อาชีวะร่วมจัดอาหารและขนมไทย ในงาน “สองน่องท่องวัดยามเย็น เห็นวัดยามค่ำคืน” ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกิจกรรม “สองน่องท่องวัดยามเย็น เห็นวัดยามค่ำคืน” ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นโดยวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ภายในงานนี้อาชีวศึกษาได้สนับสนุนกิจกรรมดังนี้ กิจกรรมอาหาร 3 ศาสนา (พุทธ คริสต์ อิสลาม) โดยจัดเป็นซุ้มอาหารไทย ซุ้มขนมไทย กิจกรรมการสอนระยะสั้นและสาธิตการทำอาหารและขนมไทย ให้ความรู้เรื่องอาหารไทยแก่ผู้มาชมงาน โดยสถานศึกษาในสังกัด สอศ. จำนวน 23 แห่ง ได้นำนักเรียน นักศึกษาในสาขาวิชาคหกรรม สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ สาขาการโรงแรม เข้าร่วมกิจกรรม ร่วมการทำอาหารไทย และขนมไทย อาทิ การทำผัดไทยโบราณ โดยวิทยาลัยอาชีวศึกษาสิงห์บุรี ผัดไทยกุ้งสด กุ้ยช่าย โดยวิทยาลัยอาชีวศึกษาฉะเชิงเทรา กุ้งโสร่ง วุ้นมะพร้าวอ่อน โดยวิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี ทอดมันหัวปลี บัวลอยเผือก โดยวิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ กระทงทองกรุงเก่า โดยวิทยาลัยอาชีวศึกษาพระนครศรีอยุธยา ถุงทอง กระทงทอง เมี่ยงบัวหลวง โดยวิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี ทอดมันหน่อกะลา โดยวิทยาลัยเทคนิคบางแสน ขนมสัมปันนี ละอองเกสรดอกลำเจียก โดยวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอี่ยมละออ เปียกปูนใบเตย กะทิสด โดยวิทยาลัยสารพัดช่างพระนครศรีอยุธยา กรอบเค็มโบราณ อินฟิ้วม่วงชื่น โดยวิทยาลัยสารพัดช่างบรรหาร-แจ่มใส ถุงทอง กระทงทอง เมี่ยงบัวหลวง โดยวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี วิทยาลัยอาชีวศึกษาเพชรบุรี และสาธิตการทำเม็ดขนุน ขนมตาล วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม วิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรปราการ วิทยาลัยสารพัดช่างพระนคร นำอาหารและขนมไทยอีกมาแจกให้กับผู้ที่เข้าร่วมงาน และวิทยาลัยสารพัดช่างธนบุรี ให้บริการการนวดฝ่าเท้า รวมไปถึงการจัดระบบไฟฟ้าและแสงสว่าง ที่อาชีวะ ได้นำนักศึกษาสาขาไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ จากวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี มาช่วยดำเนินการให้ด้วย
เลขาธิการ กล่าวต่อไปว่า จากการเข้าร่วมในกิจกรรม ครั้งนี้ นักเรียน นักศึกษา อาชีวะได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทยผ่านการทำอาหารไทย และขนมไทยที่นักเรียน นักศึกษา ได้ลงมือปฏิบัติ ได้สัมผัสถึงประสบการณ์ใหม่ๆที่ ได้รับนอกห้องเรียน ได้ฝึกปฏิบัติจริง เป็นการช่วยส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ได้ค้นหาความชอบความถนัดของตนเอง ฝึกที่จะพัฒนาตนเองเพื่อมุ่งไปในทิศทางที่ตนเองชอบจนเกิดเป็นผลงานจริงเชิงประจักษ์แก่สาธารณชน เป็นการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา ซึ่งการเรียนอาชีวศึกษานั้นจะเป็นทางเลือกหนึ่งและตอบโจทย์สภาวการณ์ปัจจุบันและอนาคคตได้อย่างดี

ทั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการต่างประเทศ, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร , กรุงเทพมหานคร และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และจัดให้มีพิธีเปิดงาน “สองน่องท่องวัดยามเย็น เห็นวัดยามค่ำคืน” โดยมีพระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส เป็นประธานพิธี ร่วมด้วยนายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้แทนปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้แทนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการเขตธนบุรี ผู้อำนวยการสถานศึกษา แขกผู้มีเกียรติ และประชาชน เข้าร่วมงาน

ท่านที่สนใจสามารถเยี่ยมชม อุดหนุด และฝึกการทำอาหารไทย ขนมไทย ของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ได้ในโครงการ “สองน่องท่องวัดยามเย็น เห็นวัดยามค่ำคืน” โดยการเดินและปั่นจักรยานเที่ยวชมวัดประยุรวงศาวาสวรวิหารและพระบรมธาตุมหาเจดีย์ ในบรรยากาศยามเย็นและยามค่ำคืน ช้อป ชิม ชิล แชะ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 19 ตุลาคม 2562 ณ ลานหน้าพระบรมธาตุ มหาเจดีย์ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพฯ


ภาพ/ข่าว ไมตรี บรรฑิตย์

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link