ปราจีนบุรี ลอยกระทงฟังเทศน์มหาชาติทรงเครื่องจากพระนักเทศน์ชื่อดังระดับประเทศ!!

บรรยากาศเทศกาลลอยกระทงของทุกปีในคืนเดือนเพ็ญขึ้น15ค่ำเดือน12ตามประเพณีไทยที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายปีนี้เป็นอีกปีหนึ่งทุกพื้นที่ทั่วประเทศจะจัดงานลอยกระทง

ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ได้ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงที่วัดสิกขวัฒนาราม(บ้านซ่ง)ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดย อบต.ย่านรีจัดให้มีการแข่งขันเรือพายพื้นบ้านในท่าน้ำวัดบ้านซ่ง(แควพระปรง)เพื่อความสนุกสนานในกิจกรรมเเข่งเรือพายจัดให้มีการแข่งขันชนิดเรือพาย2ที่นั่งประเภทเรือพายหัวใบ้ท้ายบอด คือ ผู้แข่งขันที่นั่งหัวเรือต้องเป็นคนใบ้ห้ามพูดห้ามบอกทางส่วนคนท้ายก็ต้องใช้ผ้าปิดตาห้ามมองทางเป็นผู้พายเรือระยะทาง50เมตร ขณะเดียวกัน ร.ร. บ้านซ่ง โดย ผอ.ชนางลักษณ์ ใจกระจ่าง พร้อมคณะครูได้นำนักเรียนชั้น ป.1ถึงป.6ประมาณ25คนมาเยี่ยมชมกิจกรรมที่จัดขึ้น โดยคณะครูได้ให้นักเรียนชั้นประถมนำกระทงที่ช่วยกันทำขึ้นมาลอยกระทงช่วงกลางวันเพื่อเป็นการศึกษาวัฒธรรมประเพณีลอยกระทง โดยมีนาย ปกรณ์ สมบัติมาก นายกองค์การบริหารส่วน ต.ย่านรีมอบหมายให้นายวิทวัฒน์ นาแรมงาม รองนายก อบต.ย่านรี เป็นผู้ให้ข้อมูลกับเด็กนักเรียนที่มาขอศึกษาดูงานประเพณีลอยกระทงในท่าน้ำ ซึ่งรองนายก อบต.ได้มอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้าน ม.1เป็นผู้นำเด็กๆกล่าวขอขมาพระแม่คงคาที่เราได้ใช้น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค จากนั้นจึงได้ให้เด็กตั้งจิตอธิฐานก่อนที่จะลอยกระทงที่วัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรมร่วมกับเทศบาลกรอกสมบูรณ์โดย นายกเทศมนตรีเทศบาลกรอกสมบูรณ์นายอัครเดช อารีย์ นำประชาชนในพื้นที่และบริษัทห้างร้านฯลฯ ร่วมกันจัดแห่ริ้วขบวนกระทงจากชุมชนต่างๆมายังวัด เพื่อที่จะลอยกระทงรอบอุโบสถ(โบสถ์)

ตามประเพณีในค่ำคืนนี้นอกจากลอยกระทงรอบโบสถ์แล้วยังได้ชมเทศน์มหาชาติทรงเครื่องในท้องเรื่องพระเวสสันดรชาดกโดยมีพระอาจารย์วิโรจน์ วิโรจโนและพระมหาพงศธร กมมสุทโธ วัดสว่างอารมณ์ จ.ลพบุรีร่วมแห่เทศน์มหาชาติพระเวสสันดรชาดกให้ผู้ที่มาเที่ยวงานลอยกระทงในค่ำคืนนี้ได้รับชมรับฟังอย่างสนุกสนาน…

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link