ราชบุรี โรงเรียนวอนของบประมาณไปซ่อมปั๊มน้ำ หลังปั๊มเสียต้องซื้อน้ำให้เด็กกิน

วันที่ 5 พ.ย.62 นายภูริวงศ์ คุ้มญาติ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาถ่าน ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูเครื่องผลิตน้ำดื่มของโรงเรียน ที่เสียหายมานานไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ภายในโรงเรียน เพื่อใช้ดื่มและใช้ในการอุปโภคได้ อีกทั้งมีปัญหาเรื่องภัยแล้งน้ำใต้ดินมีน้อย เพราะที่ตั้งของโรงเรียนอยู่พื้นที่เนินเขาค่อนข้างสูงกว่าพื้นราบ ทำให้ระบบน้ำใต้ดินมีน้อยส่งผลกระทบต่อระบบการสูบน้ำขึ้นผลิตน้ำดื่ม ซึ่งทางโรงเรียนจะต้องสูบน้ำจากใต้ดินขึ้นแท้งค์น้ำ เพื่อผ่านเข้ากระบวนการผลิตน้ำ ก่อนปล่อยจ่ายไปยังอาคารภายในโรงเรียน แต่ปัจจุบันเครื่องสูบน้ำที่มีแรงดันน้อยทำให้เครื่องเสียจนไม่สามารถสูบน้ำขึ้นไปใช้ได้ ทำให้นักเรียนที่เพิ่งเปิดเทอมเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมาขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ และต้องไปซื้อน้ำถังมาให้เด็กๆกินและใช้ล้างถ้วยจาน ซึ่งโรงเรียนบ้านเขาถ่าน เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล – ประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนรวม 118 คน ครู 7 คน

ซึ่งนายภูริวงศ์ คุ้มญาติ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาถ่าน กล่าวว่า เครื่องสูบน้ำมีปัญหาตัวซับเมอร์ส เป็นอุปกรณ์ดูดน้ำซึ่งใช้งานไม่ได้มาประมาณ 3 เดือนแล้ว ตอนนี้แก้ปัญหาด้วยการใช้น้ำประปาของหมู่บ้านช่วย แต่จะมีปัญหาช่วงเวลาเปิด ปิด บางครั้งทางโรงเรียนมีความจำเป็นต้องใช้น้ำทำให้มีปัญหาไม่ได้ตามเวลาที่ทางหมู่บ้านกำหนดไว้ เคยทำหนังสือไปที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 8 ราชบุรี เข้ามาดำเนินการให้ได้ แต่จะต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องของการซื้ออุปกรณ์ ซึ่งทางโรงเรียนจะต้องจ่ายในส่วนนี้ทางโรงเรียนไม่มีทุน ทุกวันนี้ไปซื้อน้ำถังมาให้นักเรียนดื่มชั่วคราวไปก่อน ขณะที่ช่วงหน้าแล้งได้ทำหนังสือไปขอความช่วยเหลือทาง อบต. ดอนทราย ขอน้ำมาใส่ให้ที่แท้งค์น้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นก่อน แต่ก็ยังไม่ใช่เป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงกับสาเหตุ

สำหรับตัวปั๊มซับเมอร์สเดิมที่เสีย 1 แรง แต่ทางโรงเรียนต้องการให้มีขนาด 2 แรง เพื่อเพิ่มกำลังในการดูดน้ำขึ้นแท้งค์สูงขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีระบบตัดอัตโนมัติตัดน้ำเวลาน้ำเต็มแท้งค์แล้ว หากได้เครื่องขนาด 2 แรงมาติดตั้งใหม่ เพื่อต้องการต่อท่อน้ำสูบน้ำให้ลึกลงไปอีก สามารถแก้ปัญหาในช่วงหน้าแล้งให้แก่โรงเรียนไปด้วย นอกจากนี้ทางโรงเรียน ยังมีปัญหาเรื่องสภาพอาคารเรียนของนักเรียนที่มีสภาพเก่า ชำรุดทรุดโทรม โดยเฉพาะห้องสมุดที่มีอายุการใช้งานกว่า 20 ปีแล้ว บางส่วนจำเป็นต้องเปลี่ยนกระเบื้องแผ่นที่แตก และยังมีอุปกรณ์การเรียนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ 10 เครื่อง แต่ใช้การได้เพียง 8 เครื่อง ซึ่งมีสภาพเก่าไม่เพียงพอต่อการใช้งานของเด็ก ๆ บริเวณสนามเด็กเล่นมีที่ตั้งเครื่องเล่นต่าง ๆ จากสภาพบางอย่างเริ่มมีสนิมเกาะ เช่น ชิงช้า ไม้กระดก ที่เริ่มชำรุดแล้ว แต่เด็ก ๆก็ยังคงเล่นกันอย่างสนุกสนานไปแบบนั้นด้วยความไร้เดียงสา

อีกทั้งสภาพพื้นที่ของโรงเรียนบ้านเขาถ่านยังอยู่ใกล้กับภูเขาสูงใหญ่ มีฝูงลิง เข้ามารบกวนปีนป่ายรื้อข้าวของ ถังขยะ กระเบื้องมุงหลังคาหล่นแตกเสียหายอยู่เป็นประจำ ดึงสายไฟ กล้องวงจรปิดที่โรงเรียนติดตั้งไว้ได้รับความเสียหายหลายจุดก็ยังไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร

อย่างไรก็ตามขณะนี้โรงเรียนได้เปิดเฟซบุ๊ก เป็นชื่อโรงเรียนบ้านเขาถ่าน อ.ปากท่อ เพื่อขอความอนุเคราะห์ผู้ใจบุญช่วยกันบริจาคช่วยเหลือเด็ก ๆได้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี มีรอยยิ้มที่สดใสได้มากกว่านี้

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมสมทบทุน สามารถบริจาคเงินได้ที่ หมายเลขบัญชีโรงเรียนบ้านเขาถ่าน ( เงินพัฒนาคุณภาพการศึกษา ) ธนาคารกรุงไทย สาขาปากท่อ เลขที่ 721-0-37882-0 หรือติดต่อสอบถามได้ที่ ผอ.ภูริวงศ์ คุ้มญาติ เบอร์ 093- 0108630

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

ลิ้งค์วีดีโอข่าว https://drive.google.com/file/d/1PwOzWrV9h7yC22VxPgbLLzva7kHynIut/view?usp=sharing

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link