การยกระดับมาตรฐานการขน ส่งสัตว์

**การยกระดับมาตรฐานการขนส่งสัตว์**
จากข่าวอันน่าสลดใจ ที่เกิดเพลิงไหม้รถขนสุกรจากยางรถระเบิด ในจังหวัดนครศรี ธรรมราช เกิดเป็นการย่างสดสุกรเป็นๆ อย่างน่าเวทนา จึงเกิดเป็นคำถามในใจของผู้คนว่า ความทุกข์ทรมานของสัตว์ร่วมโลกแบบที่เห็นนี้ มันน่าจะป้องกันได้หรือไม่
นพ.วัชระ พุ่มประดิษฐ์ กลุ่มแพทย์เพื่อนสัตว์ เห็นว่า หมู และ สัตว์ในฟาร์มอื่น เช่น วัว หรือไก่ เขาก็รักชีวิต ไม่อยากเจ็บปวด เกลียดกลัวความทุกข์ทรมานเหมือนที่มนุษย์เรารู้สึกเช่นกัน เพียงแต่เขาพูดไม่ได้ หรือสื่อสาร ร้องขอชีวิตจากเราไม่ได้ หรือมนุษย์เลือกที่จะไม่รับฟังเขาเพียงเพราะเห็นว่าเขาเป็น ‘สินค้า’ ที่ไม่มีความรู้สึกรู้สาอะไร ที่เราต้องเห็นใจ ถ้าเลือกได้ สัตว์เหล่านี้ไม่ว่าจะเป็น หมู วัว ไก่ เขาคงไม่อยากเกิดมามีชีวิตไร้อิสรภาพแบบนี้ แต่เมื่อพวกเขาเลือกไม่ได้ที่จะต้องเกิดมารับใช้เผ่าพันธุ์ของมนุษย์ เราที่มักจะอ้างว่าเป็นสัตว์ประเสริฐก็ควรปฏิบัติกับพวกเขาด้วยความเป็นธรรม ความทุกข์ทรมานจากการขนส่งพวกเขาอย่างไม่มีมาตรฐาน อุปกรณ์ดับไฟในกรณีฉุกเฉิน สภาพพาหนะขนส่งสัตว์นั้นควรได้รับการตรวจสอบเป็นประจำ และรวมถึงสวัสดิภาพเรื่องอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการมีพื้นที่ให้สัตว์ได้ขยับตัวได้สบาย มีการกันแดด กันฝน กันลมให้พวกเขา เป็นต้น ความสุขสบายกายและใจเพียงเล็กน้อยเหล่านี้ก่อนเขาจะต้องตายเพื่อเป็นอาหารให้มนุษย์เป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้ไม่ยากเลย ความทุกข์เหล่านี้ของพวกเขา เป็นสิ่งไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้น และเป็นสิ่งที่ป้องกันได้ไม่ยาก เพียงเราพร้อมจะเห็นหัวอกหัวใจของพวกเขาบ้าง และไม่มองว่าเขาเป็นเพียงสินค้าที่ไร้ความรู้สึกนึกคิดใด ๆ จริยธรรมต่อสัตว์ด้วยการเคารพต่อชีวิตอื่น จึงเป็นเรื่องสำคัญเพราะไม่ใช่เพียงความเมตาต่อสัตว์แต่เป็นการยกระดับจิตสำนึกของมนุษย์ด้วย กระแสการปฏิบัติต่อสัตว์ในฟาร์มอย่างมีจริยธรรมนี้เป็นกระแสที่กำลังแข็งแรงขึ้นทั่วโลก และกำลังพัดเข้ามาในประเทศ ไทยและทวีปเอเชียอย่างรวดเร็ว

ดร.สาธิต ปรัชญาอริยะกุล เลขาธิการและผู้อำนวยการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย (TSPCA) เห็นว่าการขนส่งสัตว์ ในปัจจุบันมีกฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559 หรือกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตั้งโรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ และการฆ่าสัตว์ พ.ศ. 2555 พระราชบัญญัติ โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติ ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 และประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขจำนวนสัตว์หรือซากสัตว์ ลักษณะของพาหนะและอุปกรณ์ในการเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ พ.ศ.2559 ที่กำหนดเรื่อง ยานพาหนะในการขนส่งสัตว์ ต้องมีลักษณะ ดังต่อไปนี้ เช่น มีขนาดเหมาะสมกับจำนวนและขนาดของสัตว์ สามารถป้องกันสัตว์หลบหนีขณะเคลื่อนย้าย สภาพต้องสมบูรณ์พร้อมใช้งาน ต้องใช้วัสดุรองบนพื้นเพื่อดูดซับสิ่งขับถ่ายและป้องกันการลื่นได้ รวมทั้งมีการป้องกันไม่ให้สิ่งปฏิกูลกระเด็น ไหลหรือฟุ้งกระจายออกนอกยานพาหนะในระหว่างการเคลื่อนย้ายสัตว์ และที่สำคัญต้องทำความสะอาดและทำลายเชื้อโรคที่ยานพาหนะก่อนและหลังเคลื่อนย้าย เป็นต้น
แต่กฎหมายทั้งหลายเหล่านั้นยังไม่ค่อยมีการปฏิบัติบังคับใช้อย่างจริงจัง ในการอำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นกับสัตว์เหล่านั้น ดังนั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรต้องช่วยกัน แสดงออกด้วยการยกระดับมาตราฐานการปฏิบัติต่อสัตว์ เพื่อไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมกับเพื่อนร่วมโลกขึ้นอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่าดังที่ผ่านมา

มุมมองข่าว001~รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link