OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ท่านพระครูมงคลภาวนานุสิฐ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พร้อมด้วยคุณโอตะ มาซารุและเพื่อนๆคณะชาวญี่ปุ่น แจกแว่นสายตายาวให้กับผู้สูงอายุ

โครงการแจกแว่นสายตายาวฟรี โดยคุณโอตะ มาซารุ และเพื่อนๆคณะชาวญี่ปุ่น “จุดเริ่มต้น” จากเหตุการณ์ที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่มีความเสียหายเป็นอย่างมาก ประชาชนชาวญี่ปุ่นในเมืองต่างๆทั้งประเทศต่างก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน คุณโอตะ มาซารุ ในฐานะที่เป็นเจ้าของร้านขายแว่นตา ได้นำแว่นตาไปแจกและได้บอกต่อเชิญชวนไปยังร้านขายแว่นตาอื่นๆในประเทศ พร้อมกับเป็นผู้ประสานรับบริจาคแว่นตานำไปแจกในเมืองโกเบ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากเพื่อนๆร่วมอาชีพขายแว่นตาด้วยกันนับเป็นจำนวนมากและเป็น“จุดเริ่มต้น” ในการแจกแว่นตาในเวลาต่อมา

จากภัยพิบัติครั้งนั้น คุณโอตะ มาซารุ และเพื่อนๆ มีความศรัทธาปรารถนาที่จะบริจาคแว่นสายตายาวไปยังต่างประเทศอื่นๆอีกด้วย จึงได้นำแว่นสายตายาวมาบริจาคให้กับประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ ตั้งแต่สภากาชาดไทย วัด มูลนิธิ โรงพยาบาลสงฆ์ ที่ทำการ อบต. สถานีตำรวจ เป็นต้น ตั้งแต่ปีพ.ศ 2542 ถึงพศ 2562 เป็นเวลา 20 ปี โดยได้ร่วมกันนำแว่นสายตายาวมาแนะนำนายช่างผู้ชำนาญมาวัด ตัด แต่ง แจกให้ฟรีไม่คิดมูลค่าใดๆทั้งสิ้น รวมแว่นสายตายาวที่แจกไปแล้ว 64,175 อัน

ท่านพระครูมงคลภาวนานุสิฐ วิ. (ชัยกิตติสาโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร พระครูมงคลภาวนานุสิฐ มีความสนใจและทำงานด้านสาธารณะกุศลสงเคราะห์มาโดยตลอด จึงได้เป็นผู้ริเริ่มดำเนินโครงการ “รับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่” โดยเปิดรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปีพศ 2516 จนกระทั่งถึงปัจจุบัน เป็นปีที่ 46 จำนวนที่รับบริจาค 170 กว่าครั้ง ได้รับโลหิตรวม 2 แสนกว่ายูนิต หากนำโลหิตมาใส่ถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร จะได้โลหิตประมาณ 360 กว่าถัง ซึ่งรับบริจาคประจำทุกๆ 3 เดือน ท่านพระครูมงคลภาวนานุสิฐ มีโอกาสได้เดินทางไปดูงานศูนย์บริการโลหิตประเทศต่างๆ มาแล้วกว่า 30 ประเทศและได้อยู่จำพรรษาในประเทศญี่ปุ่น 2 พรรษา จนสามารถเขียนอ่านอักษรภาษาญี่ปุ่นและสนทนาภาษาญี่ปุ่นสื่อสารได้บ้าง ต่อมาได้รู้จัก คุณมาโฮ โทโยชิม่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายการต่างประเทศของสภากาชาดญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียว และแนะนำให้รู้จักกับคุณโอตะ มาซารุ เจ้าของและผู้จัดการ บริษัทลูเน็กซ์ จำกัดและเพื่อนๆชาวญี่ปุ่นที่ร่วมงานแจกแว่นสายตายาวให้กับประชาชนชาวญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศ

ซึ่งวันนี้คุณโอตะ มาซารุ และเพื่อนๆชาวญี่ปุ่น ได้เดินทางมาแจกแว่นสายตายาวฟรีให้กับประชาชนชาวไทย ที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ แขวงปากคลอง เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ โดยเมตตาธรรมของเจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ในครั้งนี้ โดยมีประชาชนเดินทางมารับบัตรคิว ตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อรับแจกแว่นสายตายาวฟรี บริเวณข้างพระอุโบสถวัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนเดินทางอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ซึ่งท่านพระครูมงคลภาวนานุสิฐ ได้จัดเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานร่วมกันจัดคิวงานเพื่อให้มีความเป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งวันนี้ประชาชนส่วนมากจะเป็นผู้สูงอายุที่สายตายาวเดินทางมารับแว่นสายตายาวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งวันนี้มีประชาชนเดินทางมารับแว่นสายตายาวรวมกันทั้งหมด 1,350 ราย ทั้งนี้เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี ท่านพระครูมงคลภาวนานุสิฐ จึงได้จัดทำรางวัลเชิดชูเกียรติมอบให้กับคณะชาวญี่ปุ่นที่ร่วมเดินทางมาแจกแว่นสายตายาวในครั้งนี้เพื่อเป็นที่ระลึก

คุณยายแม่ชีบุญวิสุทธิ์ อนันตบุญฤทธิ์ อายุ 60 ปีซึ่งเดินทางมาพร้อมกับคุณแม่อายุ 80 กว่าปี จากแถววัดรางบัวตั้งแต่ช่วงเช้า ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับบัตรคิวประมาณคิวที่ 645 กล่าวว่าวันนี้รู้สึกดีใจมากที่เดินทางมาวัดปากน้ำภาษีเจริญ และโชคดีที่ทางวัดปากน้ำได้มีการแจกแว่นสายตาให้กับผู้สูงอายุสายตายาว จึงได้มาขอรับบัตรคิว ตนเองได้คิวที่ 645 แต่โทษทีคุณแม่วัยชราอายุ 80 กว่า จึงได้คิวก่อน ซึ่งได้กล่าวเพิ่มเติมว่าเจ้าหน้าที่เป็นกันเองดี พูดจาไพเราะอ่อนหวานบริการสุภาพเรียบร้อย ซึ่งตอนนี้ตนได้รับบริจาคเรียบร้อยแล้วแต่ก็ยังนั่งเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกท่าน เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างมีระบบระเบียบ ถือว่าเป็นกันเองดีนานๆจะเจอแบบนี้สักครั้ง

ในส่วนคุณครูทั้ง 3 ท่านจากโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ ที่ได้นำเด็กนักเรียนมาร่วมกิจกรรมจิตอาสาโครงการแจกแว่นสายตายาวฟรี ที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กล่าวว่าคุณครูมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้พาเด็กนักเรียนมาทำกิจกรรมจิตอาสาภายในวัดปากน้ำ แห่งนี้หลายครั้ง หลายกิจกรรม แต่โครงการนี้ เป็นปีแรกที่ได้มาร่วมงานที่จัดกิจกรรมจิตอาสาให้กับเด็กนักเรียน เพื่อให้เด็กนักเรียนได้รู้จัก การเสียสละเวลาส่วนตัวออกมาช่วยเหลือสังคม จะได้รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร ช่วยเหลือผู้อื่นอย่างไร ทางโรงเรียนและคุณครูยินดีที่จะพาเด็กนักเรียนออกมาทำจิตอาสาของทางวัดปากน้ำทุกๆกิจกรรมที่จัดขึ้น

ทางด้านคุณโอตะ มาซารุ ผู้ที่มีความคิดริเริ่มแจกแว่นสายตา ได้ส่งหัวหน้า J.T.O.-VG โครงการนี้มาเป็นตัวแทนในการจัดงานในวันนี้ ได้กล่าวว่าที่ประเทศญี่ปุ่น ประชากรเค้าใส่แว่นกัน มีร้านค้าประกอบแว่นสายตา แล้วมาเปลี่ยนหรือตัดแว่นสายตากันเยอะมาก โดยใช้ใส่ประมาณ 6 เดือนก็เปลี่ยนใหม่แล้วเพราะสายตาเปลี่ยนระดับไปตลอด แว่นตาอันเก่าจึงไม่ใช้แล้ว ทางร้านจึงมีความคิดว่า จะทำอย่างไรให้แว่นอันเก่านั้นมีประโยชน์ จึงได้ถามหากลุ่มเพื่อนๆว่าจะนำแว่นของเก่าที่ไม่ใช้แล้วไปทำอะไรดีที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะนำแว่นสายตาไปแจกที่ประเทศกัมพูชาซึ่งได้ติดต่อสถานทูตไปแล้วหลายครั้งแต่มีปัญหาหลายอย่างอีกทั้งพอดีไปปรึกษากับท่านพระครูมงคลภาวนานุสิฐ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ จึงมีความคิดที่จะจัดโครงการแจกแว่นสายตาให้กับประชาชน คนยากจนหรือคนพิการ จึงจัดโครงการนี้ขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่งเป็นระยะเวลา 20 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นทำมาตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งโครงการนี้มีการแจกจ่ายไปในหลายจังหวัดแล้วทั่วประเทศ

ในส่วนทางทีมงานคุณโอตะ มาซารุ และเพื่อนๆชาวญี่ปุ่น รู้สึกประทับใจเป็นอย่างยิ่งและ มีความยินดีและดีใจ ตื้นตันใจเป็นอย่างมากที่ทางคนไทยให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ตั้งแต่เดินทางมาถึงที่วัด เห็นคนมารอรับแว่นสายตากันเยอะมากๆ และขอขอบคุณคณะแม่ครัว ที่ได้จัดอาหารไว้คอยต้อนรับ

สุดท้ายแล้วขอขอบคุณผู้จัดงานทีมงาน ผู้ร่วมงาน และสื่อมวลชนทุกท่านที่ทำให้โครงการนี้ประสบผลสำเร็จตามจุดประสงค์ และยืนยันจะนำเสนอโครงการนี้ แจกจ่ายแว่นสายตายาวให้พี่น้องประชาชนชาวไทยต่อไป

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link