จ.สงขลา
กลุ่มตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้ 13 จังหวัด ยื่นหนังสือถึงรัฐบาลผ่านผู้ว่าฯสงขลาเร่งหามาตรการช่วยเหลือในเรื่องราคากุ้งที่ตกต่ำ


วันที่9 ตุลาคม 2562 เวลา 10.00 น. ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา กลุ่มตัวแทนผู้เลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไม ใน13 จังหวัดภาคใต้ โดยมี นายเชาวลิต แสงฉาย ประธานเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง นายครรชิตเหมะรักษ์ ประธานชมรมกุ้งสงขลา-นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นแกนนำพร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งประมาณ 50 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือผ่านนาย จารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาราคากุ้งโดยการประกันราคาเหมือนสินค้าเกษตร อื่น ๆเช่น ข้าว ปาล์ม และยางพารา
กลุ่มตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้ 13 จังหวัด ได้เข้าประชุมหารือร่วมกับนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นเกษตรจังหวัดสงขลา พลังงานจังหวัดสงขลา เพื่อหามาตรการช่วยเหลือต่อไปโดยในโอกาสเดียวกันนี้ตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้ 13 จังหวัด ได้แสดงความยินดีกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาที่เดินทางมารับตำแหน่งพร้อมมอบแจกันดอกไม้และกระเช้าของขวัญแสดงความยินดี หลังจากนั้นได้ทำการยื่นหนังสือถึงรัฐบาลผ่านผู้ว่าฯสงขลาเร่งหามาตรการช่วยเหลือในเรื่องราคากุ้งที่ตกต่ำ
โดยมีข้อเสนอ 4 ข้อ ประกอบด้วย 1 . การประกันราคากุ้งขนาด 100 ตัว/กก. ราคา 130 บาท – 90ตัว/กก.ราคา 140 บาท – 80 ตัว/กก.ราคา 150 บาท – 70ตัว/กก. ราคา 160 บาท – 60 ตัว/กก. ราคา 180 บาท – 50 ตัว/กก. ราคา 200 บาท – 40 ตัว/กก. ราคา 220 บาท และ 30 ตัว/กก. ราคา 240 บาท 2. ให้ขยายตลาดส่งออกกุ้งในตลาดต่างประเทศ 3.เพิ่มสายการบินเพื่อส่งกุ้งไปยังประเทศจีน และ 4. ส่งเสริมผู้บริโภคกุ้งภายในประเทศ หลังยื่นหนังสือแล้วได้ร่วมประชุมหารือเพื่อหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องราคากุ้งที่ตกต่ำ
นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง กล่าวว่าทางกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งหวังว่าจะได้รับการตอบรับและช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องและจะมาติดตามความคืบหน้าภายใน 15 วัน ซึ่งจะต้องมีคำตอบหากยังไม่มีความคืบหน้าก็จะกำหนดมาตรการในการกดดันเพื่อเรียกร้องต่อไป

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขล

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link