กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว งัดมาตรการดูแลความปลอดภัย3ห้าม3ไม่ 3ควร งานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2562 ทั่วประเทศ

ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สั่งการตำรวจท่องเที่ยวทุกพื้นที่เตรียมพร้อมในทุกมิติ เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงเพิ่มศักยภาพการเฝ้าระวังป้องกันเหตุอาชญากรรมในทุกด้าน และต้องพร้อมอำนวยความสะดวกด้านต่างๆแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2562 ทั้งขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสอดส่องดูแลและคอยป้องกันปราบปรามปัญหาอาชญากรรม ซึ่งวันจันทร์ ที่11พฤศจิกายน2562 ตรงกับวันขึ้น๑๕ค่ำเดือน๑๒ เป็นวันลอยกระทงตามประเพณีไทยจึงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมากในทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ซึ่งสถาที่ท่องเที่ยวต่างๆมีการจัดกิจกรรมการประกวดกระทง และนางนพมาศงานแสดงแสง สี เสียงหรืองานเผาเทียนเล่นไฟ ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาการจราจรปัญหาอาชญากรรม ความเดือดร้อนรำคาญ และอันตรายที่เกิดจากดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด และโคมลอย รวมถึงกลุ่มมิจฉาชีพที่มักแอบแฝงเข้าไปประทุษร้ายต่อทรัพย์สินของประชาชนตามที่ปรากฏเป็นข่าวในทุกปี
พลตำรวจโท เชษฐา โกมลวรรธนะ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว มีความห่วงใยประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จึงสั่งการไปยังทุกหน่วยงานในสังกัดกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาต่างๆ พร้อมอำนวยความสะดวก ด้านการจราจร ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยปรากฏกายให้เห็นเด่นชัดตามสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทง หรือสถานที่จัดงานรื่นเริง สถานบันเทิง ชุมชน สวนสาธารณะ และพื้นทึ่สุ่มเสี่ยงต่างๆ เช่ยตู้กดเงินสด ร้านสะดวกซื้อ และสถานบริการเชื้อเพลิง เป็นต้น รวมถึงประชาสัมพันธ์ส่งเสริมนักท่องเที่ยว เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในวันลอยกระทง เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย คอยให้คำแนะนำและแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวทุกนาย ต้องให้บริการด้วยความจริงใจ สุภาพทั้งกิริยาและวาจา ให้สมดังคติพจน์ของตำรวจท่องเที่ยวที่ว่า “TOURIST POLICE ๑๑๕๕ YOUR FIRST FIREND” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมกันในการป้องกันปัญหาอาชญากรรม หรืออันตรายที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ด้วยตัวเองในเบื้องต้น จึงขอนำมาตรการดูแลความปลอดภัยในงาน ประเพณีลอยกระทง ของท่านพันตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาประชาสัมพันธ์ซึ่งมีรายละเอียด คือ3ห้าม ได้แก่ 1 ห้ามเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด โคมลอย ในลักษณะสร้างความเดือดร้อนรำคาญ หรืออาจเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน(ฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน3ปีหรือปรับไม่เกิน60, 000บาท)
2ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควร(มีโทษทั้งจำและปรับ)
3ห้ามดื่มแอลกอฮอล์บนทาง ในขณะขับขี่ หรือโดยสาร หรือบนรถ(ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาตรา42 จำคุกไม่เกิน6เดือน หรือปรับไม่เกิน10, 000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)
3ไม่คือ
1ไม่ควรแต่งกายล่อแหลมต่อมิจฉาชีพ
2ม่ควรปล่อยให้เด็กเที่ยวงานตามลำพัง
3ไม่ควรไปเที่ยวในสถานอโคจรมั่วสุม
3ควร
1ควรระมัดระวังในการใช้บริการท่าเทียบเรือ โดยเฉพาะในกรณีที่มีคนจำนวนมาก
ควรกำชับบุตรหลานให้ระมัดระวังการถูกล่อลวงไปในทางมิชอบ
3ควรรื่นเริงบนพื้นฐานของการสืบสานประเพณีไทย สิ่งสำคัญคือ หากประชาชนและนักท้องเที่ยวพบเห็นสิ่งของ หรือบุคคลต้องสงสัย ที่อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายและเป็นอันตราย สามารถแจ้งข้อมูลมายังสายด่วนตำรวจท่องเที่ยว๑๑๕๕ได้ตลอดเวลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link