มุกดาหาร ชาวไร่อ้อยปรับตัวใช้สารเคมีอื่นแทนพาราควอตวอนรัฐประกันราคา

มุกดาหาร ชาวไร่อ้อยปรับตัวใช้สารเคมีอื่นแทนพาราควอตวอนรัฐประกันราคา

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวไร่อ้อยที่ปลูกอ้อยส่งโรงงานน้ำตาลจังหวัดมุกดาหาร รับได้กรณีคณะการวัตถุอันตรายมีมติยกเลิกการใช้เคมีอันตราย 3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ถ้ารัฐบาลยกเลิกจริงอยากให้ประกันราคาอ้อยตัน 1,000 – 1,200 บาท เพื่อลดต้นทุนการผลิต ปัจจุบันมีราคาสูง จนทำให้ชาวไร่อ้อยประสบปัญหาขาดทุน
นายสุวรรณ แสนต่างใจ อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 93 หมู่ 8 บ้านป่าหวาย ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ชาวไร่อ้อยที่ปลูกอ้อยกว่า 30 ปี เล่าว่า ห้ามสารเคมี3 ตัว ทำให้ชาวไร่อ้อยปรับตัว ประเด็นแรกก่อนที่จะปลูกไม่เกิน 1 อาทิตย์ จะฉีดยาคลุมดิน 1 กล่องได้ประมาณ 3 ไร่ ต้นทุนจะสูงแต่ว่าพยายามปรับตัวไม่ให้กระทบกับสิ่งแวดล้อมถ้ารัฐบาลงดใช้สารเคมี 3 ตัวจริง ๆ ก็จะฉีดยาคลุมดินอย่างเดียว หลังจากนั้นจะใช้ลิบเปอร์ หรือไถดินกลับไปกลับมาหญ้าก็จะหมดไปเอง จริงๆแล้วราคาต้นทุนสูง ราคาอ้อยตันละ 700 บาท ถ้ารัฐบาลไม่ช่วยเหลือ ปัจจุบันรัฐบาลให้ตัดอ้อยสด ค่าแรงงานสูง และแรงงานก็มีน้อย ปัญหาคือรัฐบาลคุมทุกอย่าง ไม่ว่าการใช้สารเคมี การตัดอ้อยสด ในเมื่อราคาอ้อยตันละ 600-700 บาท ชาวไร่อ้อยอยู่ไม่ได้ ถ้าคนไม่ปลูกอ้อยเศรษฐกิจก็จะทรุด
นายสุวรรณ แสนต่างใจ เล่าต่ออีกว่า ส่วนชาวไร่อ้อยจังหวัดมุกดาหาร มีประมาณ 15,000 ราย ปกติปีหนึ่งจะปลูกอ้อย 100,000 – 120,000 ไร่ ปัจจุบันลดลงประมาณ 50,000 ไร่ ปัญหากระทบเยอะ ซึ่งรัฐบาลออกกฎหมายมาบังคับชาวบ้านก็ว่าได้ เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นอันตรายต่อคน ในเมื่อเป็นแบบนี้ ชาวไร่อ้อยก็ต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ให้อยู่ได้ทั้งสองฝ่าย ส่วนผลิตยังไม่รู้เพราะพึ่งใช้ในปีนี้ คาดว่าผลผลิตจะลดลงแน่นอน และสิ่งใหนก็ตาม ถ้ามีวัชพืชมันก็จะไม่สวย เช่น ข้าว มัน ถ้าไม่ดายหญ้าผลผลิตลดลงแน่นอน
อยากฝากรัฐบาลให้หาทางแก้ไข ให้เลิกเผาอ้อย รัฐบาลต้องประกันราคาอ้อย อย่างน้อยต้องให้ดันละ 1,000 -1,200 บาท ชาวไร่อ้อยอยูได้ เงินที่ได้จากการขายอ้อยจะไปลงทุนในส่วนนี้ ถ้าอยากให้เลิกสารเคมี 3 ตัว เลิกเผาอ้อย ต้องประกันราคาอ้อย เพื่อมาบริหารจัดการในไร่อ้อย มันก็อยู่ได้ ถ้าบังคับแล้วราคาอ้อยต่ำ ชาวไร่อ้อยก็อยู่ไม่ได้ ลูกหลานจะกินอะไร ที่ผ่านมาชาวไร่อ้อยมีเงินส่งลูกเรียน ซื้อรถยนต์ก็มีเงินมาจากขายอ้อย ก็พออยู่ได้ ค่าใช้จ่ายสูง ค่าแรงก็สูง ทุกสิ่งทุกอย่างสูงขึ้น อยากให้ราคาอ้อยสูงกว่านี้ ชาวไร่อ้อยก็อยู่ได้ จึงอยากฝากรัฐบาลช่วยชาวไร่อ้อยด้วย..
สำหรับจังหวัดมุกดาหาร มีพื้นที่ปลูกอ้อยประมาณ 130,000 ไร่ มีสมาชิกของสมาคมชาวไร่อ้อยที่ปลูกอ้อยประมาณ 15,000 ราย มีโรงงานน้ำตาล 1 แห่ง

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
0810501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link