ราชบุรี  – ซื้อกระทงแถมลอตเตอรี่ นำเงินถวายวัด

วันที่ 9 พ.ย.62 นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พร้อมด้วย นางอบ เนียมรักษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน ได้ร่วมกับชาวบ้านหมู่ที่ 1 ตำบลสามเรือน อ.เมือง จ.ราชบุรี ประดิษฐ์กระทงหลากหลายรูปแบบ เตรียมนำไปจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวในวันลอยกระทงวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ โดยรายได้จากการจำหน่ายกระทง จะนำไปถวายวัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาธรรม โดยชาวบ้านต่างนำวัสดุที่บ้านของตนเองมาช่วยกันทำ มีทั้งลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล ต้นกล้วย ปลีกล้วย ใบเตยหอม ใบเตยลาย ใบลาน กาบกล้วย ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ไม่ทำลายต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังสามารถหาได้ภายในท้องถิ่น

นางอบ เนียมรักษา นายก อบต.สามเรือน เปิดเผยว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 ในการร่วมกลุ่มของแม่บ้านที่ได้ทำกิจกรรมประดิษฐ์กระทงร่วมกัน และยังเป็นการรณรงค์นำวัสดุที่หาได้มาจากท้องถิ่น และยังย่อยสลายได้ อีกทั้งท้องถิ่นได้เห็นความสำคัญ ถ้าหากไม่จัดจะทำให้คนในชุมชนจะออกไปเที่ยวลอยกระทงนอกพื้นที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ จึงได้ร่วมกันกับชุมชนจัดงานประเพณีลอยกระทงขึ้น โดยมีชาวบ้านมีน้ำใจนำวัสดุมาบริจาคการทำกระทง คนที่มาเที่ยวงานก็จะบริจาคเงินทำบุญซื้อกระทงตามกำลังศรัทธา

นางฉันทาพัฒน์ อยู่ดี อายุ 53 ปี กล่าวว่า การทำกระทงจะใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ใบเตยหอม ใบเตยด่าง ใบตอง ใบตาล ดอกไม้ต่างๆ อีกหลายชนิด รวมทั้งลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัลแล้วก็จะมีชาวบ้านนำมาบริจาคเพื่อร่วมทำบุญให้แก่วัดด้วย ใช้วัสดุที่ได้มาประดิษฐ์เป็นกลีบกระทงที่หลากหลาย เช่น รูปแบบหงส์คู่ที่ทำจากลอตเตอรี่พับเป็นชิ้นเล็กๆจำนวน 700 ชิ้น กว่าจะทำได้แต่ละตัวใช้เวลานานเป็นวันจึงจะได้กระทงลอตเตอรี่หงส์คู่ออกมาอย่างสวยงามมีลวดลายในสลากแต่ละงวดที่แตกต่างกันไป โดยกระทงที่ทำจากลอตเตอรี่นี้ทางวัดจะตั้งประมูลราคา มีราคา 2,000 บาท ถือเป็นความยากลำบากและระยะเวลาในการประดิษฐ์ขึ้น กระทงบางใบต้องใช้ลอตเตอรี่ 700 – 900 ชิ้น กว่าจะได้แต่ละใบออกมาแบบนี้ ส่วนปีนี้มาแปลกไม่เหมือนที่อื่น เนื่องจากจะใส่ใบลอตเตอรี่งวดประจำวันที่ 16 พฤศจิกายนไว้กระทงละ 1 ใบ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ซื้อกระทงไปนั้น ได้ร่วมอธิษฐานลุ้นรางวัลใหญ่รับโชคไปด้วย ซึ่งนอกจากจะได้ทำบุญซื้อกระทงของวัด ได้นำกระทงอธิษฐานจิตปล่อยทุกข์ปล่อยโศกโรคภัยเสร็จแล้ว ก็ยังจะได้มีโอกาสรับโชคใหญ่ที่มาจากลอตเตอรี่ในกระทงด้วย

อย่างไรก็ตามชาวบ้านหลายคนได้มีแนวคิดและความสามารถประดิษฐ์กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติได้ออกมาอย่างสวยงาม เช่น กระทงใบตองมีรูปพญานาค 5 เศียร กระทงหยวกกล้วย กระทงลอตเตอรี่ กระทงทำจากหัวปลี กระทงเป็นรูปนงยูง และยังมีไฮไลท์ปีนี้มีการประดิษฐ์กระทงยักษ์ที่ทำจากล้อยางรถยนต์ที่ไม่ใช้แล้วด้วย

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

ลิ้งค์วีดีโอข่าว https://drive.google.com/file/d/1sYyOGAqXBBgoGSeFpFKksenUMKENWd1I/view?usp=sharing

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link