รอง ผบ.ตร.พร้อมคณะนายตำรวจลงเรือตรวจความเรียบร้อยในการจัดงานเทศกาลลอยกระทง ตามจุดต่าง ๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

รอง ผบ.ตร.พร้อมคณะนายตำรวจลงเรือตรวจความเรียบร้อยในการจัดงานเทศกาลลอยกระทง ตามจุดต่าง ๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2562 เวลา 20.00 น. พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. , พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย , พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม , พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รอง ผบช.น.พร้อมคณะนายตำรวจลงเรือตรวจความเรียบร้อยในการจัดงานเทศกาลลอยกระทง ตามจุดต่าง ๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประจำปี 2562 ณ ท่าเรือสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี หลังจากนั้นได้ขึ้นฝั่งที่ท่าเรือ Asiatique เพื่อประชุมเตรียมความพร้อมและเดินตรวจความเรียบร้อยในการจัดงานที่ Asiatique เทศกาลลอยกระทง

โดยการสั่งการกองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมความพร้อมในทุกมิติ เพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงเพิ่มศักยภาพการเฝ้าระวังเหตุอาชญากรรมในทุกๆด้าน และต้องพร้อมอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆแก่นักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2562
ทั้งขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งดูแล และป้องกันปัญหาอาชญากรรม โดยในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2562 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 เป็นวันลอยกระทงตามประเพณีไทย จึงมีประชาชน และนักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมากในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มีการจัดกิจกรรม การประกวดกระทง และนางนพมาศ งานแสดง แสง สี เสียง หรืองานเผาเทียนเล่นไฟ ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้เกิดปัญญาจราจร ปัญหาอาชญากรรม ความเดือดร้อนรำคาญ และอันตรายที่เกิดจากการเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด และโคมลอย รวมถึงกลุ่มมิจฉาชีพที่มักแอบแฝงเข้าไปประทุษร้ายต่อทรัพย์สินของประชาชน

ทั้งนี้รัฐบาลและกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีความห่วงใยประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงสั่งการไปยังทุกหน่วยงานในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ พร้อมอำนวยความสะดวกด้านการจราจรดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยสั่งการให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตราเฝ้าระวังบุคคลต้องสงสัยบุคคลพ้นโทษและเยาวชนกลุ่มเสี่ยงโดยปรากฏกายให้เห็นเด่นชัดตามสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทงหรือสถานที่จัดงานรื่นเริง สถานบันเทิง ชุมชน สวนสาธารณะและพื้นที่ลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ อาทิตู้กดเงินสด (ATM) ร้านสะดวกซื้อ และสถานีบริการเชื้อเพลิง เป็นต้น

นอกจากนี้ได้ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในวันลอยกระทงเพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย คอยให้คำแนะนำและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายต้องให้บริการด้วยความจริงใจ สุภาพทั้งกิริยาและวาจา

สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัยงานประเพณีลอยกระทงของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 3 ห้าม 3 ไม่ 3 ควร ดังนี้ 3 ห้าม 1.ห้ามเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด โคมลอยในลักษณะสร้างความเดือดร้อนรำคาญหรืออาจเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งมีโทษฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท 2.ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้าโดยไม่มีเหตุอันควร มีโทษทั้งจำทั้งปรับ 3.ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางในขณะขับขี่หรือโดยสารหรือบนรถ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาตรา 42 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 3 ไม่คือ 1. ไม่ควรแต่งกายล่อแหลมต่อมิจฉาชีพ 2.ไม่ควรปล่อยให้เด็กไปเที่ยวงานตามลำพัง 3.ไม่ควรไปเที่ยวในสถานอโคจรมั่วสุม 3 ควรคือ 1.ควรระมัดระวังการใช้บริการโป๊ะ ท่าเทียบเรือโดยเฉพาะในที่ที่มีคนจำนวนมาก 2.ควรกำชับบุตรหลานให้ระมัดระวังการถูกล่อลวงไปในทางมิชอบ 3.ควรรื่นเริงบนพื้นฐานของการสืบสานประเพณีไทย สิ่งสำคัญคือหากประชาชนและนักท่องเที่ยวพบเห็นเหตุสิ่งของหรือบุคคลต้องสงสัยที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายและเป็นอันตรายสามารถแจ้งข้อมูลมายังสายต่วน 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ศูนย์ข่าวประชาอุทิศ /// ฮง ตลาดพลู /// ทีมข่าวภาคสนามเรื่องจริงผ่านเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link