“ม.38 นำจับอดีตลัทธิฝาหลุนกง Overstay นานกว่า 5 ปี”

“ม.38 นำจับอดีตลัทธิฝาหลุนกง Overstay นานกว่า 5 ปี”
ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
รองนายกรัฐมนตรี และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ ของบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้กำหนดมาตรการเชิงรุกเกี่ยวกับหมายจับค้างเก่า โดยให้เพิ่มความเข้มในการสืบสวน จับกุมเพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่มีหมายจับ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ดำเนินการตรวจสอบคนไทยที่มีหมายจับและคนต่างชาติที่มีหมายจับตำรวจสากล หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ
วันนี้ (15 พ.ย. 2562) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สตม., พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.นิธิศ
ปิติธีรโชติ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ชัยยศ วรักษ์จุนเกียรติ
รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.เศรษฐภัทร ณ สงขลา ผกก.สส.บก.ตม.4 และ พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.จว.เลย
ร่วมแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา ดังนี้
เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2562 เวลาประมาณ 14.30 น. ตม.จว.เลย ได้จับกุมตัว นายเหลิง (MR.LENG) อายุ 64 ปี สัญชาติจีน ในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” ดำเนินคดีตามกฎหมาย พฤติการณ์คือ ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนหาข่าวเกี่ยวกับคนต่างด้าวที่กระทำความผิดกฎหมายในราชอาณาจักร ต่อมาได้รับแจ้งเบาะแสจากการแจ้งที่พักของคนต่างด้าวตาม ม.38 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จากเจ้าของห้องเช่าว่ามีคนต่างด้าวมาเช่าพักอาศัยอยู่บ้านเช่าไม่มีเลขที่ อ.เชียงคาน จว.เลย มีพฤติการณ์น่าสงสัยเนื่องจากพักอาศัยอยู่เป็นเวลานานและไม่ได้ทำงานหรือประกอบอาชีพใด จึงได้มาตรวจสอบพบผู้ต้องหาอยู่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวจริง จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางประเทศจีน พบข้อมูลเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านทางด่าน ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2557 ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรประเภทคนอยู่ชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยว (TR) 60 วัน ได้ถึงวันที่ 20 เม.ย.2557 หลังจากที่อยู่ครบกำหนดอนุญาตแล้ว ผู้ต้องหาไม่ยอมเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และได้หลบซ่อนตัวอยู่เกินกำหนดอนุญาต (Overstay) เป็นเวลาถึง 2,024 วัน จากข้อมูลเบื้องต้นทราบว่าเหตุที่ผู้ต้องหาไม่ยอมเดินทางกลับประเทศของตน เนื่องจากผู้ต้องหารายนี้เป็นอดีตลัทธิฝ่าหลุนกง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีแนวความคิดต่อต้านรัฐบาลจีนจึงได้ทำการขอลี้ภัยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) แต่อย่างไรก็ตามการขอรับสิทธิในการขอลี้ภัยดังกล่าว ไม่ถือว่าเป็นการได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแต่อย่างใด
สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ท่านทราบว่า เรามีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขันและ
จับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link