ราชบุรี – นายเทวัญ” ลงพื้นที่ปากท่อเตรียมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ราชบุรี

วันที่ 5 พ.ย.62 นายเทวัญ ลิปภพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการที่สถาบันพระสังฆาธิการ “หุบผาสวรรค์” และประชุมหารือการพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของ อ.ปากท่อ โดยมีนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัด นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัด นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือ พร้อมฟังบรรยายสรุปภาพรวมของพื้นที่ของหุบผาสวรรค์ สภาพพื้นที่ต้องเดินเท้าขึ้นไปบนยอดเขาที่สูงชันประมาณกว่า 360 ขั้น เพื่อขึ้นไปบริเวณด้านบนมีด้วยกันทั้งหมด 3 หุบเขา ได้แก่ หุบเขาที่ตั้งของพระเยซู อีกหุบเขาจะเป็นพระพุทธรูปยืน และหุบเขาที่ 3 เป็นที่ตั้งของเจดีย์องค์ใหญ่

ซึ่งในที่ประชุมมีแนวคิดนำเสนอการสร้างกระเช้าเชื่อมต่อชมความสวยงามทั้ง 3 หุบเขาเป็นเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของราชบุรี ซึ่งทางรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมีแนวคิดว่า หากมีการพัฒนาใหม่แล้วก็จะต้องดูหน่วยงานที่เพื่อให้เข้ามาดูแลพื้นที่ดังกล่าวให้คงความสวยงามด้วย ซึ่งทางจังหวัดได้มีการนำเสนอการออกแบบการสร้างกระเช้าเชื่อมต่อแต่ละหุบเขา โดยจะต้องใช้งบประมาณจำนวน 500-600 ล้านบาท ในการดำเนินการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่

นายเทวัญ ลิปภพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมตามที่ครม.สัญจรจะมีประชุมในวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่จ.กาญจนบุรี โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปดูในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งได้รับแจ้งจากผู้ว่าราชการจังหวัดและ ส.ส.ในพื้นที่ว่าพื้นที่แห่งนี้ที่เรียกว่า หุบผาสวรรค์ สมัยก่อนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของราชบุรี แต่ช่วงหลังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวลดน้อยลงมาก จึงอยากจะกลับมาพัฒนาขึ้นใหม่ อีกทั้งพื้นที่นี้ยังมีสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา มีพระพุทธรูป มีพระเยซูทางศาสนาคริสต์อยู่บนยอดเขา ถือว่าเป็นสิ่งประหลาดมาก บรรยากาศโดยรอบก็ร่มรื่น มีภูเขาเป็นหินปูนที่สวยงาม สามารถพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ ก็จะมีรายได้เข้ามาสู่ราชบุรีมากขึ้น และชาวบ้านในพื้นที่ก็จะได้มีรายได้จากจากการขายของให้แก่นักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวอาจจะไปเที่ยวที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ขากลับก็ให้แวะเที่ยวที่หุบผาสวรรค์แล้วค่อยวนออกกลับทางเส้นทางถนนพระรามสองเข้ากรุงเทพฯได้ด้วย เนื่องจากราชบุรีมีศักยภาพ มีภูมิประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีแม่น้ำแม่กลองเป็นแม่น้ำสายหลัก มีอาหารอร่อย และอีกหลายอย่างที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชิงพุทธศาสนา และยังมีอุตสาหกรรมโอ่งมังกรที่ขึ้นชื่อด้วย

หลังจากฟังเสียงประชาชนในพื้นที่แล้วก็อยากจะให้พัฒนา โดยเฉพาะจุดนี้อยู่ในเขตอ.ปากท่อ และนึกถึง 3 จุดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนยอดเขา หากมีการดำเนินการก่อสร้างกระเช้าได้ก็ยิ่งจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะมาเที่ยวอ.สวนผึ้ง ก็ยังแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่เชื่อมติดต่อกัน วันนี้ได้ข้อมูลรายละเอียดจากผู้ว่าราชการจังหวัดถึงเรื่องการงบประมาณโครงการดังกล่าว หรือติดปัญหาอะไรบ้างในเรื่องนี้ ก็จะได้นำเสนอ ครม.ต่อไป คงต้องขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้วย ผมก็จะนำข้อมูลซึ่งเป็นพื้นฐานโครงการนำเสนอ และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้คาดการณ์ว่าปีหนึ่ง น่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวที่หุบผาสวรรค์ มีรายได้เข้ามาสู่จังหวัดประมาณเท่าไหร่ คุ้มกับการลงทุนขนาดไหน เบื้องต้นต้องใช้งบประมาณจำนวน 500-600 ล้านบาทในการพัฒนาอาจจะสร้างเป็นเฟสไป ถ้าครม.เห็นชอบด้วย

นอกจากนี้ยังมีวัดถ้ำพระอยู่ที่นี่ด้วย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งจะลองให้สำนักงานพระพุทธศานาแห่งชาติลองไปประสานกับวัดถ้ำพระดูว่ามีอะไรพอที่จะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวในเชิงพระพุทธศาสนาได้อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้วันนี้ไปเสนอนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีในการประชุม ครม.สัญจร ในวันอังคารที่ จ.กาญจนบุรีต่อไป

/

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

ลิ้งค์วีดีโอข่าว https://drive.google.com/file/d/1VponMINyR0E6o-YjG1GwpsKUhEAQTm06/view?usp=sharing

ลิ้งค์วีดีโอคำสัมภาษณ์นายเทวัญ ลิปภพัลลภ https://drive.google.com/file/d/1wjLWegpHN-rLXStDA5s5TjmmComgKlbE/view?usp=sharing

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link