จ.สงขลา เลขา ศอ.บต.เผย 15 ศพ ยังไม่จบ ต้องเร่งเยียวยาทั้งระบบ และต้องทำความเข้าใจกับส่วนรวม

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต ) เปิดเผยว่า หลังการพระราชทานเพลิงศพของ ชรบ.ทั้ง 15 คน ที่เสียชีวิตจากการโจมตีของ คนร้าย ขบวนการแบ่งแยกดินแดน จะจบสิ้นไปแล้ว แต่ในเรื่องของการช่วยเหลือ ครอบครัวของผู้สูญเสียยังเริ่มต้น สำหรับผู้เสียชีวิตนั้น มีการจ่ายเงินเยียวยาศพละ 500,000 บาท ตามระเบียบของการช่วยเหลือ รวมทั้งการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บสาหัวอีก 5 ราย แต่ที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งคือการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้ได้รับผลประทบ หรือสูญเสีย รวมทั้งเยียวยาสังคมในพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นได้มีการลงพื้นที่สอบถามแต่ละครอบครัวผู้สูญเสีย เพื่อที่จะได้เยียวยาได้ตรงเป้าหมาย เช่นในเรื่องการศึกษาบุตร-ธิดา ที่ต้องส่งให้เรียนจบปริญญาตรี หรือจนถึง 25 ปี ในส่วนที่ไม่มีอาชีพ ก็จะต้องหาอาชีพที่มั่นคง เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด เรื่องของการศึกษา ของอาชีพ ขอการมีชีวิตอยู่ด้วยความมั่นคง เป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยกว่ากัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเยียวยาสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ของคนในพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องมีการเยียวยาสภาพจิตใจของคนในสังคม และต้องสร้างความเข้าใจระหว่างคนในสังคมที่อาจจะยังมีความหวาดระแวงกับสิ่งที่เกิดขึ้น
ในขณะที่ ครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เปิดเผยว่าได้รับการดูแลจาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ศอ.บต. ฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคง เป็นอย่างดี และยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นความสูญเสียของครอบครัว และของชุมชน ที่มีผลกระทางจิตใจสูงมาก แต่ความหวาดระแวงระหว่างผู้ที่นับถือศาสนาต่างกันไม่ได้เกิดขึ้นในชุมชนแห่งนี้ เพราะคนในชุมชนยังรักสามัคคีกันดี และต่างเข้าใจดีว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากคนร้ายจากขบวนการแบ่งแยกดินแดน ที่คนในชุมชนส่วนใหญ่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และที่สำคัญพวกเราทุกคน ยังพร้อมที่จะเป็น ชรบ. เพื่อช่วยกันปกป้องหมู่บ้าน ชุมชน ของพวกเราต่อไป สิ่งที่ครอบครัวของผู้สูญเสียและชุมชนต้องการ ไม่ใช่เรื่องเงินเยียวยาอย่างเดียว แต่เราต้องการให้มีการส่งเสริมเรื่องของอาชีพ เรื่องของรายได้ของคนในชุมชน และพัฒนาสิ่งสาธารณูประโยชน์ที่ขาดแคลน
และในการที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ซึ่งเดินทางมาติดตามสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้มีการประชุม หน่วยงานความมั่นคง ที่ ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้เสนอต่อที่ประชุม ถึงผลการดำเนินการในมิติการพัฒนาของ ศอ.บต.ประจำปี 2563 ถึงการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปสู่เป้าหมายเพื่อยุติสถานการณ์ความไม่สงบให้ได้โดยเร็ว และการทำงานเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องทั้งในด้านความมั่นคงและการพัฒนา โดยมุ่งสู่เป้าหมาย 3 ประการได้แก่ การยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างโอกาสและความเท่าเทียม ซึ่งครอบคลุมด้าน เศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์ , สร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข และ โครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งการพัฒนาในทุกมิติที่ผ่านมานั้น ก่อให้เกิดการสร้างงาน เศรษฐกิจรากฐาน โรงงาน การท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้คนในพื้นที่มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง ตลอดจนทำให้ผู้เห็นต่างบางส่วนปฏิเสธการใช้ความรุนแรง ซึ่งหากสามารถดำเนินการในมิติการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการแก้ปัญหาความไม่ปลอดภัยได้ผล จะทำให้สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้นเป็นลำดับ

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link