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง ร่วมกับ ดร.มงคล ตรีกิจจานนท์ ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จังหวัดอุบลราชธานี และ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กองทัพอากาศโดยกองบิน 21 และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมจัดกิจกรรม “MEA Volunteer” ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในชุมชนบ้านหาดคูเดื่อที่ประสบอุทกภัยและเริ่มกลับเข้าบ้านเรือน แต่อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านชำรุดเสียหาย โดยระดมทีมช่าง 25 ทีม จำนวนกว่า 150 คน ดำเนินการเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น ปลั๊กไฟ สวิตซ์ไฟ และไฟส่องสว่างให้แก่ประชาชนประมาณ 250 ครัวเรือน ซึ่งจะช่วยป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว รวมถึงผลกระทบต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ภายในบ้านด้วย ขณะที่กองบิน 21 ได้จัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ ลงช่วยเหลือฟื้นฟูและให้บริการทางการแพทย์ให้กับผู้ประสบภัย โดยจะดำเนินการระหว่างวันที่ 5 – 8 ตุลาคม 2562 นี้
อนึ่ง สำหรับสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดอุบลราชธานี ประจำวันที่ 5 ตุลาคม 62 ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยอยู่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.วารินชำราบ อ.สว่างวีระวงศ์ ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำ ต่ำกว่าตลิ่งแล้ว 79 ซ.ม. (6.21 เมตร) ประชาชนเริ่มทยอยกลับเข้าสู่บ้านพักอาศัย ในขณะที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวยังคงมีอยู่ 32 ในอำเภอเมือง วารินชำราบ และสว่างวีระวงศ์ ผู้ประสบภัย 650 ครัวเรือน 2,364 คน โดยได้ดำเนินการดูแลคุณภาพชีวิตของผู้ที่อาศัยในศูนย์พักพิงอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งส่งกลับเข้าบ้านได้
ขณะนี้จังหวัดอุบลราชธานี ได้ดำเนินการฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำลด ด้วยการเร่งสูบในพื้นที่ตกค้างในพื้นที่ลุ่ม แก้ไขปัญหาน้ำเสียในพื้นที่ต่างๆด้วยการใช้ EM เร่งระบายน้ำออก การจัดการขยะ สำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ปรับปรุงแก้ไขที่อาศัยของผู้ได้รับผลกระทบหลังน้ำลด จัดชุดทำความสะอาด ซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ประปา พร้อมทั้งดำเนินการสำรวจความเสียหายของพื้นที่เกษตร และเร่งรัด การดำเนินการช่วยเหลือ ชดเชย เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ รวมถึงส่งประชาชนกลับเข้าบ้านพัก

ทีมข่าวภูมิภาค / รายงาน.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link