ตำรวจ เร่งร่วมแรงลดฝุ่นละออง PM 2.5

ตำรวจ เร่งร่วมแรงลดฝุ่นละออง PM 2.5

วันที่ 5 ต.ค.62 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึง แนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและการบูรณาการกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ว่าตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีนโยบายให้ส่วนราชการและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องบูรณาการ ช่วยกันแก้ปัญหา ฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐาน PM 2.5 ตามพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สอดรับนโยบายของนายกรัฐมนตรีฯ โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ลงไปกำกับดูแล กำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกภาคส่วน พร้อมด้วย พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบดูแลงานจราจรทั้งประเทศ

ในวันนี้ 5 ต.ค. 62 เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.สุวัฒน์ ฯ ,พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ฯ ได้ร่วมกับ กทม., กรมควบคุมมลพิษ, กรมเจ้าท่า, กรมขนส่งทางบก, กรมโรงงานอุตสาหกรรม, ขสมก., ข้าราชการตำรวจในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ กองบังคับการตำรวจจราจร เพื่อหาแนวทางแก้ไขสภาพปัญหาที่เกี่ยวข้อง ตามสาเหตุหลักอาทิ เช่น 1.ปัญหา จร. การนำรถที่มีสภาพเครื่องยนต์ไม่พร้อมก่อให้เกิดควันดำมาใช้บนถนน 2.การเผาในที่โล่งในภาคเกษตรกรรม 3.การปล่อยมลพิษทางอากาศของภาคอุตสาหกรรม

4.การก่อสร้างและผังเมืองที่ไม่มีคุณภาพ เป็นต้น โดยในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีข้อสั่งการมาตรการในการป้องกันตามนโยบายของท่านนายกฯ ในเรื่องนี้คือ 1.ให้กองบัญชาการที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการตรวจสอบ และบังคับใช้กฎหมายกับรถควันดำบรฝนท้องถนน 2.ให้ บช.ก.(ปทส.)เพิ่มมาตรการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการโรงงานที่มีลักษณะการปล่อยการมลพิษทางอากาศ 3.ให้เพิ่มมาตรการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายผู้กระทำความผิดลักลอบเผาพืชไร่และพื้นที่เพาะปลูกเพือทำการเกษตร

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวต่ออีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ห่วงใยสุขภาพของพี่น้องประชาชน จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยร่วมกันขับเคลื่อนมาตรการการลดฝุ่นละอองให้เป็นรูปธรรมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง และให้กองบัญชาการทุกพื้นที่ที่เกี่ยวข้องทำการบูรณาการกับทุกภาคส่วน อาทิ กรุงเทพมหานคร ,กรมควบคุมมลพิษ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน และค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินกว่าค่ามาตรฐานในพื้นที่ที่มีปัญหามลพิษฝุ่นละออง PM 2.5

ซึ่งพบว่ามีสาเหตุมาจากหลายสาเหตุ อีกทั้งให้เจ้าหน้าตำรวจในพื้นที่ออกตรวจตราป้องกันเหตุร้ายเหตุด่วน พร้อมประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชน งดการเผาในที่โล่งเพื่อป้องกันการเพิ่มสูงขึ้นของฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่ประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ควรสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมทั้งหากสังเกตพบอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจไม่ออก คลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ แน่นหน้าอกเป็นต้น ควรรีบไปพบแพทย์หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน

ขอบคุณข้อมูลข่าวสาร ที่มา Police Thailand New

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link