ปทุมธานี พาณิชย์จังหวัดยกระดับผลิตภัณฑ์อาหาร เตรียมจัดงาน PathumThani Food Innopolis

ปทุมธานี พาณิชย์จังหวัดยกระดับผลิตภัณฑ์อาหาร เตรียมจัดงาน PathumThani Food Innopolis
เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 17 ตุลาคม 2562 ที่โรงแรมทินิดี แอท บางกอก กอล์ฟ คลับ ตำบลบางกะดี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นางชไมพร ขวัญทอง พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี รองศาสตร์ตราจารย์ ยุพกนิษฐ์ พ่วงวีระกุล สาขาวิชาเทคโนโลยีอาคาร คณะเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมแถลงข่าว “ปทุมธานีเมืองนวัตกรรมอาหาร” Pathum Thani Food Innopolis จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน 2562 ณ สุขสยาม ชั้น G ศูนย์การค้าไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร
ด้าน นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า นโยบาย “Pathum Thani City of Innovation” และ “Pathum Thani Market 4.0” เป็นนโยบายที่สำคัญของจังหวัดปทุมธานี ที่ผลักดันและขับเคลื่อนการสร้างและพัฒนาสินค้าด้วยนวัตกรรม ประกอบกับจังหวัดปทุมธานี เป็นศูนย์กลางเมืองตลาด เป็นตลาดที่มีคุณภาพ สินค้าหลากหลายในปริมาณมาก และมีจุดยุทธศาสตร์ที่มีพื้นที่ติดดอนเมือง และกรุงเทพมหานคร ซึ่งจังหวัดปทุมธานี มีรายได้เป็นอันดับที่ 6 ของประเทศ และสิ้นปี พ.ศ.2562 นี้ จังหวัดปทุมธานี ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้ขึ้นเป็นอันดับที่ 5 ของประเทศ ในขณะเดียวกันเราจะไม่ทิ้งคนไว้ข้างหลัง เราจะพัฒนาไปพร้อมกันในทุก ๆ เรื่อง รายได้เฉลี่ยต่อคนต่อครอบครัว ขณะนี้เป็นอันดับที่ 12 ของประเทศ แล้วนี่ก็คือเศรษฐกิจของจังหวัดปทุมธานี
ส่วน นางชไมพร ขวัญทอง พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การจัดงาน ปทุมธานีเมืองนวัตกรรมอาหาร มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพสินค้านวัตกรรมอาหารของจังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้นำผู้ประกอบการด้านอาหารชั้นแนวหน้าของจังหวัดกว่า 60 คูหา มาร่วมโชว์ศักยภาพของนวัตกรรมอาหารผ่านการออกบูธจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ ทางจังหวัดยังได้ จัดทำโครงการประกวดผลงานนวัตกรรมอาหารปทุมธานี 2562 หรือ Pathum Thani Food Innopolis contest 2019 ซึ่งเป็นโครงการที่เชิญชวนให้เกษตรกร กลุ่มผู้ประกอบการ ประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษาที่สนใจ ได้ร่วมส่งผลงานนวัตกรรมอาหารเข้าประกวด สามารถต่อยอดสู่กระบวนการผลิตเชิงธุรกิจได้ ซึ่งในการประกวดนั้น ผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดได้มีการนำเสนอผลงานทั้งประเภทอาหารแปรรูปคาว – หวาน และเครื่องดื่ม ที่มีความโดดเด่นและน่าสนใจ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของวัตถุดิบที่มีมากมายในจังหวัดปทุมธานี ที่ยังสามารถพัฒนาและต่อยอดเพิ่มมูลค่าได้ด้วยนวัตกรรม ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลจากการประกวดในครั้งนี้ จะถูกนำมาจัดแสดงภายในงานนี้ด้วย
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ ที่นอกจากจะช่วยประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์อาหารของจังหวัดปทุมธานีให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น ทั้งในกลุ่มของผู้บริโภคชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเที่ยวในไอคอนสยามแล้ว การจัดงานครั้งนี้ยังเป็นโอกาสสำคัญในการเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายการตลาดให้กับผู้ประกอบการของจังหวัดปทุมธานีด้วย และยังมีกิจกรรมการแสดงดนตรีจากศิลปินนักร้องชื่อดัง ที่มาร่วมสร้างสีสันในงานทุกวันด้วย อาทิ บี้ สุกฤษฎิ์, แพรว คณิตกุล, แกงส้ม เดอะสตาร์, เบลล์ เลลาณี และอาเมน เดอะสตาร์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการสาธิตประกอบอาหาร “นวัตกรรมอาหารว่าง” จาก เชฟจากัวร์ – ธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์, เชฟมังกร ดร.ภริ ที่จะมาสาธิตการนำวัตถุดิบที่ผลิตในจังหวัดปทุมธานีมาสร้างสรรค์เป็นเมนูอาหารใหม่ๆ ที่น่าลิ้มลองอีกด้วย
ด้าน รองศาสตร์ตราจารย์ ยุพกนิษฐ์ พ่วงวีระกุล สาขาวิชาเทคโนโลยีอาคาร คณะเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยรังสิต หนึ่งในคณะกรรมการการตัดสินการประกวดผลงานนวัตกรรมอาหารปทุมธานี กล่าวว่า แนวโน้มของนวัตกรรมอาหารไทย ในอนาคต ผู้บริโภคยุคใหม่ต้องการอาหารที่รับประทานได้สะดวก รวดเร็ว ขณะเดียวกันให้ความสำคัญกับสุขภาพ (health conscious) และความปลอดภัย (food safety) ควบคู่กันไป อาหารอนาคต อาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ยังขาดองค์ความรู้ การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในเรื่องนี้แก่ผู้ประกอบการเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้ทราบถึงทิศทางและเป้าหมายในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการรุ่นใหม่รวมถึงผู้ผลิต และผู้ค้าปลีก มีแนวโน้มเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อสุขภาพเพิ่มขึ้นในปี 2020.

อนันต์ ปทุมธานี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link