พญาเสือจับกุม 4 ผู้ต้องหา พร้อมซากสัตว์ป่าพร้อมของกลางมูลค่าความเสียหายกว่า 500,000 บาท

พญาเสือจับกุม 4 ผู้ต้องหา พร้อมซากสัตว์ป่าพร้อมของกลางมูลค่าความเสียหายกว่า 500,000 บาท

22 พ.ย.62 นายพนัชกร โพธิบัณฑิต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ รายงานว่า สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 21 พ.ย. 62 เจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ ได้รับแจ้งว่าจะมีการล่าสัตว์ป่าสงวนในบริเวณป่ารอยต่อระหว่าง อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จังหวัดราชบุรี โดยนายพราน (กำลังอยู่ระหว่างขยายผล/ติดตามตัว) ซึ่งจะนำซากสัตว์ป่าไปชำแหละในพื้นที่ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี
คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางเข้าพื้นที่และร่วมกันวางแผนเข้าจับกุมในเช้าวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 เวลาประมาณ 06.00 น. โดยเข้าไปพื้นที่บริเวณเป้าหมายซึ่งเป็นคอกวัวแห่งหนึ่ง ตรวจสอบภายหลังทราบว่าเป็นบ้านไม่มีเลขที่ บ้านปากไก่ ต.ปากไก่ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรีจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นายโบอู (ชาวเมียนม่า) อายุ 22 ปี นายไพรวัลย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ชาวราชบุรี นายนิโนรส (สงวนนามสกุล) อายุ41 ปี ชาวราชบุรีนายชยพล (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี ชาวราชบุรี โดยผู้ต้องหารายที่ 1 และ 2 ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ส่วนผู้ต้องหาราย 3,4 ให้การภาคเสธ รับว่าแค่ร่วมวงบริโภคเท่านั้น

เจ้าหน้าที่แจ้งความเอาผิดฐานความผิด​ ร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่าสงวนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต​ ร่วมกันค้าซากของสัตว์ป่าสงวน​ โดยไม่ได้รับอนุญาต​ ร่วมกันซ่อนเร้น​ ช่วยจำหน่าย รับไว้ซึ่งซากของสัตว์ป่าสงวนที่ได้มาจากการกระทำความผิด​ ตาม ม.19 ม.20​ ม.47 และ ม.55 พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับของกลางทั้งหมดประกอบด้วย​ เก้งหม้อ 1 ซาก น้ำหนักรวม 13.4 กิโลกรัม (สัตว์ป่าสงวน) อีเห็นข้างลาย 1 ซาก อีเห็นเครือ 1 ซาก รถยนต์ปิ๊กอัพ หมายเลขทะเบียน บพ 2432 ราชบุรี กระติ๊กน้ำแข็ง​ อุปกรณ์ทำครัวอีกหลายรายการ ประเมินค่าเสียหายของรัฐ สัตว์ป่าสงวน ไม่น้อยกว่า 500,000 บาท (จะส่งให้คณะกรรมการประเมินความเสียหายฯ​ ที่ถูกต้องต่อไป)

นอกจากนี้ผู้ต้องหากลุ่มดังกล่าว มีพฤติกรรมการกระทำความผิด ดังนี้ื คือเมื่อเวลาประมาณเที่ยงของวันที่ 21 พ.ย.62 ผู้ต้องหาชุดนี้ได้เข้าไปซื้อสัตว์ป่า ในบริเวณป่าบ้านโป่งกระทิง ต.บ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ใส่ถังน้ำแข็งสีส้ม บรรทุกใส่ท้ายรถกระบะนำออกมาที่บริเวณคอกวัวเพื่อชำแหละบริโภคและขายให้กับเพื่อนฝูงในหมู่คนสนิท คณะเจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมหลักฐานจัดทำบันทึกตรวจยึดจับกุม ส่งดำเนินคดีที่ สภ.ปากท่อ เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link