ราชบุรี – รับปีใหม่ เปิดไบค์เลนเส้นทางจักรยานแห่งแรกสวนผึ้ง

วันที่ 20 พ.ย.62 นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายสายชล จันทร์เพ็ญ นายอำเภอสวนผึ้ง นายจักราวุธ สระทองอ่อน นายกเทศบาลตำบลบ้านชัฏป่าหวาย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมเปิดเส้นทางจักรยาน ชัฏป่าหวาย – สวนผึ้ง ในทางหลวงหมายเลข 3208 ตอน น้ำพุ – เหมืองผาปกค้างคาว ระหว่างกม. 41+ 062 – กม. 52 + 000 ระยะทาง 9 กิโลเมตร บริเวณหน้าโรงพยาบาลสวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โดยมีข้าราชการ กลุ่มคนรักสุขภาพนำจักรยานเข้าร่วมปั่นในเส้นทางดังกล่าวกันอย่างคึกคัก

โดยกรมทางหลวงหมายเลข 3208 เป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งของอำเภอสวนผึ้ง แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก ตลอดจนเป็นสถานที่จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ซึ่งปีงบประมาณ 2562 กรมทางหลวงโดยแขวงการทางหลวงราชบุรี ได้รับงบประมาณจากจังหวัดราชบุรีดำเนินโครงการปรับปรุงเส้นทางท่องเที่ยวภาคตะวันตก กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง โดยก่อสร้างเส้นทางจักรยานในทางหลวงหมายเลข 3208 ระยะทาง 9 กิโลเมตร เป็นเงิน 35,900,000 บาท เพื่อให้การคมนาคมขนส่งมีความสะดวก รวดเร็วมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รองรับการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของจังหวัด และการอนุรักษ์ธรรมชาติ สร้างจิตสำนึกในสิ่งแวดล้อม ร่วมรณรงค์ลดการใช้พลังงานน้ำมัน ลดโลกร้อน โดยใช้จักรยานแทนการขับรถยนต์ในการดำรงชีวิตประจำวัน และสร้างสุขภาพให้แข็งแรง เป็นการต้อนรับเทสกาลปีใหม่นี้ด้วย

นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า เส้นทางจักรยานแห่งนี้ทางกลุ่มภาคกลางตอนล่าง 1 ได้จัดสรรงบประมาณให้กับแขวงทางหลวงราชบุรีจัดสร้างไบค์เลนโดยเฉพาะ น่าจะเป็นไบค์เลนเส้นแรกที่เป็นเลนจักรยานโดยเฉพาะแยกส่วนจากผิวทางปกติ โดยที่สวนผึ้งนั้นทางหลวงชนบทจัดทำไบค์เลน แต่ว่าเป็นการตีเส้นเป็นการใช้ทางร่วมกันระหว่างรถยนต์กับรถจักรยานโดยจะมีแถบสีที่พื้นผิว ไม่ได้จัดไบค์เลนแยกต่างหาก สำหรับเส้นนี้จะสะดวกปลอดภัยกว่ากับนักปั่นจักรยาน อีกทั้งสวนผึ้งเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ คาดหวังว่าเส้นทางไบค์เลนเส้นนี้จะทำให้ดึงดูดคนรักสุขภาพมาปั่นกันในเส้นทางไป และกลับรวม 18 กิโลเมตร สำหรับมือสมัครเล่น หรือมาเป็นครอบครัว นอกจากนี้ในปี 2563 กรมทางหลวงได้จัดงบประมาณขยายสะพานข้ามแม่น้ำภาชี ส่วนปี 2564 ได้มอบนโยบายให้แขวงการทางได้เสนอโครงการของบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัดที่จะต่อเส้นทางไปอีก 8 กิโลเมตรในอนาคต

น.ส.พรรณษร ปฐมาภินันท์ ประชาสัมพันธ์สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอ.สวนผึ้ง กล่าวว่า ตั้งแต่มาอยู่ที่ อ.สวนผึ้งเกิน 10 ปีแล้ว ที่นี่มีธรรมชาติที่สวยงาม และยังมีเส้นทางน่าปั่นเที่ยว ตนเองเริ่มหัดปั่นจักรยานมาได้ประมาณเกือบ 7 ปี คิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมากที่ได้มีเส้นทางปั่นจักรยานเส้นนี้ เหมือนกับเป็นเส้นทางป่าหวายเข้าสู่สวนผึ้ง ทำให้นักปั่น นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสปั่นชมวิว ท่องเที่ยว หรือปั่นเพื่อสุขภาพได้หลายแนว

สุจินต์ นฤภัย(เต้)

ลิ้งค์วีดีโอข่าว https://drive.google.com/file/d/10Zcw6Pm27EB7HK4G9SXuX3NUMwgtGJ28/view?usp=sharing

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link