จ.สงขลา ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือการนำเข้าแรงงานคนต่างด้าวซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีรายการในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคประมงในพื้นที่จังหวัด ชายแดนภาคใต้

ที่ ห้องประชุมปัญจเพชร ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมหารือการนำเข้าแรงงานคนต่างด้าวซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีรายการในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคประมงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายบุญช่วย หอมยามเย็น ผู้ตรวจราชการกรมการปกครองเขต 7 กลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายปรีชา ชนะกิจกำจร กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. ผู้แทนอธิบดีกรมการปกครอง ผู้แทนอธิบดีกรมจัดหางาน ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แรงงานจังหวัด จัดหางานจังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ประมงจังหวัด หอการค้า สภาอุตสาหกรรมจังหวัดและ ผู้ประกอบการภาคประมง
สืบเนื่องจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานทางด้านประมงและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ศอ.บต.ได้ปประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวและมีผลความก้าวหน้ามาตามลำดับ พร้อมทั้ง ได้นำเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อกรุณาทราบสถานการณ์การขาดแคลนแรงงานเพื่อแก้ปัญหาในระดับรัฐบาล
ในการนี้ ศอ.บต. ได้มีหนังสือถึงกรมการปกครองเพื่อหารือการนำเข้าแรงงานคนต่างด้าวซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย ที่มีรายการในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรมาทดแทน ซึ่งกรมการปกครองได้ตอบรับหนังสือว่าการนำชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ รวมถึงบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน และบุตรของบุคคลดังกล่าวที่เกิดในประเทศเพื่อนำไปทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นแนวทางที่สามารถดำเนินการได้และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ดังนั้น ศอ.บต.จึงได้เร่งจัดประชุมเพื่อปรึกษาหารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้องและผู้ประกอบการภาคประมงในวันนี้
พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า เป้าหมายของการประชุมในวันนี้เป็นการหารือการแก้ไขปัญหาในเรื่องการนำเข้าแรงงานชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธุ์ รวมถึงบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน และบุตรของบุคคลดังกล่าวที่เกิดในประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้เข้ามาทำงานในภาคประมงและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง จะเห็นได้ว่าสภาพเศรษฐกิจของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประมงถือเป็นหัวใจสำคัญและเป็นแกนหลัก ซึ่งประมงเป็นส่วนสำคัญไม่ใช่แค่เพียงการประกอบอาชีพแต่เป็นห่วงโซ่ที่ทำให้เกิดการสร้างงานอย่างมากมายในพื้นที่ โดยที่ประชุมได้หารือในเรื่องต่างๆ อาทิ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการกำหนดเขตพื้นที่ควบคุมและการอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกที่เข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวออกนอกเขตพื้นที่ควบคุม ข้อมูลบุคคลไม่ได้สัญชาติในพื้นที่ต่างๆ รายละเอียดตำแหน่งงานค่าจ้าง และสวัสดิการ แนวทางการจัดนัดพบแรงงานกับผู้ประกอบการที่ต้องการใช้แรงงาน รวมถึงขั้นตอน ในการขอนำแรงงานมาใช้ในพื้นที่ และการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการเสนอแนะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหา ภาคการประมง อาทิ การช่วยเหลือผู้ประกอบการในด้านการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) การส่งเสริมและช่วยเหลือธุรกิจโรงงานซ่อมเรือ สำหรับการนำเข้าแรงงานคนต่างด้าวซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่มีรายการในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคประมง กลุ่มผู้ประกอบการเห็นว่าเป็นแนวทางการแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่ดีมากที่ ศอ.บต.ได้ดำเนินการในเรื่องนี้ และพร้อมที่จะไปรับ กลุ่มบุคคลดังกล่าวนี้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่กำหนด และจะดูแลความเป็นอยู่รวมทั้งสวัสดิการด้านต่าง ๆ ให้ดีที่สุด

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link