มรภ.วไลยอลงกรณ์ จัดห้องสมุดสีเขียว เพิ่มพื้นที่การเรียนรู้ แบบLearning Space

มรภ.วไลยอลงกรณ์ จัดห้องสมุดสีเขียว เพิ่มพื้นที่การเรียนรู้ แบบLearning Space
ผศ.ทักษิณา วิไลลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สำนักวิทยบริการฯ หรือเรียกสั้นๆ ว่าห้องสมุด ได้มีแนวคิดในการเพิ่มพื้นที่ในการเรียนรู้ให้กับนักศึกษา โดยมีผศ.ดร.สุพจน์ ทรายแก้ว อธิการบดี และ อ.ไชย มีหนองหว้า รองอธิการบดี ได้ให้แนวคิดที่ว่า จะทำอย่างไรให้นักศึกษาได้สามารถค้นคว้า หาความรู้ และอยากปลูกฝังให้นักศึกษา ใช้บริการห้องสมุดให้มากขึ้น จึงได้จัดสรรพื้นที่ จากเดิมที่มีแต่โต๊ะนั่งอ่านหนังสือ แสงสว่างที่ อาจจะไม่เพียงพอ เป็นพื้นที่ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น นักศึกษาสามารถ นั่งทำงาน ทำการบ้าน อ่านหนังสือ ทั้งแบบคนเดียวเป็นส่วนตัว และแบบกลุ่ม โดยเราได้อำนวยความสะดวก ในเรื่องของ wifi ช่องสำหรับไว้บริการชาร์ต ทั้งโทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ทำให้ปัจจุบันมีนักศึกษา เข้ามาใช้บริการห้องสมุดเพิ่มมากขึ้น
นอกจากนั้น ทางสำนักวิทยบริการฯ ของเรา ยังได้รับรางวัล Green library และ Green office โดยเราจะเน้นเรื่องการประหยัดพลังงาน และทรัพยากรเป็นหลัก เช่นตอนนี้ เราใช้พลังงานจากโซลาเซลล์ โดยปลั๊กที่ใช้เสียบชาร์ตพลังงาน จะเป็นพลังงานสะอาด เป็นพลังงานที่ใช้หมุนเวียน หลอดไฟที่ใช้ในห้องสมุดเป็นแบบLED ประหยัดพลังงาน ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสม และเปิดตามเวลา แยกประเภทขยะ นอกจากนั้น เรายังมีมุม DIY ที่นำวัสดุเหลือใช้ อย่างเช่นหลอดน้ำ กระดาษหนังสือพิมพ์ หรือผัดตบชวา นำมาประดิษฐ์สิ่งของ เช่นกระเป๋า ที่ใส่ปากกา ซึ่ง สามารถไปใช้งานได้จริง ยิ่งในยุคปัจจุบัน ที่รณรงค์ไม่ใช้พลาสติก ทางสำนักวิทยบริการฯ จึงมีแนวคิดในการฝึกอบรมให้กับ ผู้ที่สนใจทั้งภายใน ภายนอกมหาวิทยาลัย โดยมีบุคลากรทีมงานของสำนักวิทยบริการฯ WE ARE TEAM คอยให้บริการ ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ ก็ได้มีครู นักเรียนโรงเรียนวัดคุณหญิงส้มจีน เข้ามาเรียนรู้การทำ DIY ตรงนี้ แล้วนำกลับไปเผยแพร่ต่อไปในชุมชน โดยได้จัดอบรมกันทุกวันพุธบ่าย 3 โมง
ในเรื่องของการให้บริการสำนักวิทยบริการฯ ของเราเป็นแบบผสมผสานระหว่างความModernและClassic เพราะเราอยากให้มีกลิ่นอายของวัฒนธรรมที่มีมาแต่ก่อน ผสมกับความทันสมัยเพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา อย่างเช่น ตอนนี้เราก็มีหนังสือทั้งในแบบที่เป็นเล่ม และ E-book , E –magazine ที่อยู่ตรงไหนคุณก็สามารถเข้าไปดูได้ เป็นต้น โดยเราเปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00 -18.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ WE ARE TEAM ของสำนักวิทยบริการฯ ให้บริการตลอดเวลา สำหรับบุคคลภายนอกก็สามารถ เข้ามาใช้บริการได้ แต่ไม่สามารถยืมหนังสือออกไปได้ รวมถึงศิษย์เก่าก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้เช่นกัน ผอ.สำนักวิทยบริการฯกล่าว
นายณัฐดนัย นิรุตติ์เมธีกุล นักศึกษา คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาเคมีและวิทยาศาสตร์ทั่วไป ชั้นปีที่ 1 กล่าวว่า การเข้ามาใช้บริการที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัย มีความเงียบสงบ มีหนังสือประกอบการเรียนที่ตรงกับวิชาที่เรียน ที่ทันสมัย มีการใช้เทคโนโลยีในการหาหนังสือได้ง่ายขึ้น และสะดวก อย่างในช่วงใกล้สอบก็มีห้องในการติวหนังสือกันแบบส่วนตัว ชอบมากครับ.

ภาพ/ข่าว ไมตรี บรรฑิตย์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link