ปทุมธานี มธ.จับมือบิ๊กแจ็ส ร่วมเก็บขยะด้วยเรือคายัคในแม่น้ำเจ้าพระยา มุ่งปทุมธานีเป็นจังหวัดปลอดขยะต้นแบบ

ปทุมธานี มธ.จับมือบิ๊กแจ็ส ร่วมเก็บขยะด้วยเรือคายัคในแม่น้ำเจ้าพระยา มุ่งปทุมธานีเป็นจังหวัดปลอดขยะต้นแบบ
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 ตุลาคม 2562 ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมปล่อยเรือคายัคเก็บขยะที่แม่น้ำปทุมธานี ในกิจกรรม “พายเรือเพื่อเจ้าพระยา เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงบางกระเจ้า” เป็นปีที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2562 มีเรือคายัค จำนวน 26 ลำ นศ.จิตอาสา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเรือจากจิตอาสา ทีมคนรักปทุมธานี ช่วยเก็บขยะจากเรือคายัค เพื่อนำไปคัดแยกที่วัดบางเดื่อ โดยมี ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าววัตถุประสงค์ ที่ท่าน้ำศาลากลางจังหวัดปทุมธานีหลังเก่า ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี


ตามที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และองค์กรภาคเอกชนต่าง ๆ ได้ร่วมจัดกิจกรรม พายเรือเพื่อเจ้าพระยา เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงบางกระเจ้า เพื่อสืบสานพระราชปณิธานการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนทั่วไปได้หวงแหนทรัพยากรที่มีอยู่ อีกทั้งรณรงค์ให้ประชาชนชาวไทยเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง ซึ่งได้รับความร่วมมือและสร้างความตื่นตัวในเรื่องการอนุรักษ์แม่น้ำลำคลองได้เป็นอย่างดี และเพื่อเตรียมการสำหรับพระราชพิธีเสด็จพยุหยาตราทางชลมารคให้สมพระเกียรติ จึงได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนต่าง ๆ จัดกิจกรรม พายเรือคายัคเพื่อเจ้าพระยาในครั้งนี้
ด้าน ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า เนื่องจากขยะเราจะเก็บอย่างไรก็ไม่หมด เราไม่ได้ไปต่อว่าใครแต่อย่างใด สิ่งที่เราทำคือการเก็บให้เขาดู ถ้าเขาทิ้งเราก็เก็บ คนจำนวนมากจะรู้สึกว่าเราจะทิ้งต่อไปได้อย่างไรเมื่อเขามาเก็บให้เราแบบนี้ ผมเชื่อว่าปริมาณขยะจะน้อยลง จากปีที่แล้วเมื่อเปรียบเทียบกับปีนี้จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง วัดปริมาณขยะที่ออกสู่อ่าวไทย พบว่าขยะหายไป 30 กว่าเปอร์เซ็นต์ เป้าหมายของเราคือต้องให้ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นนั้นหมดไปให้ได้ ในส่วนของจังหวัดปทุมธานีมีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน ทำอย่างไรให้คนปทุมธานีเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำเจ้าพระยา


ส่วน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาชนได้ทิ้งขยะลงแม่น้ำเจ้าพระยาจนเคยชินแล้ว เมื่อเกิดโครงการนี้ขึ้นมาจึงทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เกิดจิตสำนึก อย่างที่อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ได้พูดไว้นั้นดูต้อง คือ เขาทิ้งเราเก็บ ให้เขารู้สึกละอายใจไปเอง ขอให้ประชาชนหยุดทิ้งขยะลงแม่น้ำเพื่อรักษาเส้นเลือดใหญ่ของประเทศไว้ ทุกคูคลองของปทุมธานีต้องไม่มีผักตบชวาและขยะมูลฝอย ที่ผ่านมาหากเรามาเริ่มต้นเองก็จะมีคนมาหาว่าสร้างภาพ แต่นี้ทางอาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นิสิตนักศึกษาอยากที่จะปลูกจิตสำนึกให้กับคนปทุมธานี เรามาเริ่มเป็นจังหวัดแรกที่จะมาเริ่มต้นไม่ทิ้งขยะ
ทางด้าน ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล กล่าวเพิ่มว่า หากคนปทุมธานีร่วมกับ MOU ไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ และประกาศเลยว่าคนปทุมธานีเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เป็นจังหวัดตัวอย่าง ปทุมธานีโมเดลและมีการสานต่ออย่างยั่งยืนต่อไป.

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link