ราชบุรี ข่าว – ชาวบ้านขอคืนที่ดินที่เป็นป่าชุมชนจากแม่ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ราชบุรี ข่าว – ชาวบ้านขอคืนที่ดินที่เป็นป่าชุมชนจากแม่ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

วันที่ 29 ต.ค.62 นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอจอมบึง จ.ราชบุรี พร้อมด้วยนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ที่ดิน อำเภอจอมบึง เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.จอมบึง เจ้าหน้าที่ของ อบต.รางบัว กำนัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 ต.รางบัว ได้เข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านในหมู่ 14 บ้านหนองน้ำใส ต.รางบัว อ.จอมบึง หลังชาวบ้านนั้นได้ไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอจอมบึง ว่าขอให้ช่วยดำเนินการเรียกคืนที่ดินจำนวน 500 ไร่ จากทั้งหมดกว่า 3,000 ไร่ ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ซื้อต่อมาจากโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งตั้งแต่ปีพ.ศ.2534 ซึ่งที่ดินที่นางสมพร ซื้อมานั้นเป็นการซื้อในลักษณะเหมารวมทั้งหมดโดยมีหลักฐานเป็น โฉนดที่ดิน นส.3 ก นส.3 นส.2 และ ภบท.5 ซึ่งในส่วนของเอกสารสิทธิ์มีอยู่รวมทั้งสิ้นประมาณ 2700 – 2800 ไร่ นอกนั้นเป็น นส.2 กับ ภบท.5 (เป็นเอกสารการจับจอง) ทั้งนี้ในส่วนที่เป็น นส.2 กับ ภบท.5 ดังกล่าว ชาวบ้านต้องการให้ใช้พื้นที่เป็นป่าชุมชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน เนื่องจากพื้นที่นั้นอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เนื่องจากยังหาแนวเขตของพื้นที่ไม่พบ และทางตัวแทนของนางสมพร นั้นต้องการให้ชาวบ้านไปดำเนินการตรวจสอบหาแนวเขตเอง ซึ่งถ้าพบว่ามีแนวเขตที่ชัดเจน ก็ยินดีที่จะมอบพื้นที่คืนให้ ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจจึงต้องไปร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมให้เข้ามาช่วยดำเนินการตรวจสอบหาแนวเขตที่ดินให้

ด้านนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ก็บอกว่าได้รับการร้องเรียนมาจากผู้นำชุมชนให้เข้ามาช่วยเหลือเรื่องของการประสานงานกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการตรวจสอบแนวเขตที่ดินนั้นชาวบ้านทำไม่ได้ และไม่ใช่เรื่องของชาวบ้าน หลังมารับเรื่องแล้วก็จะนำเรียนให้กับทางรัฐมนตรี และอธิบดี ได้รับทราบถึงปัญหา เพื่อจะได้สั่งการให้หน่วยงานเข้ามาช่วยตรวจสอบพื้นที่โดยเร็ว เนื่องจากในเดือนหน้าจะมีกฎหมายฉบับใหม่ออกมาก็จะทำให้เรื่องนั้นล่าช้าออกไป

ส่วนนายสมบูรณ์ ไทยทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 บ้านหนองน้ำใส ต.รางบัว ก็บอกว่า นางสมพร แม่ของนายธนาธร นั้นซื้อที่ดินมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 ซึ่งซื้อในลักษณะเหมายกเข่งโดยไม่รู้ว่ารวมพื้นที่ที่เป็นป่าสงวนแห่งชาติเข้าไปด้วย ซึ่งในส่วนที่เป็นป่าสงวนแห่งชาตินั้นชาวบ้านก็พยายามจะขอคืน มีการเจรจาพูดคุยกันมาหลายครั้งแต่ไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากพื้นที่นั้นไม่มีแนวเขตที่ชัดเจน ทำให้ทางนางสมพรคืนที่ดินให้ไม่ได้ ทั้งที่เป็นที่ดินของรัฐ จึงต้องไปร้องศูนย์ดำรงธรรมและประสานส.ส.ให้เข้ามาช่วยดำเนินการเร่งรัดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ให้

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

ลิ้งค์วีดีโอข่าว https://drive.google.com/file/d/1Bckrk0RRg1S6tUnNXeMTuUZ_mAHv_OMM/view

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link