“สะกดรอยตามเส้นทางแจ้งที่พักตามมาตรา 38 และระบบ BIOMETRICS
ก่อนเข้ารวบผู้ต้องหาชาวอังกฤษหลบหนีคดีค้ายา”

“สะกดรอยตามเส้นทางแจ้งที่พักตามมาตรา 38 และระบบ BIOMETRICS
ก่อนเข้ารวบผู้ต้องหาชาวอังกฤษหลบหนีคดีค้ายา”

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีหมายจับตำรวจสากล หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนการเข้ามาของหญิงต่างด้าวในคราบนักท่องเที่ยวเพื่อลักลอบค้าประเวณีในแหล่งท่องเที่ยว ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.นิธิศ ปิติธีรโชติ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ชัยยศ วรักษ์จุนเกียรติ รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ปฏิบัติราชการ สตม. และ พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก.สส.บก.ตม.4 ร่วมแถลงข่าวจับกุมคดีสำคัญ ดังนี้

ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.ตม.4 ได้รับการประสานจาก สภ.เมืองอุดรธานี ให้ติดตามจับกุม ตัวนายเจมมี่ (MR.JAMIE) สัญชาติ อังกฤษ ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับของศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ จ.70/2555 ลงวันที่ 17 ก.พ.2555 ในคดีค้ายาเสพติด จึงได้สืบสวนหาข่าวติดตามตัวอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งได้ทราบข้อมูลการพักอาศัยครั้งล่าสุด

โดยการตรวจสอบการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรา 38 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และระบบ BIOMETRICS ของ สตม.พบว่าผู้ต้องหารายนี้ ได้แจ้งที่พักอาศัยไว้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดตราด จึงได้เดินทางไปตรวจสอบจนได้ข้อมูลว่าผู้ต้องหามาหลบซ่อนตัวพักอาศัย อยู่บ้าน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จึงได้ขออนุมัติศาลจังหวัดขอนแก่น เพื่อออกหมายค้น ต่อมาวันที่ 16 ตุลาคม 2562 เวลาประมาณ 16.00 น. ได้ร่วมกับ ตม.จว.ขอนแก่น, ตม.จว.อุดรธานี, กก.3 บก.ป. และเจ้าหน้าที่สืบสวน ภ.จว.อุดรธานี นำหมายค้นศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ ค.278/62 ลงวันที่ 16 ต.ค.2562 เข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวพบตัว นายเจมมี่ (MR.JAMIE) พักอาศัยอยู่ในบ้าน

สอบถามรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงและไม่เคยถูกจับในคดีตามหมายจับนี้มาก่อนและนำหนังสือเดินทางของตนมาแสดง เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหาตามหมายจับให้ทราบว่า “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์ หรือ เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมาย” นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการตรวจค้นภายในบ้านพักหลังดังกล่าว พบไอซ์ น้ำหนักประมาณ 0.21 กรัม บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใส และอุปกรณ์ในการเสพ จำนวน 3 ชุด ซุกซ่อนอยู่ภายในลิ้นชักโต๊ะในห้องนอนของผู้ต้องหา สอบถามผู้ต้องหารับว่าเป็นของตนจริง มีไว้เพื่อเสพ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหาว่า “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์ หรือ เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครอง โดยผิดกฎหมาย” อีก 1 ข้อหา และจับกุมพร้อมของกลางนำส่ง พงส.สภ.น้ำพอง จว.ขอนแก่น ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขันและจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิติทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link