“กก.สส.บก.ตม.4 จับ-ฉ้อโกงประชาชน หลอกทำหนังสือรับรองเพื่อจดทะเบียนสมรสปลอม ป่วน 300 คู่รักไทย-ลาว ”

“กก.สส.บก.ตม.4 จับ-ฉ้อโกงประชาชน หลอกทำหนังสือรับรองเพื่อจดทะเบียนสมรสปลอม ป่วน 300 คู่รักไทย-ลาว ”

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีหมายจับตำรวจสากล หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนการเข้ามาของหญิงต่างด้าวในคราบนักท่องเที่ยวเพื่อลักลอบค้าประเวณีในแหล่งท่องเที่ยว ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.นิธิศ ปิติธีรโชติ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ชัยยศ วรักษ์จุนเกียรติ รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ปฏิบัติราชการ สตม. และ พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก.สส.บก.ตม.4 ร่วมแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา ดังนี้

  1. เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2562 เวลาประมาณ 10.45 น. กก.สส.บก.ตม.4 ร่วมกับ ตม.จว.หนองคาย ตม.จว.อุดรธานี และ สภ.เมืองอุดรธานี นำหมายศาลจังหวัดอุดรธานีเข้าตรวจค้นและจับกุมตัวนายณรงค์ศักดิ์ ผู้ต้องหา ได้บริเวณหน้าบ้าน ต.โพธิ์ชัย อ.เมือง จ.หนองคาย ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน” นำส่ง พงส.สภ.เมืองอุดรธานี ดำเนินการคดีตามกฎหมาย พฤติการณ์การกระทำผิด คือผู้ต้องหาได้ร่วมกับกลุ่มบุคคลต่างด้าวที่อยู่ใน สปป.ลาว ลงประกาศโฆษณาในเว็บไซต์ว่าสามารถดำเนินการประสานกับเจ้าหน้าที่ สปป.ลาว จัดหาหนังสือรับรองของทางการลาวเพื่อนำมาประกอบการจดทะเบียนสมรสกับชายไทยได้ โดยคิดค่าจ้างรายละ 40,000 – 70,000 บาท จนมีผู้หลงเชื่อติดต่อให้ดำเนินการและโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้ต้องหา และผู้ต้องหาได้โอนเงินให้บุคคลสัญชาติลาวอีกทอดหนึ่ง เมื่อกลุ่มผู้ต้องหาดำเนินการเสร็จแล้ว ได้นำหนังสือที่อ้างว่าเป็นหนังสือรับรองของทางการลาวมาให้หญิงชาวลาวเพื่อใช้จดทะเบียนสมรสกับชายไทย จนนายทะเบียนอำเภอเมืองอุดรธานีหลงเชื่อรับจดทะเบียนสมรสให้ ความได้ปรากฏภายหลังว่าหนังสือรับรองของทางการลาวดังกล่าวเป็นหนังสือปลอม นายทะเบียนอำเภอเมืองอุดรธานีจึงได้แจ้งความร้องทุกข์กับ พงส.สภ.เมืองอุดรธานี เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง พงส.จึงได้ขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดอุดรธานี และ กก.สส.บก.ตม.4 ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนจนสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีดังกล่าว
  2. นอกจากนี้ยังมีกรณีการจดทะเบียนสมรสระหว่างหญิงชาวลาวกับชายไทยในลักษณะดังกล่าวข้างต้น เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี จำนวน 4 ราย ได้แก่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี อำเภอดอนมดแดง อำเภอม่วงสามสิบ และอำเภอโขงเจียม โดยฝ่ายปกครองได้แจ้งความร้องทุกข์กับ พงส.ในเขตพื้นที่รับผิดชอบเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ซึ่ง สตม. โดย บก.ตม.4 ได้เข้าไปร่วมสืบสวนขยายผลหาตัวผู้ร่วมกระทำผิดต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ท่านทราบว่า เรามีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขันและจับกุม
ปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link