กรมเจ้าท่า เร่งระดมเครื่องจักรเดินหน้างานเติมทรายชายหาดสมิหลาต่อ หลังทำการซ่อมเครื่องจักรเรือดูดทรายเสร็จสามารถทำงานได้ตามปรกติ รวมทั้งซ่อมท่อดูดทรายที่รั่วแล้วเสร็จ ระดมเครื่องจักรเข้ามาทำงานอย่างเต็มที่เพื่อชดเชยเวลาที่เสียไป

วันที่3 พฤศจิกายน 2562 ที่บริเวณชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา ถนนชลาทัศน์ อ.เมือง จ.สงขลา กรมเจ้าท่า เร่งเดินหน้างานเติมทรายชายหาดต่อ วันนี้บริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลาคลื่นลมในทะเลปรกติพัดเข้าหาฝั่ง เรือดูดทรายขนาดใหญ่จากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ทำการดูดทรายมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มอเตอร์ขนาดใหญ่ของเครื่องดูดทรายพังมาหลายสัปดาห์ต้องหยุดดูดทรายชั่วคราว ขณะนี้ได้ทำการซ่อมเสร็จหมดแล้วสามารถทำงานได้ตามปรกติ รวมทั้งซ่อมท่อดูดทรายที่รั่วแล้วเสร็จ

ในวันนี้ได้มีการระดมเครื่องจักรชุดใหญ่เข้ามาทำงานอย่างเต็มที่เพื่อชดเชยเวลาที่เสียไป มีรถแมคโคร์ขนาดใหญ่ 4 คัน รถกวาดดินและรถบดทรายอัดแน่น โดยรถแมคโคร์ขนาดใหญ่ 2 คัน ช่วยกันตักทรายบริเวณท่อดูดทราย คนละข้าง ส่วนอีก 2 คัน ตักทรายที่ปลายน้ำที่ไหลลงมาตกตะกอน ตักขึ้นมาทำคันดินเป็นกำแพงกั้นคลื่นและตักทรายขึ้นมาเพื่อให้รถกวาดดินลงไปที่ชายหาดและใช้รถบดอัดตามหลัง เนื่องจากน้ำที่ดูดทรายขึ้นมามีสีดำ แต่เมื่อแยกน้ำออกจากทรายสีทรายก็จะเปลี่ยนไปเป็นสีทรายตามธรรมชาติ

สำหรับการดูดทรายวันนี้เมื่อเครื่องจักรทำงานเต็มที่และมีการปรับเปลี่ยนวิธีดูดทรายจากเดิมใหม่หมด ตั้งกำแพงกั้นคลื่น แม้คลื่นลมแรงก็จะยังสามารถทำงานได้ คลื่นไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่ที่ทำงาน เนื่องจากมีกำแพงกั้นอยู่ สำหรับเรือดูดทราย แม้ว่าในทะเลมีคลื่น 1 – 2 เมตรก็ยังทำงานได้ แต่สิ่งที่เรากังวลที่สุดก็คือ เรื่องท่อและอุปกรณ์ในทะเลเท่านั้น ซึ่งจะเร่งทำงานให้แล้วเสร็จก่อนมรสุมเข้า ช่วงนี้คลื่นลมยังไม่รุนแรงยังสามารถทำงานได้

ขณะเดียวกันศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศในวันนี้ ( 3 พ.ย.62) ลมตะวันตกพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนหนักบางแห่งส่วนมากทางตอนล่างของภาค ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทะเลมีคลื่นสูง 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควร เดินเรือด้วยความระมัดระวัง

นายสิทธิชัย ปั้นทอง นายช่างโยธาชำนาญงาน กรมเจ้าท่า หัวหน้าผู้ควบคุมงานงานเติมทรายชายหาดสมิหลา กล่าวว่า ที่เห็นเราได้เดินหน้า เนื่องจากก่อนหน้านี้เรามีปัญหาในเรื่องเครื่องจักรและเราต่อท่อในทะเล เมื่อท่อมีการรั่วต้องเสียเวลาในการซ่อมแซม เมื่อเราซ่อมแซมเสร็จก็ลงมือทันที อันนี้เราใช้เวลา 1 วันงานเดินหน้าไปเยอะได้ดินเป็นหมื่นกว่าคิว ก็ยังคงยืนยันที่จะพยายามให้เสร็จก่อนมรสุมให้ได้
กระบวนการที่เห็นอยู่นี้เป็นลักษณะของการเปลี่ยนทางน้ำ ในการชลอน้ำไม่ให้น้ำไหลไปเยอะและแรง ทำให้ทรายตกตะกอนเราก็ใช้รถตักทรายขึ้นมา วิธีนี้เป็นการปรับเปลี่ยนจากวิธีเดิมที่เราเคยทำด้านฝั่งเก้าเส้งทำให้เกิดการสูญเสีย ตอนนี้เรามีการป้องกันกั้นด้านหน้าหมดเลย ต่อให้มีคลื่นเข้ามา มันก็ไม่สามารถเข้ามาได้ ตัวนี้เรามั่นใจว่า แม้ว่าจะมีคลื่นอยู่เราก็สามารถทำงานได้ สำหรับเรือดูดของเรา ทะเลมีคลื่น 1 – 2 เมตรก็ยังสามารถทำงานได้ แต่สิ่งที่เรากังวลที่สุดก็คือ เรื่องท่อและอุปกรณ์ในทะเลเท่านั้น

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link