ชาวบ้านปลูกหรือเจ้าหน้าที่รัฐปลูกเพื่อเอาผลงาน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.มุกดาหาร ร่วมกับ ฝ่ายปกครองอำเภอดงหลวง จ.มุกดาหาร ภายใต้การอำนวยการของ นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอดงหลวง และ พันโท ธัญวพิสิทธิ์ จิรากฤติภาสกุล หัวหน้าชุดปฎิบัติการเคลื่อนที่เร็ว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.มุกดาหาร ได้รับรายงานจากศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดมุกดาหาร ว่ามีขบวนการค้ากัญชาลักลอบปลูกกัญชา ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูค้อ บริเวณบ้านฝั่งแดง หมู่ที่ 1 ต.พังแดง อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร จำนวนหลายแปลง และกำลังเตรียมปลูกเพิ่มอีกจำนวนมาก
จึงสั่งการให้ชุดปฎิบัติการเคลื่อนที่เร็ว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.มุกดาหาร และผ่ายปกครองอำเภอดงหลวง ประสานหน่ายงานข้างเคียง นำกำลังร่วมจำนวน 50 นาย เดินเท้าขึ้นเข้าตรวจสอบ ซึ่งใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ถึงไหล่เขาป่าสงวนแห่งชาติภูค้อ พบต้นกัญชาปลูกตามแนวไล่เขา จำนวน 2 แปลง โดยแปลงที่หนึ่ง ปลูกกัญชาสายพันธุ์หางกระรอกไทย และแปลงที่ 2 ปลูกกัญชาหางกระรอกต่างประเทศ รวมจำนวน 200 หลุม แต่ละหลุมมีต้นกัญชาจำนวน 4-5 ต้น และแต่ละต้นมีความสูง 1 เมตร ถึง1.50 เมตร และพร้อมตัดส่งให้กับนายทุน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2,000,000 บาท เนื่องจากกัญชาดังกล่าวเป็นที่ต้องการของผู้เสพและมีราคาค่อนข้างสูง โดยเฉพาะพันธุ์ไทยหางกระรอกแห้งอัดแท่ง ส่งออกปลายทางต่างประเทศ จะมีมูลค่ากิโลกรัม 3-4 หมื่นบาท
เจ้าหน้าที่ จึงร่วมกันตรวจยึด ตัดฟัน เผาทำลาย ในพื้นที่ปลูก เนื่องจากไม่สามารถนำออกมาได้ รวมจำนวน 350 ต้น และมีเพียงบางส่วนที่ต้องนำออกมาจากพื้นที่ เพื่อเป็นของกลางก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดงหลวง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
แต่มีข้อสังเกตอยู่ว่า พื้นที่ดังกล่าวเจ้าหน้าที่รัฐขึ้นไปตัดทำลายทุกปี ที่เดิม หลุมเดิม และกระทำมาทุกปี โดยจากการรวบรวมข่าวสารและสอบถามชาวบ้านว่า มีเจ้าหน้าที่ขึ้นมาปลูกไว้ทุกปี เมื่อถึงฤดูหน้าฝนก็เอาเมล็ดมาหยอดไว้ พอถึงหน้าหนาว ก็ขึ้นมาตัดทำผลงาน และเก็บเมล็ดกัญชากลับลงมาด้วย เพื่อเก็บไว้รอมาปลูกใหม่ในหน้าฝน ซึ่งเป็นลักษณะนี้มาเกือบ 20 ปีแล้ว จึงมีคำถามจากชาวบ้านว่า ทำเพื่อประโยชน์อะไร เพื่อต้องการสร้างผลงานเท่านั้นหรือ หรืองบประมาณมันเหลือใช้ จึงไปปลูกกัญชาทิ้งไว้บนเขา ซึ่งถ้าชาวบ้านเขาปลูกไว้จริง คงไม่พ้นสายตา เจ้าหน้าที่รัฐ และคงขึ้นไปตัดตั้งแต่ต้นเล็ก ๆ แล้ว
ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวถ้าเป็นเรื่องจริงอย่างที่ชาวบ้านพูดกัน น่าสงสารคนไทยนะครับ ประเทศคุณเองยังโกหกกันเอง สร้างแต่ภาพ นำความอัปยศมาสู่ชาวจังหวัดมุกดาหาร ลำพังยาเสพติด(ยาบ้า/ไอซ์/กัญชา) ทะลักจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าทาง จ.มุกดาหาร ยังไม่มีปัญญาปราบปรามเลย มีแต่ปัญญาโกหกคนทั้งประเทศ เสนอข่าวออกอย่างน่าชื่นตาบาน ว่าเจ้าของขึ้นไปตัดมีผลงาน

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร 081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link