“BIOMETRICS จับพิรุธปลอมหนังสือเดินทาง แคนาดา”

“BIOMETRICS จับพิรุธปลอมหนังสือเดินทาง แคนาดา”

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีหมายจับตำรวจสากล หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนการเข้ามาของหญิงต่างด้าวในคราบนักท่องเที่ยวเพื่อลักลอบค้าประเวณีในแหล่งท่องเที่ยว ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4 , พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.นิธิศ ปิติธีรโชติ รอง ผบก.ตม.4 , พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ชัยยศ วรักษ์จุนเกียรติ รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ปฏิบัติราชการ สตม. และ พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก.สส.บก.ตม.4 ร่วมแถลงข่าวจับกุมคดีสำคัญ ดังนี้

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2562 เวลาประมาณ 16.30 น. ตม.จว.มุกดาหาร ได้จับกุมตัว นายโรเบิร์ต (MR.ROBERT) อายุ 54 ปี สัญชาติแคนาดา พร้อมของกลาง หนังสือเดินทางประเทศแคนาดา จำนวน 1 เล่ม โดยกล่าวหาว่า “ปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอม” พฤติการณ์คือ ตามวันเวลาเกิดเหตุขณะที่นายโรเบิร์ตได้แสดงหนังสือเดินทางต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เพื่อตรวจอนุญาต ปรากฏการแจ้งเตือนในระบบตรวจสอบหนังสือเดินทาง (BIOMETRICS) ว่าเอกสารหนังสือเดินทางดังกล่าว ได้ถูกแจ้งหายและถูกโจรกรรม ตามข้อมูลขององค์กรตำรวจสากล (INTERPOL) จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตแคนาดาประจำประเทศไทย ได้รับแจ้งยืนยันว่าหนังสือเดินทางดังกล่าวมีการปลอมหน้าประวัติผู้ถือ โดยกองหนังสือเดินทางของแคนาดา ได้ออกหนังสือเดินทางเล่มดังกล่าว ให้กับ นางโจเซ่ (MRS.JOSEE) ตามฐานข้อมูลหนังสือเดินทาง เอกสารเล่มดังกล่าวได้ถูกบันทึกแจ้งหายไว้ทำให้ไม่สามารถใช้เดินทางได้อีกต่อไป จากนั้นได้นำตัวคนต่างด้าวพร้อมหนังสือเดินทางของกลาง มาตรวจสอบเปรียบเทียบกับข้อมูลรายละเอียดของหนังสือเดินทางฉบับจริงพบข้อแตกต่าง ดังนี้

1.หมายเลขหนังสือเดินทางในหน้าข้อมูล หน้าที่ 2 กับหน้าที่ 3 ไม่ตรงกัน
2.หมายเลขบาร์โค้ดในหน้าที่ 3 ไม่ตรงกับรอยปรุหน้าอื่นๆ
3.หน้าที่ 2 ถึง 4 ไม่มีรอยปรุหมายเลขบาร์โค้ด
4.ตัวหนังสือ CANADA ไม่ได้พิมพ์ด้วยหมึกเปลี่ยนสี
5.หน้าข้อมูลในหนังสือเดินทางหน้าที่ 2 ไม่มีการเปลี่ยนสีตามมุมมองของอุปกรณ์เปลี่ยนรูปเปลี่ยนสี หรือ OVD และ
6.หน้าข้อมูลในหนังสือเดินทางหน้าที่ 2 พิมพ์ชื่อเมืองผิด “VANCOVER” ที่ถูกต้องคือ “VANCOUVER” เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาจับกุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบกวดขันและจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิติทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิด ความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link