กรมการขนส่งทางบก ระบุ!! ผลการตรวจวัดควันดำรถโดยสารและรถบรรทุก

กรมการขนส่งทางบก ระบุ!! ผลการตรวจวัดควันดำรถโดยสารและรถบรรทุก เฉพาะวันที่ 11 ตุลาคม 2562 ตามมาตรการป้องกันค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินมาตรฐาน ในเขตกรุงเทพฯ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ค่ามลพิษสูง เช่น สถานีขนส่งผู้โดยสาร จตุจักร, ท่าเรือคลองเตย, ถ.วิภาวดีรังสิต หน้าสโมสรทหารบก สถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง เป็นต้น สรุปผลการดำเนินการ ดังนี้

1.ตรวจวัดค่าควันดำรถทั้งสิ้น 423 คัน แบ่งเป็น รถโดยสาร 97 คัน รถบรรทุก 326 คัน

2.พบรถมีค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ราชการกำหนด 2 คัน ออกคำสั่งผู้ตรวจการและพ่นห้ามใช้ทันที ประกอบด้วย รถบรรทุกรับจ้างไม่ประจำทาง 1 คัน และรถบรรทุกส่วนบุคคล 1 คัน
นอกจากนี้ ได้ออกใบเตือนรถบรรทุกส่วนบุคคล 3 ราย ซึ่งมีค่าควันดำในเกณฑ์ที่ต้องปรับปรุงแก้ไขให้ลดลง โดยให้นำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่งจังหวัดในภายหลัง
ส่งผลให้การดำเนินการตรวจวัดค่าควันดำรถโดยสารและรถบรรทุก ตั้งแต่วันที่ 8 – 11 ตุลาคม 2562 ตรวจรถรวมทั้งสิ้น 1,759 คัน พบควันดำเกินเกณฑ์ฯ 21 คัน ออกใบเตือน 8 คัน โดยกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการเข้มข้นต่อเนื่อง และขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการขนส่งหมั่นตรวจสอบดูแลสภาพเครื่องยนต์รถให้พร้อมใช้งานด้วยความปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดมลพิษ

ทั้งนี้ ประชาชนมีส่วนร่วมด้วยการส่งภาพรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำที่สังเกตเห็นหมายเลขทะเบียนชัดเจน ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน หมายเลข 1584, ทาง Facebook “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” https://www.facebook.com/dlt1584/

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link