จ.สงขลา เจ้าอาวาสวัดเนินพิจิตรชี้แจงกรณีหนังน้องเดียวพูดด่าพระพร้อมให้อภัยและเตือนสติในฐานะศิลปินต้องอดทน ด้านผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านใน ต.พิจิตร มีมติแจ้งความดำเนินคดีน้องเดียวและห้ามไม่ให้กลับมาแสดงที่ ต.พิจิตรอีกต่อไป

จากกรณีที่”น้องเดียว”หรือ นายบัญญัติ สุวรรณแว่นทอง อายุ 30 ปี นายหนังตะลุงพิการสายตาชื่อดังของภาคใต้อัดคลิปโพสด่าพระวัดเนินพิจิตร ใน ต.พิจิตร อ.นาหม่อม จ.สงขลา ผ่านทางเฟสบุ๊ค โดยอ้างว่าพระพูดจาไม่เหมาะสมเรื่องค่าตัวการแสดงที่สูงถึง 8 หมื่นบาท ขณะไปแสดงที่วัดเนินพิจิตรเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา จนกลายเป็นเรื่อง ดราม่าในสังคมออนไลน์ที่มีทั้งคนเข้าไปด่าหนังน้องเดียวถึงขั้นจะไม่ชมการแสดงอีกต่อไปรวมทั้งคนที่เข้าไปให้กำลังใจ และคณะสงฆ์จังหวัดสงขลาได้ออกหนังสือขอความร่วมมือวัดต่างๆใน จ.สงขลา งดรับหนังน้องเดียวไปแสดงในวัดจนกว่าขอขมา
ล่าสุดในวันนี้( 22 ต.ค.62 )ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปติดตามความจริงเรื่องนี้ที่วัดเนินพิจิตร ซึ่งเป็นต้นตอของเรื่องนี้และได้รับการเปิดเผยจาก พระครูโสตถิธาดา เจ้าอาวาสวัดเนินพิจิตร ว่า สาเหตุที่น้องเดียวออกมาด่าพระในทางเสียหายหลังจากที่มาแสดงที่วัดเนินพิจิตร เป็นเพราะในคืนนั้นไม่ทราบว่ามีพระหรือเจ้าอาวาสวัดไหนไปพูดกับแม่ค้าที่มากับหนังน้องเดียวในทำนองว่าค่าตัวน้องเดียวคืนละเท่าไหร่ แม้ค้าจึงบอกว่า 8 หมื่นบาท พระรูปนั้นจึงบอกว่าถ้าเป็นตนจะไม่รับมาแสดงเพราะแพงเอาเงินไปติดกันหรือติดพุ่มกฐินดีกว่า และมีคนไปบอกเรื่องนี้กับน้องเดียวทำให้โกรธและกลายเป็นเรื่องบานหลายใหญ่โตในสังคมขึ้นมา

พระครูโสตถิธาดา เจ้าอาวาสวัดเนินพิจิตร กล่าวว่า ในคืนนั้นน้องเดียวก็พูดและเล่นหนังไม่เหมาะสมเช่นกัน เช่นขณะที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านไปบอกให้น้องเดียวหยุดการแสดงชั่วคราวประมาณครึ่งชั่วโมงเพื่อทางวัดจะทำพิธีสมโภชน์องค์กฐิน แต่น้องเดียวกลับพูดผ่านไมโครโฟนว่า”จะดูกูเล่นหรือฟังพระสวดและด่าแม่สั่งท้ายมาด้วย พระหลายวัดที่มาร่วมงานได้ยินก็ทนฟังไม่ได้
หลังจากนั้นขณะที่ตนขึ้นไปจำวัดบนกุฎิซึ่งอยู่บนเขาก็มี ชรบ.โทรมาบอกว่าหนังเดียวได้ด่าพระขณะเล่นจนชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่พอใจและทนไม่ไหวและมีการปาขวดหน้าโรงหนังตนจึงห้ามไว้ว่าอย่าทำอะไรให้เสียชื่อหมู่บ้าน กระทั่งช่วงเช้าได้ลงมาที่วัดก็รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดว่าหนังน้องเดียวมีการด่าพระในทางเสียหาย
พระครูโสตถิธาดา กล่าวว่า กรณีที่น้องเดียวด่าพระหากมาขอโทษก็พร้อมที่จะให้อภัย จะไม่ผูกใจเจ็บเพราะความผิดพลาดเป็นของมนุษย์แต่การให้อภัยเป็นวิสัยเทวดา แต่ศิลปินไม่น่าจะพูดแบบนี้ ถ้าเก่งจริงดีจริงอย่าไปสนใจคำพูดใคร ต้องฉลาดพอ แต่อาจจะลืมเรื่องนี้ไปเพราะกำลังดัง หลงตัว หลงกระจกหลงตัวเอง
ส่วนกรณีที่น้องเดียวบอกว่าจะกลับมาเปิดการแสดงชุดใหญ่อีกครั้งที่วัดเนินพิจิตรในปีหน้านั้นก็เป็นเพียงการพูดเท่านั้นยังไม่ติดต่อมา แต่น่าจะเป็นการพูดเพื่อไถ่บาป และให้กำลังใจตัวเองเท่านั้นและเป็นบาปเป็นกรรมของศิลปิน
ส่วนกระแสสังคมใน ต.พิจิตร อ.นาหม่อม จ.สงขลา นายพิณ พรมประถม ประธานสภา อบต.ตำบลพิจิตร เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ทางคณะกรรมการหมู่บ้านและผู้นำหมู่บ้านทั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านได้ประชุมร่วมกันและมีมติออกมาว่าแม้ว่าพระจะให้อภัยแต่ชาวบ้านจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ โดยจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับน้องเดียวฐานความผิดที่เกี่ยวข้องจากการด่าพระขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ห้ามไม่ให้หนังน้องเดียวมาเล่นใน ต.พิจิตร อีกต่อไป
ในส่วนของท่าทีของน้องเดียวล่าสุดเมื่อคืนนี้ได้โพสต์คลิปผ่านเฟสบุ๊คอีกครั้งในเชิงด่าและตำหนินายหนังตะลุงคนหนึ่งอย่างดุเดือดและเผ็ดร้อน ที่ออกมาเตือนตัวเองจากกรณีที่โพสต์คลิปด่าพระ ส่วนจะมาขอขมาพระวัดเนินพิจิตรหรือไม่นั้นยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ออกมาแต่อย่างใด

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link