ปลายฝน ต้นหนาว ไปเที่ยวทุ่งดอกไม้งาม ตามรอยเสด็จฯ ที่จังหวัดอุบลราชธานี

ปลายฝน ต้นหนาว ไปเที่ยวทุ่งดอกไม้งาม ตามรอยเสด็จฯ ที่จังหวัดอุบลราชธานี
เมื่อถึงช่วงปลายฝนต้นหนาว สายฝนเริ่มห่างหาย ดอกไม้ตามป่าเขาลำเนาไพรก็ได้เวลาเริ่มเบ่งบานชูช่อท้าสายลมและท้าสายตาผู้ที่พบเห็น อีกทั้งยังเป็นสัญญาณการเปลี่ยนฤดูกาลตามธรรมชาติอีกทางหนึ่ง สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเที่ยวไปในผืนป่าใหญ่ เพื่อชมความงามของไม้ป่าและดอกไม้ป่านานาพันธุ์วันนี้ขอแนะนำให้ไปเที่ยวชมทุ่งดอกไม้ป่า ณ บริเวณเหนือน้ำตกสร้อยสวรรค์ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ซึ่งมีพื้นที่ 40 ไร่ ที่ชาวอุบลฯ เรียกกันว่าทุ่งดอกไม้งามน้ำตกสร้อยสวรรค์ ซึ่งสถานที่แห่งนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เคยเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรเพื่อศึกษาพันธุ์ไม้ป่าในพื้นที่ดังกล่าว รวมแล้ว 6 ครั้ง เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 เป็นต้นมา ณ ทุ่งดอกไม้งามน้ำตกสร้อยสวรรค์ แห่งนี้ ท่านจะได้พบกับอาณาจักรดอกไม้และความสดชื่นสวยงามของหมู่ดอกหญ้า และดอกไม้ตามพะลานหินทรายซึ่งจะอวดโฉมให้ท่านได้ชื่นชมในช่วงปลายฝนต้นหนาว
ซึ่งทะเลแห่งสีสันมวลดอกไม้นี้มีให้ยลในช่วงเดือนตุลาคมไปจนถึงช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี พื้นที่แห่งนี้มีจุดชมทุ่งดอกไม้ป่าซึ่งตั้งอยู่ห่างจากตัวน้ำตกสร้อยสวรรค์ ประมาณ 800 เมตร ลักษณะเป็นลานโล่งๆ สลับกับป่าเบญจพรรณ ทั้งสองฝั่งของริมห้วย ส่วนดอกไม้ที่พบบนลานหิน ได้แก่ ดอกไม้ดินต่างๆ เช่น ดอกกระดุมเงิน ดุสิตา จอกบ่วาย หญ้าหมู่ดาว สร้อยสุวรรณา ทิพเกสร รวมถึงกล้วยไม้แดงอุบลฯ ซึ่งเป็นกล้วยไม้เฉพาะถิ่นที่พบได้ในจังหวัดอุบลฯ เท่านั้น ที่สำคัญ ณ ที่แห่งนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โปรดที่จะเสด็จมาทอดพระเนตรเป็นประจำ
นอกจากนี้ตัวน้ำตกสร้อยสวรรค์ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมกับความงดงามและความสดชื่นของธรรมชาติ หากท่านใดจะไปเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โทรศัพท์ 045-264-332-3 โดยบริเวณที่ทำการอุทยานฯ จะมีทั้งจุดกางเต็นท์ บ้านพัก เต็นท์สำหรับเช่า รวมทั้งมีอาหารไว้บริการอย่างดี และนอกจากที่ได้กล่าวมาแล้ว ยังมีทุ่งดอกไม้งามในจังหวัดอุบลฯ ที่อยากจะแนะนำให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปสัมผัส ได้แก่ ทุ่งดอกไม้ภูสมุย ตั้งอยู่ที่ ต.สำโรง อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี บนภูสมุยแห่งนี้มีจุดชมทุ่งดอกไม้ป่าของภูสมุยซึ่งอยู่ห่างจากจุดพักแรม ประมาณ 100 เมตร ลักษณะเป็นลานหินโล่งๆ สลับกับก้อนหินและเสาหินที่มีลักษณะแปลกตามากมาย ส่วนดอกไม้ที่พบบนลานหิน ได้แก่ ดอกไม้ดินต่างๆ เช่น ดอกกระดุมเงิน ดุสิตา จอกบ่วาย หญ้าหมู่ดาว สร้อยสุวรรณา ทิพเกสร รวมถึงกล้วยไม้แดงอุบลฯ ซึ่งเป็นกล้วยไม้เฉพาะถิ่นที่พบได้ในจังหวัดอุบลราชธานีเท่านั้น นอกจากทุ่งดอกไม้งามแล้ว วิวบนยอดภูสมุยก็นับว่างดงามไม่แพ้กัน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินชมจุดชมวิวทุ่งกำพร้าและจุดชมวิวผานกเหาะ โดยเฉพาะยามเช้าที่หน้าผา 2 แห่งนี้ มีวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกให้ชมกันอย่างสวยงาม และยังมีผานางคอยซึ่งนอกจากจะให้ทัศนียภาพอันงดงามในช่วงกลางวันแล้ว ในยามเย็นยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์อัสดงที่แสนจะงดงามอีกด้วย การขึ้นไปท่องเที่ยวบนภูสมุย จะมีเจ้าหน้าที่นำทาง ลูกหาบ บริการรถนำเที่ยว เรือพาเที่ยวชมแม่น้ำโขง และเต็นท์ให้เช่าโดยนักท่องเที่ยวต้องติดต่อล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันก่อนเดินทาง ซึ่งสามารถติดต่อได้โดยตรงที่ อบต.สำโรง อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลฯ โทรศัพท์ 0-4533-7023 หรือที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โทรศัพท์ 0-4524-6332-3
ทุ่งดอกไม้งาม อีกแห่งหนึ่ง คือ ทุ่งดอกไม้ป่าดงนาทาม ตั้งอยู่ที่ ต.นาโพธิ์กลาง อ.โขงเจียม จ.อุบลฯ ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นบริเวณที่มีพื้นที่ราบสูงสลับกับภูเขาหินทรายกระจายอยู่ทั่วไป โดยเฉพาะบริเวณพลาญหินถ้ำไฮ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีทุ่งดอกไม้และดอกไม้ที่เกิดจากซอกหินให้นักท่องเที่ยว ชื่นชมกันในช่วงฤดูหนาว โดยทุ่งดอกไม้ดินที่เด่นๆ ของป่าดงนาทามที่พบเห็นได้ทั่วไป ได้แก่ ดุสิตา สร้อยสุวรรณา ทิพเกสร กระดุมเงิน ส่วนดอกไม้ที่ขึ้นตามซอกหินต่างๆ ได้แก่ หยาดน้ำค้าง เหลืองพิสมร เอนอ้า และแดงอุบล
นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว เมื่อทุกท่าน มาเยือนอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ทุกท่านไม่ควรพลาดการชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยามที่ผาชนะได ชมความมหัศจรรย์ของเสาเฉลียงคู่พร้อมภาพพระอาทิตย์ตกอันงดงาม และเที่ยวน้ำตกห้วยพอก ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดเล็กที่ลดหลั่นแบบขั้นบันได และหากเวลาเที่ยวยังเหลือ อย่าลืมแวะไปเที่ยวชมผาแต้มและน้ำตกแสงจันทร์ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักแรมป่าดงนาทาม องค์การบริหารส่วนตำบลนาโพธิ์กลางได้จัดมัคคุเทศก์ ลูกหาบ เต็นท์ ผ้าห่ม ถุงนอน รถรับ-ส่ง และอาหารไว้อย่างพร้อมสรรพ นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อล่วงหน้าได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลนาโพธิ์กลาง โทรศัพท์ 08-4538-1063
ทุ่งดอกไม้อีกแห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลดไปเที่ยวชม คือ ทุ่งดอกไม้อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย ตั้งอยู่ที่ อ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี ณ ที่แห่งนี้มีจุดชมทุ่งดอกไม้ป่าของอุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานในรัศมี 0 – 2 กม. ลักษณะเป็นลานหินโล่งๆ สลับกับป่าเบญจพรรณ ดอกไม้ที่พบบนลานหิน ได้แก่ ดอกไม้ดินต่างๆ เช่น ดอกกระดุมเงิน ดุสิตา จอกบ่วาย หญ้าหมู่ดาว สร้อยสุวรรณา ทิพเกสร รวมถึงกล้วยไม้แดงอุบลฯ นอกจากทุ่งดอกไม้งามแล้ว ยังมีจุดท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ กันคือน้ำตกห้วยหลวง แก่งกะเลา ภูหินด่าง นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้โดยตรงที่อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย โทรศัพท์ 045-411-515-06 โดยภายในอุทยานฯ จะมีบริการบ้านพัก จุดกางเต็นท์ บริการอาหาร และมีเจ้าหน้าที่อุทยานคอยอำนวยความสะดวกด้วย
ดังนั้น ช่วงปลายฤดูฝน ต้นฤดูหนาวปีนี้ หากท่านใดยังไม่มีเป้าหมายว่าจะไปท่องเที่ยวที่ใด ขอให้ไปที่ “ทุ่งดอกไม้งาม ตามรอยเสด็จ” ที่ อำเภอโขงเขียม จังหวัดอุบลราชธานี และทุ่งดอกไม้งามอีก 3 แห่ง ดังที่ได้กล่าวข้างต้น ไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอน ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวชมความงดงามของดอกไม้ป่านานาพันธุ์ทั้ง 4 แห่ง ได้ในช่วงเดือน ตุลาคม – มกราคม สอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อบต.สำโรง โทรศัพท์ 0-4533-7023 ที่ทำการอุทยานแห่งชาติผาแต้ม โทร.045-246332-3 , 045-318026 อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย โทรศัพท์ 045-411-515-06 และ อบต.นาโพธิ์กลาง โทรศัพท์ 08-4538-1063 ได้ทุกวัน

ทีมข่าวภูมิภาค / รายงาน.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link