จ.มหาสารคาม คุมเข้ม 4 อำเภอ เฝ้าระวังโรคปากเท้าเปื่อยในสัตว์

จ.มหาสารคาม คุมเข้ม 4 อำเภอ เฝ้าระวังโรคปากเท้าเปื่อยในสัตว์

ปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคามได้นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบตลาดนัดโคกระบือ สั่งคุมเข้มโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ เบิ้องต้นได้เพิ่มมาตรการให้รถทุกคันต้องผ่านการพ่นยาฆ่าเชื้อ
ทั้งนี้สาเหตุของโรคเกิดจาก สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้โค กระบือ มีอาการเจ็บป่วยง่ายจนเป็นโรคปากเท้าเปื่อย สาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์เข้ามาใหม่โดยไม่ทราบประวัติการฉีดวัคซีนและสัตว์บางตัวในฝูงไม่มีการฉีดวัคซีน เนื่องจากช่วยการรณรงค์วัคซีนของกรมปศุสัตว์อาจจะท้องหรือมีอายุน้อยเกินไป

ทาง นายเศกสรรค์ สวนกูล ปศุสัตว์ จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า เกษตรกรควรดูแลสัตว์เลี้ยงให้ได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วน โดยในปัจจุบันสถานการณ์โรคปากเท้าเปื่อยที่จังหวัดมหาสารคาม พบใน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.บรบือ โกสุมพิสัย แกดำ และ วาปีปทุม โดยพบว่า มีสัตว์ป่วยแล้ว 44 ตัว และงดตลาดนัดโคกระบือ 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 รวมทั้งขอความร่วมมือตลาดนัดค้าสัตว์ในพื้นที่ให้งดดำเนินการในช่วงชะลอการเคลื่อนย้าย
ทั้งนี้หากตลาดนัดโคกระบือ ไม่สามารถทำตามมาตรฐานการป้องกันโรคระบาดหรือมีการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการสั่งปิดทันที

โค-กระบือ ที่เป็นโรคปากเท้าเปื่อย จะมีอาการ ไข้ ซึม เบื่ออาหาร เกิดเม็ดตุ่มใส ที่เยื่อบุภายในช่องปาก ลิ้น และเหงือก หลังจากนั้นตุ่มจะแตก และเกิดการลอกของเนื้อเยื่อ ทำให้สัตว์เจ็บปาก ไม่กินอาหาร น้ำลายไหลยืดเป็นฟอง กินอาหารไม่ได้ เดินกระเผลก กีบหลุด ซูบผอม โตช้า และแท้งลูก วิธีการรักษา นอกจากใส่ยารักษาแผลที่ปากและเท้า ร่วมกับการฉีดยาปฏิชีวนะและการทำวัคซีนทุก 6 เดือนแล้ว ยังมีภูมิปัญญาชาวบ้านที่ช่วยรักษาโรคปากเท้าเปื่อยได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งเกษตรกรสามารถนำไปใช้กับโค-กระบือที่เลี้ยงไว้ได้ นอกจากจะปลอดภัยแล้วยังช่วยประหยัดค่ายาที่ใช้รักษาอีกด้วย เกษตรกรควรหมั่นทำความสะอาดโรงเรือนให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันเกิดแหล่งเพาะเชื้อโรค และป้องกันการระบาดของโรค

ขอขอบคุณภาพประกอบข่าวจาก : https://www.esanbiz.com/22101
ข่าว : ชุติกาญจน์ บำรุง ส.ปชส.มหาสารคาม

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link